Thứ Hai, 20/5/2024
Nét mới trong công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng trọng điểm tôn giáo tỉnh Tây Ninh

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác dân vận, công tác dân tộc, công tác tôn giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp các ngành liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức triển khai, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có kết quả. Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành chức năng định hướng hoạt động của các tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật; cho chủ trương giải quyết nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến công tác tôn giáo; giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn tỉnh, không để cho các thế lực thù địch, cơ hội lợi dụng kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.

Các ngành, các cấp thường xuyên củng cố, xây dựng cơ sở chính trị, lực lượng cốt cán trong các tôn giáo, già làng, người uy tín trong đồng bào dân tộc; lựa chọn, giới thiệu một số chức sắc lãnh đạo tiêu biểu trong các tôn giáo, dân tộc thiểu số tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, BCH các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên làm hạt nhân trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.


 Lễ ra mắt mô hình vận động các tôn giáo tham gia xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp
phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh) 
 

Hằng năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì xây dựng kế hoạch phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Nội vụ, Ban Tôn giáo - Dân tộc tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các ngành liên quan ra quân làm công tác vận động quần chúng, trong đó có công tác dân vận trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương.  Thông qua các đợt ra quân, công tác dân vận đã vận động được hơn 711.440 ngày công lao động, trong đó từ năm 2016 đến nay có 50.000 lượt chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo xây dựng hơn 2.540km đường giao thông nông thôn; tặng 448 căn nhà trị giá 15,2 tỷ đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho trên 9.610 đối tượng gia đình chính sách, gia đình nghèo, đồng bào dân tộc, tôn giáo trị giá hơn 2,2 tỷ đồng… Ngoài ra, các cơ quan tổ chức họp mặt già làng, người tiêu biểu trong các dân tộc, chức sắc tiêu biểu các tôn giáo định kỳ 2 lần/năm; tổ chức tham quan, về nguồn, thăm hỏi, chúc mừng nhân các dịp lễ trọng; định kỳ mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, cập nhật các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đồng bào dân tộc, tôn giáo.

Từ những kết quả thiết thực chăm lo của cấp ủy, chính quyền, các ngành các cấp và những nét đổi mới về công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”,  đồng bào dân tộc, tôn giáo tỉnh Tây Ninh ngày càng tin tưởng, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, ngày càng tham gia nhiều phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương; cùng với cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương. Nhận thức của đồng bào tôn giáo, dân tộc ngày càng được nâng lên rõ rệt; các hủ tục lạc hậu, không phù hợp dần được xóa bỏ; việc cưới, việc tang và lễ hội được tổ chức trang trọng, tiết kiệm đúng theo bản sắc của đồng bào dân tộc, tôn giáo và theo quy định của Nhà nước.

Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng bào dân tộc, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh luôn chấp hành nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Tôn giáo Chính phủ, UBND tỉnh và các ngành liên quan về việc không sinh hoạt tôn giáo tập trung, không tổ chức các lễ hội tôn giáo, dân tộc và thực hiện các nghi lễ hằng ngày. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, cấp ủy, tổ chức đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp, hệ thống dân vận, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm chăm lo, hỗ trợ trang thiết bị y tế, các nhu yếu phẩm thiết yếu đảm bảo đời sống hằng ngày cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, các khu vực bị phong tỏa, cách ly, đồng bào dân tộc, tôn giáo với tổng kinh phí hơn 41,8 tỷ đồng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, các cấp, các tổ chức tôn giáo, đồng bào dân tộc đã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân ủng hộ các nguồn lực về y tế, an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, hỗ trợ nhu yếu phẩm, ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19... với tổng số tiền gần 33,3 tỷ đồng; vận động 13 chức việc, nhà tu hành tham gia tình nguyện viên hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Các ngành chức năng đã đề nghị UBND tỉnh kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên các vị chức sắc, già làng, người uy tín có nhiều đóng góp trong các phong trào thi đua yêu nước, công tác an sinh, xã hội và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2011 đến tháng 6/2021, toàn tỉnh Tây Ninh đã phát triển được 1.340 đảng viên tôn giáo (Phật giáo: 105; Công giáo: 135; Cao Đài: 1.090; Tin lành: 05; Hồi giáo: 05). Hiện nay, tỉnh có 3.383 đảng viên trong các tôn giáo (Cao Đài: 2.804; Phật giáo: 344; Công giáo: 216; Tin lành: 06, Hồi giáo: 13), chiếm khoảng 9% trên tổng số 37.602 đảng viên toàn tỉnh. Có 252 đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ những kết quả nêu trên, có thể khẳng định công tác dân vận và phong trào thi đua “dân vận khéo” trong đồng bào dân tộc, tôn giáo đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và các mặt đời sống của nhân dân, các giai tầng trong xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Kinh tế của tỉnh đạt được mức tăng trưởng nhanh, ổn định, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân 8,04%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng nhanh khu vực công nghiệp, dịch vụ. Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ở đô thị và nông thôn đều được đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho nhu cầu phát triển. Công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, các chính sách giảm nghèo và giải quyết việc làm được triển khai đồng bộ, thực hiện kịp thời; an sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo kéo giảm dưới 1%, thấp nhất cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận trong đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh vẫn còn một số hạn chế. Công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến dân tộc, tôn giáo có lúc có nơi chưa thật sự sâu rộng, kịp thời. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo có lúc, có nơi chưa đồng bộ, chặt chẽ. Một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số trình độ còn thấp, vẫn còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà không tự vươn lên trong cuộc sống...

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, theo chúng tôi, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án về phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo; tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc, tôn giáo thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc, tôn giáo giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống; phát triển các lễ hội, tết cổ truyền dân tộc, tôn giáo.

Hai là, tăng cường công tác dân vận chính quyền, duy trì tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc; chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân, đồng bào dân tộc, tôn giáo để giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc.

Ba là, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo; tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo tinh thần Quyết định số 217 và Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI).

Bốn là, chú trọng công tác phát triển đảng viên là người dân tộc, tôn giáo gắn với xây dựng và phát huy hiệu quả vai trò của lực lượng cốt cán, già làng, người có uy tín; góp phần củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, đảm bảo vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng ở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Năm là, thường xuyên, định kỳ sơ, tổng kết các mô hình mới, cách làm hay trong trong đồng bào dân tộc, tôn giáo để đánh giá, nhân rộng điển hình. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào dân tộc, tôn giáo gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, đồng bào các tôn giáo góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Trương Nhật Quang, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Tây Ninh

 

                                                                  

 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất