Thứ Tư, 8/5/2024
Khi “Dân vận khéo” đi vào lòng dân
 
Cán bộ khu dân cư đến gia đình bà Trần Thị Thư Vinh (khu 3 Tân Hưng, xã Thượng Nông)
để vận động, lấy ý kiến về việc sáp nhập ĐVHC cấp xã


“Dân vận khéo” để lòng dân đồng thuận

Hiện nay, việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã đang là vấn đề được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Tam Nông nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung đặc biệt quan tâm. Để người dân đồng thuận với chủ trương này, các địa phương trong huyện đã và đang đẩy mạnh công tác vận động và thuyết phục người dân.

Đồng chí Lê Xuân Tám - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thượng Nông cho biết: Theo kế hoạch năm 2019, xã Thượng Nông cùng với xã Hồng Đà và xã Dậu Dương sẽ sắp xếp thành xã Dân Quyền. Để việc sắp xếp diễn ra thành công, xã xác định công tác dân vận là giải pháp then chốt nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực hiện nhiệm vụ này, xã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh từ xã đến khu dân cư; đồng thời tổ chức họp Ban chấp hành Đảng bộ mở rộng đến các bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư, trưởng các đoàn thể để quán triệt, triển khai các nội dung sắp xếp, góp phần nâng cao nhận thức cho chính cán bộ, đảng viên - những người được giao nhiệm vụ trực tiếp tuyên truyền, vận động và lấy ý kiến của người dân.

Chị Nguyễn Thị Lệ Quyên - cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội của xã Thượng Nông cho biết: “Thời gian qua, bản thân tôi đã được tuyên truyền, phổ biến các nội dung của đề án sắp xếp các ĐVHC cấp xã trên địa bàn. Tôi nhận thấy đây là việc làm cần thiết để tinh gọn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình sắp xếp chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh về công tác cán bộ, tôi cũng như các cán bộ của xã sẵn sàng đồng thuận và gương mẫu chấp hành. Tôi cũng nhận thức rõ bản thân phải là một cán bộ dân vận, tuyên truyền viên tích cực, luôn bám sát cơ sở và thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, từ đó mới có thể tuyên truyền, vận động góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân và cả hệ thống chính trị về chủ trương này”.

Đặc biệt, xã Thượng Nông đã lựa chọn những cán bộ khu dân cư có kỹ năng, kinh nghiệm đến từng nhà để vận động, thuyết phục người dân trên tinh thần dân chủ tập trung, không áp đặt. Nhờ vậy, sau khi lấy ý kiến cử tri, 99,63% cử tri của xã đều nhất trí với phương án sắp xếp. Bà Trần Thị Thư Vinh (khu 3 Tân Hưng, xã Thượng Nông) chia sẻ: “Được cán bộ xã, khu đến giải thích tận tình, cụ thể, tôi đã hiểu rõ việc sắp xếp các xã là việc làm có lợi cho dân, giúp dân phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Tôi rất đồng tình ủng hộ việc làm này”.

Cùng với xã Thượng Nông, các xã thuộc diện sắp xếp khác của huyện Tam Nông là Hồng Đà, Dậu Dương, Cổ Tiết, Tam Cường, Văn Lương, Vực Trường, Hương Nha, Xuân Quang, Tứ Mỹ, Phương Thịnh và Hùng Đô đều đã thực hiện tốt công tác dân vận, tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, chủ trương, lộ trình và tiến độ sắp xếp các ĐVHC cấp xã trên địa bàn. Đến nay, 97% cử tri các xã thuộc diện sắp xếp nhất trí với các phương án sắp xếp. Tại kỳ họp HĐND các xã thuộc diện sắp xếp, 100% đại biểu có mặt tán thành thông qua Nghị quyết sắp xếp ĐVHC cấp xã để thành lập ĐVHC cấp xã mới.

Huy động sức dân nhờ “Dân vận khéo”

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Tam Nông cũng đã chủ động, sáng tạo trong vận động, tập hợp quần chúng, huy động sức dân xây dựng nông thôn mới (NTM). Tiêu biểu là xã Hương Nộn - một trong những địa phương về đích NTM đầu tiên của huyện từ năm 2016. Để xây dựng thành công NTM, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua các hội nghị cán bộ chủ chốt xã mở rộng, các buổi sinh hoạt chi bộ, họp khu dân cư và đến từng hộ gia đình, góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức của nhân dân về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM.

 Trực tiếp dẫn chúng tôi đi thăm những cánh đồng lúa, ruộng rau xanh ngát, những con đường sạch đẹp, rực rỡ sắc hoa và đầy đủ hệ thống chiếu sáng, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hương Nộn cho biết:  Đây chính là thành quả của công tác “Dân vận khéo”, khi cấp ủy, chính quyền và người dân cùng chung sức đồng lòng xây dựng NTM. Tính riêng 5 năm (2011 - 2016), toàn xã huy động được 67 tỷ đồng từ các nguồn lực để đầu tư phát triển; trong đó nhân dân tự nguyện đóng góp gần 20 tỷ đồng cùng nhiều đất đai, tài sản để xây dựng hạ tầng NTM. Từ nguồn vốn này, 100% đường giao thông nông thôn trong xã được cứng hóa; nhiều nhà văn hóa, trạm bơm tưới tiêu, hệ thống thoát nước… được cải tạo và xây mới. 

Bên cạnh đó, xã đã chỉ đạo họp chi bộ cơ sở và các hội, đoàn thể ở khu dân cư để trưng cầu ý kiến người dân về chủ trương dồn đổi ruộng đất nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Tại các cuộc họp, người dân được bàn bạc, góp ý về phương án dồn đổi ruộng đất; cán bộ, đảng viên gương mẫu nhận khu đất ở đồng xa, khó khăn hơn. Việc làm này đã tạo sự đồng thuận và ủng hộ tích cực của người dân. Nhờ đó năm 2015, xã Hương Nộn trở thành địa phương đầu tiên của huyện thực hiện thành công việc dồn đổi ruộng đất nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao đời sống. Năm 2018, thu nhập bình quân của xã đạt 33,5 triệu đồng/người, tăng 21 triệu đồng so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,5%, giảm 5,5% so với năm 2010.

Không chỉ có xã Hương Nộn mà các địa phương khác trên địa bàn huyện cũng đã và đang làm tốt công tác dân vận nhằm huy động các nguồn lực trong nhân dân; đồng thời tập trung triển khai, nhân rộng các mô hình dân vận về giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, phát triển kinh tế, xây dựng môi trường văn hóa, khu dân cư tự quản… góp phần xây dựng NTM. Nhờ vậy trong gần 10 năm (2011 - 2019), toàn huyện đã huy động được gần 2.600 tỷ đồng cho xây dựng NTM; trong đó nhân dân đóng góp gần 1.600 tỷ đồng, hiến gần 500.000m2 đất và đóng góp gần 35.000 ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi, văn hóa trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện có 9 xã và 1 khu dân cư đạt chuẩn NTM.

“Chìa khóa” của thành công

Thực tiễn cho thấy, để nhân dân hiểu, ủng hộ và tham gia thực hiện đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thì cần phải làm tốt công tác vận động, tuyên truyền bằng cách thức phù hợp và hiệu quả. Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua, các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Tam Nông đã triển khai tổ chức phong trào thi đua “Dân vận khéo” thông qua việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” với những nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Trong 10 năm (2009 - 2019), toàn huyện có 1.204 tập thể và cá nhân thực hiện mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có 261 mô hình, điển hình được nhân rộng; 253 mô hình, điển hình được các cấp biểu dương khen thưởng. Thông qua các mô hình, điển hình đã khích lệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhờ đó, năm 2018 tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 13,1%, mức cao nhất từ trước đến nay. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,81%; trên 91% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” và trên 88% khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”.

Đồng chí Phạm Thanh Sơn - Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Tam Nông khẳng định: Phong trào “Dân vận khéo” đã trở thành “chìa khóa” đem lại sự thành công trong công tác vận động quần chúng ở huyện Tam Nông. Điểm đáng ghi nhận ở huyện là đã làm tốt công tác dân chủ cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”; phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở cộng đồng dân cư và sức mạnh nội lực của chính địa phương trong triển khai thực hiện phong trào. Từ đó góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, ổn định, bền vững; củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân. Đồng thời tạo được lòng tin trong nhân dân, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

(baophutho.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất