Thứ Sáu, 26/4/2024
Lạc Dương: Đồng bào Công giáo đoàn kết xây dựng quê hương giàu đẹp

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đức Quận trực tiếp xuống thăm hỏi, động viên
nông dân sản xuất giỏi ở Lạc Dương nhân dịp đầu năm mới Kỷ Hợi 2019

Huyện ủy, UBND huyện Lạc Dương luôn tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào có đạo được tự do tín ngưỡng, sinh hoạt tôn giáo theo quy định của pháp luật. Các cơ sở thờ tự được bổ sung xây mới ngày càng khang trang hơn như Giáo xứ Lang Biang, Đưng K’Nớ; Nhà thờ Păng Tiêng... Các vị chức sắc, linh mục quản xứ đều phát huy tinh thần trách nhiệm, phát động phong trào thi đua xây dựng xứ họ đạo gương mẫu gắn với thực hiện nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”, vận động bà con giáo dân thực hiện theo phương châm sống “Tốt đời - đẹp đạo”, “Kính chúa - yêu nước”. Bà con giáo dân ở khắp các địa phương trong huyện đều ra sức thi đua tích cực lao động sản xuất, tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, phát triển ngành nghề, làng nghề...; kinh tế ngày càng khá hơn, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. 

Hiện nay, tại Lạc Dương, thông qua sự hướng dẫn tận tình của Hội Nông dân, Trung tâm Khuyến nông, sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền nên nhiều hộ giáo dân đã chuyển đổi cây trồng phù hợp từ cây công nghiệp sang trồng cây ngắn ngày cho năng suất, chất lượng cao hơn. Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã mạnh dạn vay vốn đầu tư nhà kính trồng các loại rau, hoa với hiệu quả kinh tế vượt trội, vươn lên trở thành hộ khá giàu, mua sắm ô tô, xây dựng nhà cửa khang trang, hiện đại hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện ngày càng phát triển.

Linh mục Mai Xuân Tiến - Giáo xứ Lang Biang chia sẻ chân tình rằng, cũng như hầu hết các cư dân Tây Nguyên khác, bà con giáo dân Lạc Dương là những người con hiền lành, chất phác, quý trọng điều tốt, lánh xa cái xấu, sống có nghĩa có tình, có tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống, có ý thức đoàn kết lương - giáo, hòa thuận giữa các dân tộc trên cùng địa bàn sinh sống. Bà con đều có ý thức chấp hành đường lối, chính sách của Đảng , pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tiêu chí của Giáo hội Công giáo Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc, cùng nhau sống tốt đời - đẹp đạo”.

Được biết, trên thực tế, địa bàn huyện Lạc Dương, rất nhiều bà con dân tộc thiểu số đã kết hôn với người Kinh, người có đạo kết hôn với người không có đạo, người có đạo này kết hôn với người có đạo khác... Tuy điều kiện kinh tế khác nhau, văn hóa có nét chưa tương đồng nhưng cơ bản bà con đều sống hòa thuận, tôn trọng lẫn nhau, học hỏi giúp đỡ nhau. Ngày nay, các dịp lễ , tết dường như không còn là ngày lễ riêng một dân tộc, tôn giáo nào nữa mà đã trở thành ngày vui chung của toàn dân trong buôn làng, khu dân cư. Ngày lễ Noel, tết cổ truyền dân tộc, ngày Phật đản, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc... đều là ngày hội chung của bà con và được chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức trong không khí đoàn kết, ấm cúng. 

Trao đổi về những đóng góp tích cực của Ban Đoàn kết Công giáo huyện Lạc Dương, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Lạc Dương Trần Xuân Sáng ghi nhận: Có thể khẳng định, Ban Đoàn kết Công giáo huyện trong thời gian qua đã bám sát tôn chỉ, mục đích, động viên cộng đồng dân chúa chu toàn bổn phận Ki - tô hữu đối với Giáo hội và đất nước. Ban Đoàn kết Công giáo, cụ thể là các vị chức sắc, linh mục đã hướng dẫn bà con giáo dân thực hiện phong trào thi đua yêu nước, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và luôn củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng mật thiết. 

Trên thực tế, tại các địa bàn khu dân cư, các giáo xứ đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đẩy mạnh các hoạt động từ thiện nhân đạo. Nhiều giáo xứ gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong các phong trào, trở thành các mô hình điểm về khu dân cư không có tệ nạn xã hội, xóa bỏ tập tục lạc hậu, giáo xứ bình yên, xanh - sạch - đẹp, giáo xứ không có giáo dân vi phạm trật tự an tòan giao thông, khu dân cư không có người sinh con thứ ba... Đó là những khu dân cư điển hình, giáo xứ gương mẫu và đang tiếp tục từng ngày góp phần xây dựng huyện Lạc Dương trở thành huyện nông thôn mới với nhiều khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội./.

Nguồn: baolamdong.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất