Thứ Ba, 23/4/2024
Thừa Thiên - Huế: Nâng cao vai trò của các tổ chức tôn giáo trong ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu

 Một buổi tập huấn cập nhật kiến thức về quản lý rủi ro thiên tai, bảo vệ môi trường

Đồng chí Dương Đình Luân- Trưởng ban Dân tộc-Tôn giáo UBMTTQ tỉnh Thừa Thiên-Huế chia sẻ, năm 2018 là năm đầu tiên Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ công tác xã hội Hàm Long (Trung tâm Hàm Long) thực hiện Dự án nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng và nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp của các tôn giáo đối với hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hiện thực hóa những cam kết của các tôn giao đối với nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu theo Chương trình phối hợp giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tôn giáo giai đoạn 2015-2020. 

Thỏa thuận hợp tác gồm 9 hoạt động được triển khai trong 2 năm 2018 và 2019. Trong năm vừa qua, UBMTTQ tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tập trung triển khai 8 hoạt động. Theo ông Luân, mặc dù thời gian chưa nhiều và còn mới mẻ, tuy nhiên hai cơ quan đã có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ, thường xuyên bàn bạc với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, bước đầu đã đạt những kết quả tích cực. Gần 300 đại biểu từ các tôn giáo đã được trang bị những kiến thức cơ bản như: Chính sách của Nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu; vấn đề quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; quy trình lập kế hoạch phòng chống thiên tai và chu trình cứu trợ...

“Ngoài góp phần nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của các tôn giáo, các hội đoàn thể trên địa bàn tỉnh về quản lý rủi ro thiên tai và bảo vệ môi trường thì thông qua việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ này còn giúp tăng cường xây dựng sự đoàn kết giữa các tôn giáo, đoàn kết lương - giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc”- ông Luân chia sẻ. 

Được biết, đến nay Trung tâm đã tổ chức 9 khóa tập huấn cập nhật kiến thức về bảo vệ môi trường, quản lý rủi ro thiên tai, lồng ghép tiêu chuẩn cứu trợ tối thiểu (Sphere) và ứng phó với tình trạng khẩn cấp ở cấp tỉnh cho các vị lãnh đạo tôn giáo, các cơ quan ban ngành, và các nhà hoạt động xã hội. Thời gian qua, có 46 chiến dịch truyền thông cho trên 7.000 lượt người tham gia về vai trò của các tổ chức xã hội và kiến thức về môi trường, ứng phó với thiên tai, giảm nhẹ rủi ro thiên tai được tổ chức tại các chùa, Niệm Phật đường, nhà thờ, giáo xứ. 

Bên cạnh hoạt động cung cấp kiến thức và kỹ năng, việc an toàn cho người dân về tính mạng, tài sản ở các vùng xung yếu; các vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai cũng được Dự án đặt ra. Trung tâm đã thành lập được 5 ban cứu trợ thiên tai; 63 đội ứng cứu khẩn cấp tại các địa phương vùng Dự án, cùng với đó trang bị các thiết bị và phương tiện cứu hộ cho các đội. Để có được nơi tránh trú an toàn khi thiên tai, trung tâm đã khảo sát 7 cơ sở tôn giáo để làm điểm tránh trú, trong số đó đã chọn được 3 điểm (chùa, Niệm Phật đường, nhà thờ) phù hợp để hỗ trợ nâng cấp và đang trong quá trình hoàn thiện đưa vào sử dụng. Tại mỗi điểm tránh trú sẽ được trang bị các phương tiện cứu hộ cứu nạn cơ bản. 

Cố vấn cho Trung tâm trong triển khai thực hiện Dự án trong 2 năm qua, đồng chí Lê Bá Trình- nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đánh giá, Dự án “Tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu trong cộng đồng tôn giáo”, giai đoạn 2017-2019 triển khai tại Hà Nội, Hải Phòng, Thừa Thiên-Huế và TP Hồ Chí Minh đã đạt được những thành tựu về chất lượng hoạt động cũng như kết quả mục tiêu cơ bản theo đúng tiến độ đề ra. Có nhiều đội ứng phó khẩn cấp hoạt động hiệu quả cao. Ông Trình lưu ý, trong thời gian tới cần tiếp tục bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, bảo đảm tôn chỉ hoạt động của mình để tạo được vai trò, vị trí của Trung tâm; sự hưởng ứng mạnh mẽ hơn của xã hội và các tổ chức tôn giáo./.

Nguồn: daidoanket.vn

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất