Thứ Sáu, 26/4/2024
Đồng bào Công giáo Kim Sơn sống “tốt đời, đẹp đạo”

 Trao giấy chứng nhận Nghĩa cử cao đẹp của người hiến giác mạc
ở vùng Công giáo huyện Kim Sơn (Ninh Bình)

Huyện Kim Sơn (Ninh Bình) có hơn 47% dân số là đồng bào công giáo. Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, phong trào "xây dựng xứ đạo, họ đạo văn hóa, tiên tiến; gia đình công giáo gương mẫu" do tỉnh Ninh Bình và huyện Kim Sơn phát động, đồng bào công giáo trong huyện từ nhiều năm qua tập trung thực hiện nghiêm túc quy ước, hương ước: "xây dựng xứ, họ đạo không có người vi phạm pháp luật; thi đua hăng say lao động sản xuất, tích cực phòng chống tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự".

Trong phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" giáo dân có nhiều việc làm cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, như: vệ sinh môi trường, dồn điền đổi thửa, đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động cải tạo đường thôn, xóm, kết hợp xây dựng kênh mương nội đồng. Ðiển hình là giáo dân xứ Như Sơn, xứ Xuân Hồi hiến 750 m2 đất, đóng góp hơn 300 triệu đồng làm đường giao thông; hoặc bà con giáo họ Thành Ðức, xứ Cách Tâm, giáo họ Mông Hưu đóng góp xây dựng hai nhà văn hóa thôn với tổng số tiền 600 triệu đồng. Bà Trần Thị Xê, người dân ở giáo xứ Văn Hải, hiến
400 m2 đất làm đường bê-tông cho biết: "Hầu hết đường làng, ngõ, xóm, đường quanh khuôn viên nhà thờ ở các xứ, họ đạo bây giờ được cải tạo khang trang, sạch đẹp. Nhiều giáo xứ, giáo họ có đường bê-tông nối với đường liên thôn, liên xã". Riêng hai năm 2017, 2018, từ các phong trào nêu trên, huyện Kim Sơn đã nâng cấp thêm 40 km đường giao thông nông thôn; xây dựng ba nhà văn hóa xã; làm mới 40 nhà văn hóa xóm, nâng tổng số nhà văn hóa thôn, xóm, phố của huyện lên 276 trong tổng số 298 nhà (đạt 88,92%). Nhiều công trình trường học, trạm y tế xã được cải tạo, xây mới. Tổng nguồn vốn huy động thực hiện xây dựng nông thôn mới từ năm 2011 đến nay là: hơn 2.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn cộng đồng xã hội đóng góp là hơn 1.200 tỷ đồng (chiếm 48,21%). Ðến nay, huyện Kim Sơn có 16 trong tổng số 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 64%). Có được kết quả nêu trên là do cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đồng bào công giáo.

Về Kim Sơn hôm nay dễ nhận thấy những con đường nhỏ, hẹp trước kia ở các xã đã được thay thế bằng đường bê-tông; xóm, thôn sạch đẹp. Bộ mặt làng quê Kim Sơn đã khoác lên mình áo mới ấm no, người dân đang tưng bừng rộn rã đón Giáng sinh và mùa Xuân Kỷ Hợi.

Bên cạnh đó, nhiều chức sắc, chức việc tại các xứ, họ đạo và đông đảo giáo dân chú trọng hoạt động từ thiện, xã hội: Trao xe lăn tặng người tàn tật, trao quà tặng các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn vào dịp lễ, Tết; tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, xây nhà tình nghĩa, giúp đồng bào bị thiên tai lũ lụt trên tinh thần "lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều". Ðặc biệt, phong trào "Vì một thế giới không mù lòa - Hiến tặng giác mạc" với trường hợp đầu tiên là cụ Nguyễn Thị Hoa, ở xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, hiến tặng giác mạc vào tháng 4-2007, đã lan tỏa đến 20 trong tổng số 27 xã, thị trấn của huyện. Ðến nay đã có 279 người hiến tặng giác mạc thành công, đưa huyện Kim Sơn trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước về đăng ký và hiến tặng giác mạc, giúp người khuyết tật về mắt có cơ hội thoát khỏi cảnh tối tăm. Tiêu biểu trong phong trào này là xã Ðịnh Hóa, có 25 người hiến tặng giác mạc và nhiều gia đình có năm đến sáu thành viên cùng đăng ký hiến tặng.

Ông Mai Văn Trường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kim Sơn cho biết: Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình và huyện Kim Sơn đã phối hợp Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, Trung ương Hội CTÐ Việt Nam, tổ chức hàng chục lớp tập huấn cho hơn một nghìn tình nguyện viên, trong đó có nhiều tình nguyện viên là các linh mục, chánh trương, trùm trưởng, các vị chức sắc, chức việc và các hòa thượng, thượng tọa, đại đức, tăng ni Phật giáo trên địa bàn. Huyện có gần 11.000 người đăng ký hiến tặng giác mạc khi qua đời; 279 người hiến tặng giác mạc thành công đem lại nguồn ánh sáng quý giá cho người mù, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cộng đồng. Tiêu biểu là các xã: Cồn Thoi, Văn Hải, Kim Mỹ, Ðịnh Hóa, Kim Tân, Kim Ðịnh, Ân Hòa, Kim Chính, Kim Trung, thị trấn Bình Minh. Những nghĩa cử cao đẹp "sống tốt đời, đẹp đạo" của đồng bào công giáo huyện Kim Sơn sẽ còn lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng xã hội./.

Nguồn: nhandan.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất