Thứ Bảy, 27/7/2024
Phật giáo Lạng Sơn lan tỏa truyền thống “Tốt đời, đẹp đạo”

Nhiều công trình ý nghĩa

Gia đình bà Triệu Thị Nam, thôn Khúng Khính, xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng thuộc diện hộ nghèo. Bản thân bà tuổi cao, thường xuyên đau ốm, hai con không có việc làm ổn định, cháu nhỏ 4 tuổi bị bệnh hiểm nghèo. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, chật vật. Cả nhà 4 người phải ở trong ngôi nhà cũ kỹ, dột nát. Nhận được thông tin đó, BTS GHPG tỉnh đã vận động, phối hợp với các tổ chức từ thiện xã hội và bà con nhân dân trong thôn, các tổ chức đoàn thể của xã góp công, góp của xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nam.


 Đại diện BTS GHPG tỉnh cùng Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện Chi Lăng
động thổ xây dựng cầu dân sinh thôn Bản Dù, xã Vân Thủy

Sau 2 tháng xây dựng (từ tháng 3/2019), ngôi nhà cấp bốn, lợp mái tôn có diện tích 45 m2 đã hoàn thành với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Được ở trong ngôi nhà mới, chị Đàm Thị Bé, con gái bà Nam xúc động: Trước đây, nhà ở chật chội, mùa đông gió lùa, mưa bão thì bị tốc mái, mẹ con, bà cháu không có chỗ trú. Giờ được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khang trang, chúng tôi hết sức vui mừng, cảm ơn BTS GHPG tỉnh và các tổ chức, nhà hảo tâm, bà con trong thôn rất nhiều.

Cùng với hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, BTS GHPG tỉnh đã tích cực vận động, kêu gọi lòng hảo tâm của chư tăng, phật tử, người dân trong và ngoài tỉnh quyên góp ủng hộ, xây dựng cầu dân sinh, phục vụ đi lại cho người dân vùng khó.

Tại lễ động thổ xây dựng cầu dân sinh qua thôn Bản Dù, xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng ngày 15/5/2019, ông Lương Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực xã Vân Thủy cho biết: Cầu ngầm qua suối là đường đi lại hằng ngày của hơn 10 hộ gia đình trong thôn Bản Dù. Ngoài ra còn phục vụ hàng chục hộ dân ở các thôn lân cận qua suối để trồng trọt canh tác. Mỗi lần mưa to là cầu ngập, bà con không đi lại được, các em nhỏ phải lội qua suối để đi học rất vất vả. Vì thế, được xây cầu mới cao 3 m, rộng 3 m, dài 12 m, bà con vui mừng phấn khởi lắm.

Từ năm 2014 đến nay, BTS GHPG tỉnh đã vận động, quyên góp được hơn 6 tỷ đồng. Số tiền được sử dụng vào nhiều hoạt động có ý nghĩa như: hỗ trợ xây dựng 30 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng; trợ giúp hằng tháng cho 50 người già neo đơn, tàn tật; trao hơn 2.000 phần quà khuyến học cho các em nhỏ… Tính riêng từ đầu năm đến tháng 5/2019, BTS GHPG tỉnh đã kêu gọi, vận động chư tăng, phật tử và người dân đóng góp được hơn 500 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 4 nhà đại đoàn kết và 4 cầu dân sinh tại các xã khó khăn trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Đình Lập, Tràng Định…

Mỗi một hoạt động dù lớn hay nhỏ đều mang đến niềm vui cho nhiều người dân và cũng là dịp để gắn kết các tổ chức, cá nhân, cùng nhau chăm lo, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết.

Góp phần xây dựng khối đại đoàn kết

Cùng với các hoạt động xã hội từ thiện, BTS GHPG tỉnh thường xuyên phối hợp Ủy ban MTTQ tỉnh và Công an thành phố Lạng Sơn tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước như: Luật Giao thông đường bộ, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội… Trong quá trình hoạt động tôn giáo, BTS GHPG tỉnh cũng luôn quan tâm tuyên truyền, vận động chư tăng, phật tử nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và các quy ước, hương ước nơi cư trú. Từ năm 2014 đến nay, BTS GHPG tỉnh đã phối hợp tổ chức được gần 400 cuộc tuyên truyền cho gần 200.000 lượt người.

Đại đức Thích Bản Chung, Phó Trưởng BTS GHPG tỉnh cho biết: Là một tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ tỉnh, BTS GHPG tỉnh đã bám sát hướng dẫn của Ủy ban MTTQ và chính quyền địa phương trong hoạt động phật sự, tổ chức nhiều hoạt động góp phần gắn kết các phật tử trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, BTS luôn động viên chư tăng, phật tử trong tỉnh lấy tâm của người tu hành để hoạt động, tuyên truyền, vận động phật tử và quần chúng nhân dân sống “Tốt đời đẹp đạo”, nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực làm việc thiện.

Ông Lăng Văn Thiết, Trưởng Phòng Tôn giáo, Sở Nội vụ cho biết: Trong những năm qua, BTS GHPG tỉnh đã chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, làm tốt công tác xã hội tại địa phương, hướng dẫn chư tăng và đồng bào phật tử sống “Tốt đời đẹp đạo”, thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của công dân, lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Với phương châm “Tốt đời, đẹp đạo”, BTS GHPG tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục có thêm những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần chăm lo tín ngưỡng cho nhân dân, tôn tạo, gìn giữ di tích cũng như vận động chư tăng, phật tử và nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của nhà nước, nhất là pháp luật về tôn giáo, góp phần tạo sự đoàn kết trong BTS, chư tăng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân./.

(baolangson.vn)

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất