Thứ Ba, 23/4/2024
Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng tại quận Đống Đa, TP Hà Nội
 
Công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Vành đai 1, Vành đai 2
đi qua quận Đống Đa luôn được quan tâm, chú trọng
 


Nhận thức rõ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm đúng tiến độ là bài toán khó và nhạy cảm, thời gian qua, quận Đống Đa đã tích cực tuyên truyền, vận động gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

Theo đó, thực hiện Thông báo Kết luận số 1293 - TB/QU ngày 15/5/2020 của Ban Thường vụ Quận ủy công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 1 và dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 2; đồng thời giải quyết các vụ việc phức tạp tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự theo danh sách các vụ việc của Ban Chỉ đạo 15 Thành ủy và Ban Chỉ đạo 15 Quận, Ban Dân vận Quận ủy Đống Đa đã xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng.

Trong đó, quận Đống Đa chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền liên quan đến việc thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 1, Vành đai 2; chủ động nắm bắt tình hình an ninh trật tự về các vụ việc tiềm ẩn phức tạp.

Cũng theo kế hoạch, quận tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị và khối vận từ quận đến cơ sở trong công tác giải phóng mặt bằng. Qua đó, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của người dân, của tổ chức khi thực hiện dự án và tham mưu với các cấp chính quyền báo cáo Thành phố để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người dân. Củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tuyến đường Vành đai 1, Vành đai 2, giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn quận.

Quận Đống Đa cũng phát động đợt cao điểm trong toàn hệ thống dân vận quận từ nay đến hết thời gian tổ chức Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII. Tập trung chủ yếu trong việc phối hợp giữa chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, Khối Dân vận tại các phường có dự án đi qua, có vụ việc tiềm ẩn phức tạp để chủ động có kế hoạch nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Để thực hiện đúng các kế hoạch đã đề ra, Ban Dân vận Quận ủy đã làm tốt công tác kiện toàn, củng cố thành viên các “Tổ dân vận” tại các địa bàn dân cư có thực hiện 2 dự án tại các phường: Cát Linh, Ô Chợ Dừa, Láng Hạ, Láng Thượng, Phương Mai và tại các địa bàn có vụ việc tiềm ẩn phức tạp.

Việc thành lập “Tổ vận động” gồm các thành viên là những cá nhân có uy tín, có kỹ năng thuyết phục vừa mềm dẻo, linh hoạt vừa đảm bảo đúng nguyên tắc của pháp luật, am tường lĩnh vực cần vận động, có kinh nghiệm xử lý tình huống, tận tâm, đủ sức khỏe và hiểu biết về địa bàn. Biết lắng nghe kiến nghị chính đáng của người dân để phối hợp chính quyền địa phương đề xuất hướng giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân.

Theo đó, mỗi tổ vận động từ 3-5 người, nòng cốt là Hội viên Hội Cựu chiến binh do Hội Cựu chiến binh quận chỉ đạo thành lập. Tổ vận động làm công tác phân công, bố trí lực lượng các tổ chức chính trị xã hội, hội quần chúng tham gia công tác tuyên truyền, vận động cho hai dự án.

Quá trình triển khai, quận yêu cầu thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch, thực hiện tốt các quy định về quy chế dân chủ cơ sở theo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong tất cả quá trình triển khai dự án. Tăng cường và phải thực sự coi trọng công tác dân vận chính quyền nhằm tạo sự đồng thuận của đa số người dân, tránh tình trạng để một bộ phận người dân đối đầu, mâu thuẫn với chính quyền trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Hiền- Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Đống Đa cho biết: Thời gian tới, quận sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy định của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến quận, phường; thực hiện các giải pháp để giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án lớn đảm bảo tiến độ, nhất là các dự án Vành đai 1, Vành đai ; làm tốt công tác cải cách hành chính, giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

(laodongthudo.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất