Thứ Năm, 18/4/2024
Gia Lai: Trưởng thôn hiến tặng 2000 m2 đất, vận động dân di dời nhà mồ để xây trường
 
Sau nhiều nỗ lực, già Thiệu cảm thấy rất vui vì đã đóng góp một chút sức lực nhỏ
trên hành trình tìm chữ của các em học sinh.
 


Ngôi nhà của già Thiệu (Ama Thiệu, tên thật là Rah Lan Dyel, 61 tuổi trú ở làng Plei Trang, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai) nằm sau ngôi trường tiểu học Nguyễn Trãi (huyện Phú Thiện, Gia Lai).

Thầy Nguyễn Văn Linh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Trãi cho hay: “Già Thiệu là người đã góp công lớn vào việc vận động dân làng xóa bỏ hủ tục để di dời nhà mồ và hiến đất xây trường. Già Thiệu như người cha của hàng trăm học sinh trong trường”.

Thầy Linh nhớ lại, khoảng năm 2012, khi đó trường Tiểu học Nguyễn Trãi là một ngôi nhà lá xập xệ, mái lợp bằng những miếng tôn cũ nát.

Mỗi khi mưa to, ngôi trường cũng “xuôi theo chiều gió”, khiến cả thầy cô và học sinh phải chạy đi trú vào nhà dân, vì sợ… trường sập.

Nguy hiểm hơn khi quanh trường học là khu nhà mồ của bà con đồng bào nằm ngổn ngang. Chính vì vậy, đã ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của các thầy cô giáo và học sinh trong trường.

Việc di dời nhà mồ ra xa trường học là vấn đề luôn được chính quyền xã quan tâm, chỉ đạo thực hiện sớm nhất có thể.

Sau một thời gian khó khăn, già Thiệu đã phối hợp cùng với chính quyền xã để di dời nhà mồ quanh trường học ra một khu vực khác.

Chính việc này di dời nhà mồ ra xa đã đảm bảo sức khỏe và không gian thoáng mát, sạch sẽ, an toàn cho học sinh trong nhà trường.

Sau đó, năm 2012, nhờ sự hỗ trợ của Quỹ khuyến học "Đèn Đom Đóm", ngôi trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã được xây dựng khang trang với 8 phòng học và các phòng chức năng đạt chuẩn quốc gia.

Để giúp các em học sinh có thêm sân chơi, già Thiệu còn hiến tặng thêm 2.000m2 đất mặt đường dọc tuyến quốc lộ 25 của gia đình để nhà trường có đất xây dựng thêm 2 phòng học và làm khu vui chơi cho các em.

Ngôi trường mới đã giúp cho các em học sinh vùng núi có điều kiện học tập tốt và tránh được những nguy hiểm vào mùa mưa bão.

Căn nhà nhỏ của già Thiệu luôn được các học sinh trong trường ghé chơi. Vào trưa hè, các em lại vây quanh để hát, tập đọc cho già Thiệu nghe. Em nào điều kiện khó khăn, nhà xa thì già cũng giữ lại ăn cơm trưa để chiều học vào học tiếp.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Linh cho biết: "Trường Tiểu học Nguyễn Trãi được xây dựng khang trang như hôm nay, cũng nhờ các cấp chính quyền địa phương, Quỹ "Đèn Đom Đóm" và đặc biệt là Trưởng thôn Ama Thiệu. Ông đã bỏ rất nhiều công sức tuyên truyền, vận động bà con buôn làng và gia đình mình hiến đất xây trường".

Nhìn dãy phòng học hai tầng khang trang, bà Nguyễn Thị Hoa - Trưởng Phòng Giáo dục huyện Phú Thiện không giấu nỗi vui mừng: “Nhờ nỗ lực vận động người dân của ông già Thiệu và cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như sự tài trợ của Quỹ Khuyến học “Đèn Đom Đóm” mà chúng tôi có được một ngôi trường mới kiên cố, khang trang để yên tâm dạy và học. Từ đây, các em không phải ngồi học giữa khu nhà mồ và những phòng học gỗ ván xiêu vẹo nhìn thấu trời.”  

(dantri.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất