Thứ Sáu, 26/4/2024
Đồng bào công giáo Họ đạo Núi Ô “sống tốt đời, đẹp đạo”

Họ giáo Núi Ô thuộc xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Toàn họ giáo có 167 gia đình với 553 nhân khẩu. Do không có nghề phụ nên các giáo dân nơi đây mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau như: đường thì kinh doanh - buôn bán, làm công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn…nhưng nhiều nhất vẫn là làm nông nghiệp. Số giáo dân thuộc họ giáo chiếm hơn 80% dân số trong thôn. Trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, bà con giáo dân luôn năng động, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với chuyển đổi cây trồng, dồn điền đổi thửa, nhiều hộ giáo dân tập trung xây dựng các mô hình kinh tế vừa và nhỏ, phù hợp với đặc điểm của địa phương. Nhiều hộ tập trung đầu tư cải tạo xây dựng các mô hình trang trại… ngày càng được nhân rộng, đem lại thu nhập cao, nâng cao đời sống cho người dân. Bên cạnh đó, bà con Công giáo luôn đoàn kết, phát huy tinh thần tương thân tương ái, tích cực động viên, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.


Lãnh đạo huyện Yên Dũng tặng quà chúc mừng Ban hành giáo Họ đạo Núi Ô nhân dịp Noel 2018

Theo ông Nguyễn Văn Quảng – Chủ tịch MTTQ xã Tiến Dũng cho biết, nét “đặc trưng” nhất của họ giáo Núi Ô là hơn 10 năm nay trên địa bàn không xảy ra vụ việc nào liên quan đến pháp luật; hầu như không có tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm và đặc biệt là các gia đình luôn đoàn kết, thuận hòa “sống tốt đời, đẹp đạo”.  Hàng năm, các hộ giáo dân đều đăng ký và thực hiện nội dung thi đua được cụ thể hóa bằng các hương ước, quy ước ở khu dân cư như: nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, rèn luyện thể dục thể thao. Nhờ vậy, ở họ đạo không để xảy ra những sự việc nghiêm trọng; không có tệ nạn ma túy, bạo lực gia đình. Đa số gia đình Công giáo sống gương mẫu, mỗi năm có 95% gia đình đạt văn hóa. Hiện họ đạo chỉ còn 5 hộ nghèo.

Một điều đặc biệt cảm nhận được ở họ giáo Núi Ô là sự nhân ái, đùm bọc và đoàn kết của những người dân nơi đây. Dường như chính tình yêu thương này đã trở thành một sức mạnh giúp các giáo dân xa lánh những thói hư tật xấu đang len lỏi đến tận các vùng nông thôn. Tình yêu thương, lòng nhân ái ấy được thể hiện ở sự đoàn kết giữa chính quyền địa phương và Ban hành giáo trong việc thực hiện hài hòa cả hai nhiệm vụ vừa “kính chúa” vừa “yêu nước”; cũng như sự đồng tâm, thống nhất giữa Ban hành giáo và giáo dân trong giáo họ. Các công việc trong thôn lương giáo đều đồng tâm hiệp lực để thực hiện tốt như việc mở rộng làm đường giao thông nông thôn, tu bổ xây dựng Đình làng, làm các công tác xã hội hóa như công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương…

Ông Nguyễn Văn Quảng - Chủ tịch UBMTTQ xã cho biết thêm, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể luôn quan tâm, chăm lo mọi mặt đời sống của đồng bào tôn giáo. Cơ sở thờ tự của Công giáo được tạo điều kiện tu sửa, xây dựng ngày càng khang trang hơn. Sinh hoạt tôn giáo luôn được các cấp chính quyền, Mặt trận quan tâm giúp đỡ, qua đó củng cố thêm niềm tin của đồng bào Công giáo với Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt phương châm “Kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”. Từ đó, các họ đạo đã tích cực tuyên truyền, vận động giáo dân xây dựng đời sống gia đình thuận hòa, vun đắp tình làng, nghĩa xóm. Công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế được đồng bào công giáo quan tâm bằng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực./.

Nguồn: bacgiang.gov.vn

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất