Thứ Sáu, 19/4/2024
Hà Nội: “Dân vận khéo” giúp hoàn thành nhiều việc khó
 

Nhờ làm tốt công tác dân vận, đường làng huyện Đan Phượng đã thêm khởi sắc 


Phong trào đã có sức lan tỏa, đạt hiệu quả thiết thực với nhiều mô hình điển hình “dân vận khéo” ở những lĩnh vực mới, việc khó…

Giải “bài toán khó” trong quản lý đô thị

Tại nhiều quận có dân cư đông, địa bàn phức tạp, nhiều dự án GPMB với lượng lớn hộ dân phải di dời… chính việc làm tốt “dân vận khéo” đã góp phần rất quan trọng giúp hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Điển hình ở quận Đống Đa với mật độ tới 4 vạn người/km2, công tác tôn giáo rất phức tạp, mỗi năm khoảng 40 dự án của T.Ư, TP, quận phải GPMB, song nhờ thi đua dân vận khéo nên quận đã giải quyết nhiều việc khó.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đặng Việt Quân chia sẻ: “Những công việc quận đã thành công đều có sự góp sức của dân vận khéo; những việc chưa thành công, chúng tôi thấy cũng có phần do thực hiện phong trào này chưa đạt yêu cầu”. Trong đó, nhiều dự án tưởng chừng không GPMB nổi nhưng nhờ kiên trì vận động người dân, thực hiện tốt Quy chế dân chủ đã góp phần vào thành công chung. Đặc biệt, trước tình trạng Nhà thờ Hàng Bột vẫn có rước kiệu ngày Noel, cán bộ từ quận đến phường đã kiên trì tuyên truyền, biết linh mục là cựu chiến binh nên Ban Dân vận Quận ủy trao đổi với Hội Cựu chiến binh cùng vào cuộc.

Sau nhiều nỗ lực, Nhà thờ ủng hộ, chấm dứt rước kiệu ngày Noel ảnh hưởng đến an ninh trật tự; ngược lại Quận ủy đề nghị UBND quận và các cấp, ngành hỗ trợ về an ninh trật tự cho Nhà thờ về nơi để xe, đảm bảo vệ sinh môi trường… vào ngày lễ của giáo dân.

Đồng thời, trên đường Tôn Đức Thắng có quán bánh rán buổi chiều rất đông khách do Nhà thờ cho giáo dân mượn từ những năm chiến tranh, cán bộ dân vận của quận đã kiên trì vận động và được giáo dân ủng hộ bàn giao mặt bằng, giúp cổng nhà thờ đẹp hơn. Đó chính là thành công rất lớn của quá trình vận động, thuyết phục.

“Chúng tôi thường nói với cán bộ ở cơ sở: Đầu tiên chúng ta phải tuyên truyền, giải thích, sau đó bàn bạc dân chủ, công khai; khi thực hiện thường xuyên kiểm tra, theo dõi, động viên, khuyến khích. Quy trình đúng như vậy, phong trào dân vận khéo chắc chắn sẽ thành công” - đồng chí Đặng Việt Quân cho hay.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Không chỉ giúp hoàn thành nhiều công việc phức tạp ở đô thị, tại các địa bàn nông thôn, chính những mô hình “Dân vận khéo” còn giúp tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM với xã đã đạt. Đến nay toàn TP có 6 huyện, 325/386 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 3 xã chuẩn NTM nâng cao…

Tiêu biểu xã Đan Phượng - trung tâm huyện Đan Phượng, năm 2013 đã đạt chuẩn NTM và được Chính phủ tặng bằng khen, năm 2018 được công nhận xã NTM nâng cao và được Thành ủy tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc 10 năm thực hiện chương trình “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Có được thành tích đó, quan trọng nhất nhờ đồng thuận của Nhân dân và các phong trào thi đua của hệ thống chính trị, nổi bật là thi đua dân vận khéo với những mô hình, phần việc cụ thể.

Đáng chú ý trong phát triển kinh tế, phong trào đã lan tỏa nhiều mô hình, điển hình dân vận khéo có nội dung thiết thực, góp phần tăng thu nhập bình quân của xã lên 49,99 triệu đồng/người/năm, hoàn thành chỉ tiêu thu nhập.

Thực hiện “Năm Trật tự văn minh đô thị”, điển hình có mô hình đảm nhận các công trình trồng hoa và chăm sóc, bảo vệ trên mọi tuyến đường trong xã, với kinh phí 214 triệu đồng huy động từ các đoàn thể, người dân. Con đường bích họa 700m trị giá hàng trăm triệu đồng được đoàn thanh niên xã đảm nhiệm là mô hình nổi bật được nhiều xã, huyện học tập, nhân rộng.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, các thôn cũng triển khai nhiều mô hình vận động Nhân dân, với gần 14 tỷ đồng, 14.793 ngày công, 84m2 đất thổ cư huy động được trên toàn xã để xây dựng hạ tầng cơ sở văn hóa.

Phong trào thi đua dân vận khéo còn gắn với Chỉ thị 11 của Thành ủy, Chỉ thị 22 của Huyện ủy về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang, mừng thọ…, với tỷ lệ hỏa táng hiện đạt trên 60%, không còn rải vàng mã và tiền VNĐ khi đưa tang.

Đặc biệt, Trưởng Khối dân vận xã Đan Phượng Chu Quảng Đông bày tỏ: Xã đã chú trọng xây dựng, phát triển mô hình điển hình dân vận khéo ở những việc khó, phức tạp liên quan nhiệm vụ chính trị của địa phương. Như trong thực hiện NTM nâng cao, có chỉ tiêu vận động mua BHYT còn nhiều rào cản, cả hệ thống chính trị đã triển khai tặng thẻ BHYT cho những gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Tổng cộng có 172 thẻ được tặng trong 10 năm qua, trị giá 97,8 triệu đồng; ngoài tặng thẻ còn hỗ trợ theo tỷ lệ phần trăm cho các hộ khó khăn. Qua đó, xã đã hoàn thành các chỉ tiêu về BHYT, đến nay đạt 97% dân số tham gia BHYT. Xã còn vận động ủng hộ giúp xây, sửa 7 nhà cho người nghèo trị giá 118 triệu đồng, cùng 5 tấn xi măng, 20.000 viên gạch, 134 ngày công lao động, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,34%…

(kinhtedothi.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất