Thứ Năm, 25/4/2024
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thắt chặt tình quân - dân khu vực đồng bào Công giáo

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 261 ngàn giáo dân sinh sống ở 87 xứ, họ đạo. Vào các dịp Tết Nguyên đán, lễ Giáng sinh hàng năm, LLVT tỉnh tổ chức thăm hỏi, chúc mừng và tặng quà các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân. Đồng thời, thường xuyên tổ chức họp mặt, giao lưu với các vị linh mục, hội đồng giáo xứ, giáo dân các họ đạo Công giáo trên địa bàn tỉnh. 

Gần đây nhất, nhân kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2, mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 và hướng tới kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống LLVT tỉnh (9/3/1946 - 9/3/2019), ngày 25/1, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức giải bóng chuyền giao lưu giữa Bộ CHQS tỉnh với các giáo xứ Sơn Bình, Suối Rao (huyện Châu Đức), Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc). Kết thúc giải, kết quả cao nhất không phải là thứ hạng, mà là không khí ấm áp nghĩa tình, thân ái và đoàn kết đọng lại trong mỗi cán bộ, chiến sĩ cũng như các vị chức sắc và giáo dân tham dự. 

Anh Nguyễn Chí Thống, giáo dân Giáo xứ Hòa Hội cho biết, đội bóng chuyền của anh đã giao lưu thi đấu với nhiều đội bóng ở huyện Xuyên Mộc, nhưng đây là lần đầu gặp gỡ với đội bóng LLVT tỉnh. “Sau buổi thi đấu, chúng tôi cùng trò chuyện, giao lưu để hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ và những sự hy sinh thầm lặng của các anh bộ đội để cùng các lực lượng khác giữ gìn sự bình yên cho người dân. Tôi sẽ tiếp tục tham gia hoạt động thể thao ý nghĩa này vào những dịp khác”, anh Thống chia sẻ.

Ông Hồ Đức Hoàn, Phó Ban hành giáo Giáo xứ Sơn Bình bày tỏ, tình quân dân đã được thắt chặt hơn qua giải bóng chuyền này. “Chúng tôi sẽ tuyên truyền cho giáo dân về hình ảnh tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ; vận động bà con đoàn kết, tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động với phương châm sống tốt đời đẹp đạo, kính Chúa, yêu nước”, ông Hoàn khẳng định.

Trước đó, nhân dịp  lễ Giáng sinh 2018, đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh do Đại tá Phạm Phú Ý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà, chúc mừng các chức sắc và đồng bào Công giáo tại các Giáo xứ Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc), Long Tân (huyện Đất Đỏ), Suối Rao và Sơn Bình (huyện Châu Đức). Tại các nơi đến thăm, Đại tá Phạm Phú Ý đã ân cần thăm hỏi, cảm ơn các vị linh mục, bà con giáo dân thời gian qua đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


 Đại tá Phạm Phú Ý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS
trao cờ lưu niệm cho các đội tham dự giải bóng chuyền giao lưu
 giữa Bộ CHQS tỉnh với các giáo xứ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo Đại tá Đào Xuân Ánh, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, điểm nổi bật mà các đơn vị BĐBP tỉnh thực hiện tốt trong thời gian qua là đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở các phường, xã, các họ đạo trên địa bàn biên phòng; giải quyết, tham mưu xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp. Cán bộ BĐBP đã gần gũi, nắm chắc nguyện vọng của đồng bào Công giáo, tìm hiểu kỹ cuộc sống, căn cứ vào tình hình thực tế ở địa bàn để giải thích, thuyết phục, vận động mọi người chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đơn cử như, BĐBP tỉnh đã tham mưu cho các địa phương thành lập “Tổ tàu thuyền an toàn”. Cán bộ, chiến sỹ làm công tác vận động quần chúng đã xuống từng tàu, gặp gỡ từng ngư dân, trong đó có đồng bào Công giáo để tuyên truyền về ý nghĩa đoàn kết làm ăn trên biển, vừa hỗ trợ trong việc đánh bắt hải sản, vừa giúp nhau cứu hộ, cứu nạn lúc gặp thiên tai, sự cố, đồng thời tạo nên sức mạnh tập thể để bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Việt Nam. Nhờ đó đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 97 “Tổ tàu thuyền an toàn”, với 613 tàu và hơn 3.000 thuyền viên tham gia. Trong đó, nhiều chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên “Tổ tàu thuyền an toàn” là đồng bào Công giáo.

Ngoài ra, các đơn vị BĐBP còn phối hợp với các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân ở các họ đạo; vận động bà con thực hiện nếp sống “xanh - sạch - đẹp”, tham gia các chương trình truyền thông phòng, chống dịch bệnh… “Từ những việc làm thiết thực trên, lực lượng BĐBP nói riêng và LLVT tỉnh nói chung đã thắt chặt tình quân - dân, tạo được lòng tin, là chỗ dựa tin cậy trong đồng bào Công giáo ở địa phương”, Đại tá Đào Xuân Ánh nhận định./.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất