Thứ Năm, 25/4/2024
"Dân vận khéo" góp phần kiến tạo thành phố Đà Nẵng

Với phương châm sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và giải quyết mọi việc theo hướng hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và nhân dân, công tác vận động di dời, giải tỏa, bàn giao mặt bằng diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Từ đó, các công trình được tiến hành đúng hạn, đem lại sự đồng thuận, hài lòng cao cho nhân dân.

 
Nhờ công tác “dân vận khéo”, tuyến đường Nguyễn Công Hãng nối dài (quận Thanh Khê)
được nâng cấp, mở rộng lên 19,5m, tạo sự thông thoáng, khang trang cho khu dân cư

 

Kiệt, hẻm thông thoáng

Nhiều năm nay, phong trào mở rộng kiệt, hẻm, ngõ, xóm; hình thành những tuyến đường văn minh, xanh-sạch-đẹp trở nên phổ biến. Nhờ công tác dân vận được triển khai hiệu quả, nhân dân đã hiến đất đai, vật kiến trúc, cây cối để hình thành những tuyến đường, kiệt, hẻm văn minh.

Điển hình, tại phường Thạc Gián (quận Thanh Khê), với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phường đã tích cực vận động nhân dân phá bỏ tường rào, cổng ngõ, nhường đất để mở rộng kiệt 47 Lý Thái Tổ (phường Thạc Gián) từ 3,5m lên 7m.

Kết quả, 14 hộ dân đã hiến 246m2 đất để mở rộng cả tuyến kiệt dài 210m. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) Lê Trần Quốc Huy, trước sự đồng thuận của đông đảo người dân, UBND phường đang theo sát quá trình thi công để bảo đảm chất lượng, triển khai đúng tiến độ. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Tuyến kiệt sẽ được đổ bê-tông, sau đó thảm nhựa để bảo đảm mỹ quan và sức bền.

Đầu năm 2018, phường An Khê (quận Thanh Khê) tiếp tục triển khai dự án đường 19,5m thuộc khu dân cư số 8 Thuận An và số 1 Đông Xuân. Theo đó, UBND phường lên kế hoạch vận động di dời, giải tỏa hoàn toàn 15 hộ dân nằm trong khu vực để xây dựng đoạn đường Nguyễn Công Hãng nối dài ra Nguyễn Phước Nguyên.

Để công tác vận động đạt hiệu quả cao, Ủy ban Mặt trận phường An Khê tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy phường lập đoàn vận động và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Trên cơ sở đó, các thành viên xuống từng hộ dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng hộ; từ đó, tham mưu, đề xuất với Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Thanh Khê để hỗ trợ kịp thời.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Khê Phan Nữ Xuân Đài, trong quá trình vận động, phường An Khê cũng gặp không ít khó khăn. Trong số 15 hộ phải giải tỏa có 1 nhà thờ của Tộc Văn có lịch sử lâu đời, nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn sinh sống.

Hầu hết người dân tại đây đều là lao động phổ thông, hiểu biết về Luật Đất đai còn nhiều hạn chế. Nhiều hộ gia đình giấy tờ nhà đất không đầy đủ. Một số hộ chỉ có giấy tờ tạm, ảnh hưởng nhiều đến công tác đền bù.

Với tinh thần đồng hành, sẻ chia, đoàn vận động đã tích cực hỗ trợ, đề xuất hỗ trợ theo hướng có lợi cho nhân dân. Nhờ đó, 15 hộ dân đã đồng thuận, thống nhất bàn giao mặt bằng với tổng diện tích đất là 530m2 để phục vụ dự án. Vừa qua, dự án mở rộng đoạn đường Nguyễn Công Hãng nối dài đã hoàn thiện.

Đoạn đường rộng 19,5m, có vỉa hè, được rải nhựa, thông thoáng, sạch đẹp. Ông Lê Trung Tân (trú đường Nguyễn Công Hãng, phường An Khê) cho biết, đoạn đường này trước đây là nhà dân, không có lối đi. Người dân muốn đi từ Nguyễn Công Hãng qua Nguyễn Phước Nguyên phải đi đường vòng rất mất thời gian.

Từ khi tuyến đường hoàn thành, khoảng cách di chuyển được rút ngắn rất nhiều. Mặt khác, tuyến đường giúp giảm lưu lượng phương tiện qua chợ Thuận An, giải quyết rốt ráo tình trạng ùn tắc giao thông tại chợ vào giờ cao điểm.

Thay đổi diện mạo đô thị

Trước đây, tuyến đường kiệt 1 Phạm Như Xương (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) luôn tái diễn cảnh “nắng bụi, mưa lầy”. Hàng chục năm liền, người dân sống dọc tuyến đường kêu trời không thấu bởi sự xuống cấp trầm trọng.

Tháng 10-2015, UBND thành phố ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường nối từ đường Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái với tổng vốn đầu tư 20,23 tỷ đồng. Chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến đường, từ rộng 4m, không có vỉa hè lên 13,5m, có vỉa hè đã tạo phấn khởi trong đông đảo nhân dân. Bên cạnh những hộ dân đồng thuận, sẵn sàng hiến đất cũng có nhiều hộ dân gây khó khăn, chậm giải tỏa.

Với quyết tâm không để trễ tiến độ thi công, ảnh hưởng đến lợi ích chung, cán bộ, lãnh đạo phường tăng cường xuống cơ sở, gõ cửa từng nhà, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của dân. Qua tiếp nhận ý kiến, kiến nghị, những yêu cầu phù hợp được phường xem xét giải quyết. Với những yêu cầu chưa chính đáng, cán bộ lãnh đạo các cấp tận tình phân tích, giải thích.

“Mưa dầm, thấm lâu”, dần dần, tất cả 222 hộ dân đã đồng thuận, hiến đất để dự án triển khai đúng thời gian. Không chỉ phá bỏ tường rào, cổng ngõ, sân nhà, nhiều hộ dân còn phá bỏ gần như hoàn toàn phòng khách. Nhiều hộ còn dỡ bỏ cả ngôi nhà để dựng nhà mới khang trang, đồng bộ với những nhà bên cạnh.

Nhà ông Trần Hữu Tài (trú tổ 76 Chơn Tâm 2K, phường Hòa Khánh Nam) dù bị giải tỏa vào 1/3 phòng khách nhưng vẫn phấn khởi khi nghĩ về con đường mới khang trang, sạch đẹp. Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (trú kiệt 1, Phạm Như Xương), từ khi còn đường được nâng cấp, mở rộng, không còn cảnh bụi mù mịt mùa nắng, ngập úng vào mùa mưa như trước.

Kiệt 1 Phạm Như Xương bây giờ rộng rãi, có vỉa hè thông thoáng. Hai bên đường, nhà cao tầng san sát, hàng quán buôn bán nhộn nhịp. Giao thông dù đông đúc nhưng không hề ách tắc như trước, kể cả giờ cao điểm.

Bên cạnh hoạt động “dân vận khéo” trong di dời, giải tỏa mặt bằng, thành phố cũng vận động xây dựng thành công các tuyến phố chuyên doanh. Qua gần 5 năm hoạt động, tuyến phố chuyên doanh hoa, cây cảnh Nguyễn Đình Tựu (phường An Khê, quận Thanh Khê) đã và đang trở thành địa điểm quen thuộc của những người yêu thích hoa, cây cảnh toàn thành phố. Tuyến phố hiện có gần 100 gian hàng, kinh doanh các loại hoa, cây cảnh, vật liệu phục vụ trồng cây, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm.

Từ chỗ các hộ dân buôn bán rải rác, nhỏ lẻ, di dời qua nhiều địa điểm nhưng không ổn định, quận Thanh Khê đã tích cực vận động, tập hợp các hộ kinh doanh về một nơi. Từ khi hình thành tuyến phố chuyên doanh, cảnh quan đô thị nơi đây khang trang, môi trường sạch đẹp, tạo nét độc đáo trong kinh doanh, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo anh Nguyễn Thanh Phong (chủ cửa hàng hoa Phong Lựu), trước đây gia đình anh buôn bán nhỏ, di chuyển rải rác khắp nơi. Từ khi chuyển về buôn bán ổn định tại đây, lượng khách quen tăng dần lên. Có cửa hàng kiên cố, anh mạnh dạn nhập thêm nhiều loại hoa, cây cảnh về bán. Nhờ đó, kinh tế gia đình dần khấm khá.

Tại phường Tân Chính (quận Thanh Khê), trước chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Bãi đỗ xe thông minh tại số 166 Hải Phòng, toàn phường đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Theo ông Lê Hồng Nam, Chủ tịch UBND phường Tân Chính, khu vực đất tại địa chỉ 166 Hải Phòng là 100% đất công thuộc sở hữu của Nhà nước. Trước đây, thành phố cho một công ty thuê để làm địa điểm làm việc.

Trong quá trình sử dụng, đơn vị này tận dụng khuôn viên đất bên trong để cho 29 tổ chức, cá nhân khác thuê lại làm kho bãi, nơi buôn bán. Đầu năm 2019, thực hiện quyết định chỉ đạo thu hồi đất của thành phố và quận Thanh Khê, UBND phường Tân Chính lập đoàn vận động, mời đại diện công ty và các cá nhân, tổ chức thuê đất tại đây đến làm việc, phổ biến về chủ trương của thành phố. Qua hơn 4 tháng vận động, các hộ dân chấp hành di dời, bàn giao mặt bằng cho địa phương với tổng diện tích khu đất là 5.087m2.

Các hộ dân buôn bán tại đây hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn nhưng trước sự vận động, hỗ trợ của chính quyền địa phương đã chấp thuận chủ trương. Tương lai, dự kiến tại đây hình thành một bãi đỗ xe thông minh, giải quyết một phần tình trạng thiếu nơi đỗ xe trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Nguyễn Thị Thu Bích cho biết, sự thành công của nhiều công trình, dự án có phần lớn công sức của công tác “dân vận khéo”. Để đạt được hiệu quả cao trong công tác vận động di dời, giải tỏa, mỗi cán bộ, lãnh đạo nằm lòng câu “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân” và “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Mỗi cán bộ dân vận phải thực sự gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; kịp thời phản ánh, tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền giải quyết quyền lợi, lợi ích chính đáng của nhân dân. Nhờ đó tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng cao từ nhân dân trong công tác di dời, giải tỏa.

(baodanang.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất