Thứ Năm, 25/4/2024
Đại lễ tưởng niệm 710 năm Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn

Đến dự có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ninh cùng các chư tôn đức giáo phẩm GHPG Việt Nam và hàng nghìn tăng, ni, phật tử trong, ngoài nước.


 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam phát biểu tại buổi lễ

Tại đại lễ, các đại biểu đã thực hiện các nghi thức tưởng niệm, dâng hương và cùng nhau ôn lại cuộc đời, sự nghiệp, tôn vinh công đức to lớn của vị vua anh hùng - Phật hoàng Trần Nhân Tông (1258-1308).

Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông là người có nhiều đóng góp và có vị trí đặc biệt trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Với đời, Ngài là vị vua anh minh kiệt xuất, đã lãnh đạo quân dân nhà Trần hai lần đánh thắng giặc Nguyên - Mông xâm lược, giữ yên bờ cõi Đại Việt. Sau khi nhường ngôi cho con, Ngài đã dành tâm huyết để xây dựng và thực thi kế sách khoan hòa trong nhân dân, đề ra chính sách dưỡng dân, an dân để xây dựng, phát triển mở mang đất nước.

Với đạo, Ngài là thiền sư đắc đạo, là người sáng lập và lãnh đạo Phật giáo Trúc Lâm, nền Phật giáo thống nhất riêng có của Việt Nam. Với tấm lòng vì dân, với nhãn quan của một vị vua minh triết, một nhà sư giác ngộ, Ngài chủ trương xây đạo để nuôi dưỡng, phát huy nhân tâm thuận hòa, xây dựng, bồi đắp tính độc lập, sức tự cường, vun bồi sự hòa hợp trong thế gian. Tư tưởng ấy là cội rễ làm nên sức mạnh lâu bền của dân tộc, theo thời gian đã trở thành truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam nhấn mạnh: Ðại lễ tưởng niệm 710 năm Ðức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn là dịp để bày tỏ sự tôn kính vị minh quân kỳ tài gắn liền với thời kỳ huy hoàng của đất nước ta. Những giá trị tư tưởng của Phật hoàng Trần Nhân Tông tiếp tục được phát huy trong thời đại mới, là nhân tố quan trọng để khơi dậy truyền thống yêu nước tốt đẹp của dân tộc ta.


 Các đại biểu tiến vào lễ trường thực hiện các nghi lễ tưởng niệm
710 năm Ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn

Đại lễ tưởng niệm 710 năm Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn là sự kiện quan trọng, là ngày hội của phật tử cả nước, khẳng định phương châm Đạo pháp đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam, góp phần xây dựng xã hội văn minh, no ấm.

Ngay sau đại lễ tưởng niệm Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông đã diễn ra Lễ cắt băng khánh thành giai đoạn 1 Cung Trúc Lâm Yên Tử. Dự án do Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, được khởi công vào cuối năm 2016. Cung Trúc Lâm có diện tích hơn 6.000m2, với tổng kinh phí thực hiện hơn 200 tỷ đồng từ nguồn công đức và xã hội hóa.

Việc đưa Cung Trúc Lâm đi vào hoạt động, đồng bộ với các hạng mục khác trong Khu di tích lịch sử - danh thắng Yên Tử sẽ góp phần tạo diện mạo mới, đưa Yên Tử trở thành điểm đến hấp dẫn của tỉnh Quảng Ninh; đồng thời, đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân, du khách thập phương./.

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất