Thứ Sáu, 26/4/2024
Bình Dương: Dân vận khéo, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông
 
Hội Nông dân tỉnh ký kết thực hiện chương trình phối hợp với
Ban An toàn giao thông tỉnh giai đoạn 2019-2023
 

 

 Tuyên truyền, vận động

Phú Giáo là huyện nông nghiệp, có 10.520 hội viên ND. Với số lượng hội viên đông đảo, Hội ND huyện đã tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo đảm ATGT. Hàng năm, hội xây dựng kế hoạch chỉ đạo Hội ND cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân không vi phạm trật tự ATGT, tích cực thực hiện tốt “Năm ATGT” và chương trình “Thập kỷ hành động về ATGT đường bộ 2011-2020”. Công tác tuyên truyền được thực hiện thông qua đài truyền thanh, hội thi, các buổi tập huấn, cuộc họp, sinh hoạt chi hội, phát tờ rơi… Nội dung tuyên truyền tập trung vào chủ đề thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm, quy định về nồng độ cồn đối với lái xe, quy định về tốc độ, quy định về tải trọng phương tiện...

Cùng với công tác tuyên truyền, Hội ND huyện còn triển khai phát động cán bộ, hội viên ND đăng ký thực hiện ATGT gắn với đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và được đông đảo cán bộ, hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Trong 5 năm qua, tổng số cán bộ, hội viên đăng ký đạt hơn 41.000 lượt người, mỗi năm đều đạt 100%. Những nội chính triển khai cho cán bộ, hội viên đăng ký là không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; khi tham gia giao thông phải tự giác chấp hành quy định của pháp luật về ATGT; hành vi ứng xử văn minh, lịch sự tham gia giao thông; tự giác chấp hành và tích cực tuyên truyền, vận động người dân về ATGT… Thông qua việc đăng ký ATGT đã giúp cán bộ, hội viên ND hiểu thêm về các quy định, có ý thức hơn khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho mình và cho người khác. Từ đó, góp phần ổn định tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện. Trong năm 2019, với sự phối hợp tốt của các ban, ngành, đoàn thể, tình hình ATGT ở huyện Phú Giáo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông.

Hiệu quả từ các mô hình

Về Dầu Tiếng, khi trao đổi về mô hình “Tự thắp sáng bóng đèn trước ngõ” thì người dân, cán bộ, hội viên ND của huyện đều rất vui và hài lòng với sự chung tay, đoàn kết. Mỗi nhà tham gia tự thắp sáng bóng đèn trước ngõ làm nên nét đẹp văn hóa của người dân nơi đây. Hiện đã có 976 bóng đèn trị giá gần 400 triệu đồng được ND tham gia gắn trước ngõ, tạo ánh sáng về đêm để bảo đảm ATGT và an ninh trật tự... Từ mô hình trên đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông của cán bộ, hội viên ND, góp phần bảo đảm ATGT, hạn chế xảy ra tai nạn giao thông. Hội ND huyện còn phối hợp thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; phối hợp cùng chính quyền, các ban ngành, đoàn thể vận động hội viên ND đóng góp, hiến đất, cây trồng, tu sửa, làm mới và nâng cấp đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 275km...

Tại TX.Bến Cát, Chi hội ND ấp An Sơn, xã An Điền, thực hiện thí điểm mô hình “Chi hội ND với ATGT” từ năm 2013 do Hội ND xã triển khai, đến nay ấp đạt hiệu quả rõ rệt, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí và là ấp đạt văn hóa 10 năm liền. Đồng chí Hùynh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội ND xã An Điền, cho biết hàng năm, Chi hội ND ấp An Sơn phối hợp với Ban điều hành ấp chủ động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức về ATGT; đồng thời 100% hội viên ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt, chi hội và Ban điều hành ấp khảo sát và tổ chức họp dân trên từng tuyến đường, có kế hoạch thi công để vận động các hộ hiến đất và cây trồng. Cuộc họp có biên bản cụ thể, các hộ đều ký vào biên bản đồng ý với tinh thần đồng tình thực hiện. Các tuyến đường sau khi thi công xong đều được lắp đặt biển báo giao thông đầy đủ và vận động nhân dân lắp đèn chiếu sáng, góp phần bảo đảm ATGT trên địa bàn.

Để góp phần bảo đảm ATGT trên địa bàn, Hội ND phường Vĩnh Phú (TX. Thuận An) đã thực hiện mô hình “Tuyến đường tự quản” ở đường Vĩnh Phú 13 và đường Vĩnh Phú 37. Tại các tuyến đường này, Hội ND phường phối hợp với Công an phường, tổ trật tự đô thị tuyên truyền, vận động, nhắc nhở những trường hợp buôn bán, đậu đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường... Bên cạnh đó, hội phối hợp tổ chức tuyên truyền trong công nhân, hội viên ND về tình hình an ninh trật tự, ATGT và Luật Giao thông đường bộ, ứng xử văn hóa khi tham giao thông.

Đồng chí Nguyễn Hữu Phương, Chủ tịch Hội ND phường Vĩnh Phú, nói: “Phường Vĩnh Phú đang triển khai đồng loạt các nội dung để trong năm 2020 đạt phường chuẩn văn minh đô thị, trong đó việc bảo đảm ATGT trên các tuyến đường, giữ cho tuyến đường được xanh - sạch - đẹp là một trong những việc luôn được quan tâm thực hiện. Vì vậy, Hội ND phường sẽ tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm, cùng với các ngành, đoàn thể thực hiện tốt việc bảo đảm ATGT trên địa bàn...”.

(baobinhduong.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất