Thứ Bảy, 20/4/2024
Mô hình "Cộng đồng dân cư trong các tôn giáo chấp hành nghiêm pháp luật" ở Phú Ninh

Xây dựng mô hình

Huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam có 4 tôn giáo chính gồm phật giáo, Thiên chúa giáo, Tin lành, các hệ phái Tin Lành và Cao đài với hơn 10.000 tín đồ, đạo hữu. Thời gian qua, công tác dân vận trong tôn giáo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện nhằm hướng giáo dân, đạo hữu sống "tốt đời, đẹp đạo". Theo đó, mô hình "Cộng đồng dân cư trong các tôn giáo chấp hành nghiêm pháp luật" được Công an huyện xây dựng và triển khai từ năm 2016 đến nay. Mô hình được huy động toàn thể cán bộ chiến sĩ Công an huyện tham gia do lực lượng an ninh chủ công tham mưu triển khai, thực hiện. Thiếu tá Nguyễn Kiên Cường – Đội trưởng An ninh, Công an huyện cho biết, mô hình này thực hiện những nội dung chính như vận động bà con nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước gắn liền xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. "Công tác tiếp xúc, tranh thủ các chức sắc, chức việc trong tôn giáo luôn được lực lượng Công an huyện thực hiện thường xuyên nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để giải đáp những khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với các ngành chức năng tập trung hướng dẫn cho các tổ chức tôn giáo thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong các hoạt động tôn giáo" - Thiếu tá Cường thông tin thêm.

59736812 440969543326738 1259202218398056448 n

Theo Thiếu tá Dương Văn Chương - Đội trưởng Đội xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, việc tuyên truyền pháp luật và phát động phong trào tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm thường khô khan, rất khó thu hút người dân tham gia. Để có được sự hưởng ứng của bà con, Công an huyện chủ động đổi mới nội dung, hình thức, truyền đạt những kiến thức sát với thực tiễn. Tùy vào từng địa bàn, thời gian sinh hoạt của từng cơ sở tôn giáo để nâng cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm. Bên cạnh đó, Công an huyện còn chủ động kết nối với các linh mục, trụ trì các chùa để tổ chức các đợt phát động phong trào. Thiếu tá Dương Văn Chương thông tin: "Đối với bà con giáo dân tại địa bàn xã Tam Thành, chúng tôi tập trung vào xây dựng địa bàn trong sạch về ma túy. Hay đối với bà con đạo hữu phật giáo thường xuyên đi sinh hoạt vào ban đêm thì kỹ năng phòng chống đối với tội phạm cướp, cướp giật được trang bị cho bà con".

Hiệu quả tích cực

Từ khi mô hình được xây dựng và triển khai, Công an huyện đã tổ chức 5 đợt tuyên truyền pháp luật và phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc" tại các cơ sở thờ tự. Đồng thời tiến hành nhiều đợt tiếp xúc, trao đổi với các chức sắc, chức việc trong tôn giáo. Anh Nguyễn Cường - Huynh trưởng Gia đình phật tử huyện Phú Ninh cho biết, phật tử đa phần nằm ở lứa tuổi thanh thiếu niên, do đó việc phòng ngừa các em vi phạm pháp luật luôn được Ban Trị sự phật giáo huyện quan tâm. Trong đợt sinh hoạt ngày Dũng, Gia đình phật tử huyện đã cùng với lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hơn 200 đoàn sinh tham gia. Những nội dung liên quan đến lĩnh vực ma túy và giao thông là những vấn đến được lưu ý nhằm để các em tránh sa ngã. Anh Nguyễn Cường chia sẻ: "Các anh báo viên truyền đạt đến các em những vụ việc xảy ra trên địa bàn cũng như các vụ án ngoài xã hội. Quá trình báo cáo, các anh lồng ghép những câu chuyện hài hước, hóm hĩnh vừa là những câu chuyện pháp luật nên các em rất hứng thú để lắng nghe. Sau các đợt tuyên truyền, nhận thức của các em chuyển biến rõ rệt, nhất là ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ".

Thượng tá Trần Thế Hùng - Trưởng Công an huyện Phú Ninh xác định, để làm tốt công tác dân vận, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ cần làm tốt nhân rộng gương điển hình tiên tiến, xây dựng lực lượng nòng cốt trong tôn giáo. Chính vì vậy, thời gian qua, Công tác dân vận khéo trong vận động bà con có đạo tham gia các phong trào thi đua, các chương trình phát triển kinh tế – xã hội đã đạt nhiều kết quả tích cực. Các vụ việc xảy ra đều được giải quyết ngay tại cơ sở đảm bảo hài hòa quyền lợi chính đáng của các tổ chức tôn giáo trên cơ sở đúng pháp luật, không để nảy sinh phức tạp về ANTT. Qua đó, củng cố vững chắc hệ thống chính trị, tạo niềm tin cho giáo dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. "Cũng nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền về chủ trương của nhà nước mà người dân đã ủng hộ và thực hiện khá tốt. Đặc biệt, trong thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa bàn huyện, đa phần các giáo dân tự giác bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Điều này đã tạo thuận lợi rất lớn cho địa phương hoàn thành nhiệm vụ chính trị cũng như công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng" - Thượng tá Hùng nói../.

(phuninh.gov.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất