Thứ Sáu, 26/4/2024
Hiệu quả từ mô hình “Khu dân cư đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, xứ đạo bình yên” ở Tân Lương

 Các thành viên Ban Chỉ đạo mô hình “Khu dân cư đảm bảo an ninh trật tự,
an toàn giao thông, xứ đạo bình yên” khu dân cư Tân Lương, xã Hải Chánh, Hải Lăng

Khu dân cư Tân Lương, xã Hải Chánh (Hải Lăng, Quảng Trị) trải dài theo con sông Thác Ma, là vùng đất bán sơn địa có diện tích 206,5 ha, tổng số 160 hộ, hơn 700 nhân khẩu. Đặc điểm của khu dân cư Tân Lương là có trên 50% bà con theo đạo Thiên chúa, kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Trước đây, khu dân cư Tân Lương được phân chia thành hai đội sản xuất Tân Lương 1 và Tân Lương 2 hoạt động riêng biệt, sau khi có chủ trương của cấp trên đã sáp nhập thành thôn Tân Lương ngày nay. Với điều kiện lương- giáo sống đan xen, bên cạnh đó nhân dân thôn Vực Kè và thôn Tân Lương được bố trí đan xen cho nên trong một thời gian dài, những vụ việc gây mất an ninh trật tự, tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại, tai nạn giao thông trên địa bàn hai thôn thường xuyên xảy ra, công tác điều hành vận động nhân dân gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Năm 2014, Ban công tác mặt trận Tân Lương đăng kí xây dựng mô hình “Khu dân cư đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, xứ đạo bình yên”. Để triển khai mô hình, công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu. Các thành viên luôn tích cực tuyên truyền cho người dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Luật An toàn giao thông đường bộ. Qua quá trình tổ chức thực hiện đã tập trung vận động người dân trong cộng đồng dân cư xây dựng văn hóa tham giao thông; chấp hành nghiêm Luật An toàn giao thông đường bộ như người dân khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, đúng quy cách, phải có giấy phép lái xe, giấy đăng kí xe, đi đúng phần đường, làn đường; không uống rượu bia, không phóng nhanh vượt ẩu, đánh võng…; không lấn chiếm lòng lề đường để mua bán, làm sân phơi các loại nông sản, bỏ các vật cản lên lòng, lề đường… làm cản trở giao thông; tuyệt đối không vi phạm các quy định về bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông. Từ việc làm thiết thực đó, tình trạng vi phạm an toàn giao thông giảm rõ rệt, các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn đã được hạn chế đến mức thấp nhất.

Việc xây dựng khối đoàn kết toàn dân được chú trọng tăng cường. Người dân lương- giáo đã thực sự đoàn kết, các tranh chấp, khiếu kiện luôn được các thành viên Ban chỉ đạo đến tận nơi, tìm hiểu tường tận mọi sự việc để có những giải thích, hòa giải hợp lí nên bà con thuận lòng nghe theo. Từ việc triển khai mô hình, người dân đã nâng cao ý thức tự giác, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tham gia phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội. Nhờ vậy trong những năm qua không có trường hợp nào vi phạm pháp luật, không có đơn thư khiếu nại vượt cấp, không có các tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Cuộc sống bình yên, nhân dân Tân Lương hăng hái thi đua lao động sản xuất, kinh tế không ngừng phát triển. Người dân đã tiến hành dồn điền đổi thửa xây dựng cánh đồng lớn, áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật, cơ giới hóa trong nông nghiệp... nhờ vậy đã tăng được năng suất, chất lượng cây trồng, năng suất lúa từ 120 tạ/ha năm 2014 đã tăng lên 140 tạ/ha năm 2018, các mô hình “3 giảm 3 tăng”, sạ hàng, mạ ném... được áp dụng đại trà đã giảm đáng kể chi phí sản xuất cho nông dân. Các mô hình chăn nuôi được đẩy mạnh. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ nhu cầu gia đình, đến nay người dân đã đầu tư chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại, gia trại, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phong trào xây dựng nông thôn mới luôn được địa phương quan tâm. Ban phát triển nông thôn mới thôn đã vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Công trình thắp sáng đường quê đã được triển khai trên 3 tuyến đường với chiều dài 2.300m; huy động nhân dân phát quang mở đường 2 tuyến đường dài 1.700m; người dân đã hiến hơn 1.000m2 đất, gần 150 công để san tạo mặt bằng, xây dựng giao thông nội đồng dài 500m đổ cấp phối; 40 hộ tham gia cải tạo vườn tạp; 18 hộ tham gia sửa sang nhà cửa; 42 hộ tham gia sửa sang hàng rào, cổng; 12 hộ tham gia cải tạo chuồng trại chăn nuôi, trong đó có 8 hộ sử dụng hầm ủ khí bioga và đệm lót sinh học để hạn chế ô nhiễm môi trường.

 Tân Lương hôm nay, bà con lương- giáo đoàn kết một lòng, chăm lo lao động, sản xuất, xây dựng quê hương ấm no tươi đẹp, đó là thành quả sau những năm triển khai mô “Khu dân cư đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, xứ đạo bình yên”. Ghi nhận thành tích đó của thôn Tân Lương, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen tập thể khu dân cư tiêu biểu; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho thôn vì đã có thành tích đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, xứ đạo bình yên./.

(baoquangtri.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất