Thứ Ba, 23/4/2024
Dân vận khéo ở Lục Nam: Mô hình nhỏ, sức lan tỏa lớn
Đường giao thông nông thôn ở xã Bình Sơn (Lục Nam).

Đầu năm 2019, Chi bộ thôn Quất Sơn, xã Bảo Sơn xây dựng mô hình dân vận khéo về nông thôn mới (NTM). Mục tiêu là vận động nhân dân tham gia đóng góp tiền của, công sức để xây dựng công trình công cộng, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí theo quy định. Thực hiện mô hình, ngoài cán bộ, đảng viên, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể cũng vào cuộc với phương châm “mỗi người một việc, gõ cửa từng nhà, gặp gỡ từng người” để vận động, tuyên truyền, giúp nhân dân hiểu ý nghĩa, mục đích xây dựng NTM và lợi ích của các công trình với đời sống dân sinh.

Từ hiệu quả của mô hình, người dân trong thôn có sự thay đổi trong nhận thức nên hưởng ứng nhiệt tình, tạo nguồn nội lực quan trọng giúp thôn hoàn thành nhiều công trình. Đơn cử như cứng hóa hơn 2,3 km đường với tổng kinh phí 1,9 tỷ đồng; xây dựng nhà văn hóa trị giá khoảng 900 triệu đồng. 

Nghĩa trang nhân dân, bãi rác thải tập trung cùng nhiều tuyến kênh mương quan trọng cũng từng bước được hoàn thiện. Mặc dù là thôn xa nhất xã lại nhiều khó khăn về kinh tế nhưng Quất Sơn là một trong những thôn dẫn đầu xã Bảo Sơn trong xây dựng NTM. Đây là một trong số 438 mô hình dân vận khéo được xây dựng và duy trì ở Đảng bộ huyện Lục Nam trong năm 2019.

Khảo sát ở Đảng bộ xã Khám Lạng, 13 mô hình triển khai trong năm 2019 đã làm chuyển biến rõ nét bộ mặt nông thôn. Đơn cử như thôn Là huy động gần 300 triệu đồng để đối ứng xây dựng nhà văn hóa. Thôn Giếng vận động 22 hộ dân hiến hơn 700 m2 đất mở rộng, cứng hóa đường làng, ngõ xóm. Cũng nhờ khéo dân vận mà thôn Chùa thành lập CLB trồng hoa với 14 thành viên tham gia trên diện tích 7,5 ha, thu nhập bình quân gần 600 triệu đồng/ha. Trong khi ấy, thôn Vàng ngày càng sạch ngõ, quang đường với mô hình vệ sinh môi trường do chị Nguyễn Thị Quý trực tiếp phụ trách.

Ở xã Bảo Đài, trước tình hình an ninh trật tự có diễn biến phức tạp, Đảng ủy xã định hướng xây dựng ba mô hình vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kịp thời đấu tranh tố giác tội phạm; chỉ đạo lực lượng công an xã tham mưu triển khai mô hình tổ liên gia tự quản với 130 tổ, qua đó góp phần xây dựng địa bàn không có tệ nạn xã hội. 

Năm 2019, Đảng bộ huyện Lục Nam xây dựng và duy trì 438 mô hình dân vận khéo ở các lĩnh vực kinh tế; văn hóa-xã hội, môi trường; quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Hầu hết mô hình hoạt động hiệu quả, có dấu ấn và sức lan tỏa rộng lớn.

Tại xã Đông Hưng, nhằm góp phần tạo sức bật về kinh tế, 19/37 mô hình được định hướng tập trung phát triển kinh tế vườn đồi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trọng tâm là vải thiều cùng một số loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: Bưởi, nhãn, kết hợp chăn nuôi thủy sản, gia cầm. Nhiều gia đình có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm từ mô hình kinh tế kết hợp này.

Đồng chí Dương Công Định, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lục Nam cho biết: Phong trào thi đua dân vận khéo được triển khai nghiêm túc, bài bản từ huyện đến cơ sở. Việc xây dựng mô hình được các cấp ủy định hướng bám sát vào yêu cầu thực tiễn và những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, đơn vị. Nhờ sự chỉ đạo sát sao ấy, hầu hết các mô hình sau khi hình thành đã hoạt động tích cực, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. 

Cùng đó giải quyết nhiều vấn đề trọng tâm, nổi cộm đặt ra ở cơ sở. Một trong những mục tiêu quan trọng trong năm 2020 được Đảng bộ huyện Lục Nam xác định là tập trung nhân rộng mô hình, điển hình dân vận khéo, nhất là những mô hình phát huy được hiệu quả tích cực trong đời sống xã hội. Cụ thể hóa mục tiêu này, Huyện ủy sẽ chỉ đạo, định hướng xây dựng, duy trì các mô hình theo đúng phương châm: Cụ thể, sát thực tiễn cơ sở và yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đặc điểm tình hình của mỗi địa phương, đơn vị. Thông qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất và lan tỏa trong quần chúng nhân dân, khơi dậy truyền thống đoàn kết, khí thế thi đua lao động sản xuất trong mọi tầng lớp nhân dân.

(baobacgiang.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất