Thứ Sáu, 26/4/2024
Quảng Ninh: Dân vận khéo - giải phóng mặt bằng nhanh
 
Ban Chỉ đạo GPMB TP Móng Cái triển khai phương án thực hiện GPMB tại
 các xã có diện tích đất nằm trong quy hoạch dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh.
 

 

Chiến dịch “30 ngày đêm” hoàn thành GPMB dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ phát động ngày 15/7/2020. Đến nay, sau 2 tuần triển khai phần lớn các địa phương nơi tuyến đường đi qua đã hoàn thành bàn giao mặt bằng về đích trước thời hạn. Có được kết quả đó, một trong những nhân tố quan trọng là các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã nêu cao công tác dân vận với nhiều cách làm khéo léo, phù hợp theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ trong buổi phát động chiến dịch. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, để hoàn thành GPMB dự án, điều quan trọng nhất là phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nhất là Khối MTTQ, các đoàn thể, các địa phương nơi có tuyến đường cao tốc đi qua bám dân, bám cơ sở tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân. Đặc biệt cần có những cách tuyên truyền hiệu quả khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giá trị văn hóa con người Quảng Ninh để qua đó nhân dân đồng thuận tự nguyện bàn giao mặt bằng, tạo thuận lợi đẩy nhanh tiến độ triển khai công trình.

Là địa phương đầu tiên hoàn thành GPMB dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh chỉ sau đúng một tuần triển khai chiến dịch, một trong những kinh nghiệm được Vân Đồn áp dụng thực hiện hiệu quả đó là thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động với phương châm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà”, “Luôn gần dân, trọng dân, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, giải quyết công việc hài hòa, hợp lý, thấu tình đạt lý”. Cùng với đó là sự cố gắng nỗ lực, kiên trì của cả hệ thống chính trị; những băn khoăn, vướng mắc của nhân dân đã dần được tháo gỡ. Ông Phạm Văn Lĩnh, hộ gia đình có diện tích đất phải GPMB tại thôn Xuyên Hùng, xã Đài Xuyên, chia sẻ: Qua quá trình được cán bộ xã và Trung tâm Phát triển quỹ đất đến tuyên truyền, vận động, giải thích cặn kẽ những chính sách hỗ trợ đền bù của Nhà nước, gia đình tôi đã hiểu và rất đồng thuận với chủ trương của tỉnh và địa phương. Việc gia đình tôi chịu thiệt đi một ít lợi ích trước mắt nhưng sẽ có một tuyến đường to, đẹp để đi lại, giao thương hàng hóa thông suốt, tương lai cuộc sống của chúng tôi chắc chắn sẽ có nhiều đổi thay, phát triển hơn.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, cho biết: Phần diện tích GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh qua địa bàn huyện Vân Đồn gần 40ha, với chiều dài tuyến trên 11km, ảnh hưởng đến 11 hộ dân và 2 tổ chức (UBND xã Đài Xuyên và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Vân Đồn). Toàn bộ những diện tích này đều thuộc địa bàn xã Đài Xuyên. Mặc dù số hộ dân bị ảnh hưởng không nhiều, song huyện Vân Đồn tuyệt đối không chủ quan, xác định rõ mục tiêu, cần phải vào cuộc triển khai, hoàn thành sớm trước kế hoạch của tỉnh.

Theo đó, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, chủ động nắm chắc và phản ánh kịp thời những vấn đề phát sinh, tâm tư, nguyện vọng, các kiến nghị của nhân dân về chủ trương, cơ chế, chính sách bồi thường, các điều kiện đảm bảo cho tái định cư; đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành và các cơ quan liên quan giải quyết những vấn đề phát sinh, khiếu nại, tố cáo của nhân dân trong việc thực hiện chủ trương, chính sách đối với việc bồi thường, GPMB thực hiện dự án; động viên nhân dân khắc phục khó khăn trước mắt, bàn giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ, thời gian. Huyện cũng đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của đảng viên, người cao tuổi ở khu dân cư để tuyên truyền, vận động thuyết phục nhân dân. Chi ủy, Ban công tác mặt trận phối hợp chặt chẽ với các ngành cấp trên thực hiện tốt trình tự, thủ tục thực hiện bồi thường, GPMB theo đúng quy định; đảm bảo cho người dân có đất thu hồi được thụ hưởng đúng và đầy đủ lợi ích theo chính sách hiện hành. Với sự vào cuộc khẩn trương, tích cực từ các phòng, ban chuyên môn và UBND xã Đài Xuyên trong việc đo đạc, trích lục bản đồ GPMB, tuyên truyền, vận động, đến ngày 22/7, toàn bộ diện tích GPMB sau điều chỉnh tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được các hộ dân ký cam kết bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Còn tại TP Móng Cái, tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh đi qua 6 xã, phường của thành phố với tổng chiều dài gần 24km, với diện tích thu hồi 36,1ha và số hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng lên tới 317. Đến nay, sau 2 tuần triển khai chiến dịch, nhờ sự tích cực trong công tác vận động người dân và khẩn trương thực hiện việc đo, vẽ hiện trạng, lập hồ sơ trích lục nguồn gốc đất, thực hiện các phương án bồi thường GPMB, đã có 306/317 hộ dân bị ảnh hưởng trên địa bàn TP Móng Cái bàn giao xong mặt bằng phục vụ thi công cho chính quyền địa phương. Còn lại 11 hộ chưa thực hiện bàn giao mặt bằng, chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận.

Đồng chí Đỗ Viết Mạnh, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ, Trưởng Khối vận TP Móng Cái, cho biết: Thực hiện GPMB dự án này, địa phương luôn nêu cao Quy chế dân chủ ở cơ sở với nội dung: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” để nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và nghiêm túc chấp hành quy định. Đồng thời, trong chỉ đạo thực hiện đã phát huy vai trò giám sát của Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng. Do đó việc triển khai GPMB được công khai, minh bạch, không để tiêu cực xảy ra, đảm bảo đúng trình tự và các chế độ chính sách theo quy định. Chia sẻ với chúng tôi, anh Đào Quang Nghĩa, khu 4 phường Hải Yên cho biết, được tuyên truyền cụ thể, rõ ràng về các chính sách cũng như hiệu quả của việc bàn giao đất xây dựng đường cao tốc tôi hoàn toàn nhất trí. Trước đó, khi tuyến đường chưa điều chỉnh mở rộng, gia đình tôi đã bàn giao trên 4.400m2 ao nuôi thủy sản. Hiện tại, khi triển khai tuyến cao tốc điều chỉnh gia đình cũng sẵn sàng bàn giao trước phần diện tích bị ảnh hưởng trên 2.360m2.

Có thể nói, để thực hiện GPMB hiệu quả dự án còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, tuy nhiên trong đó công tác dân vận cũng là một trong những nội dung hết sức quan trọng, góp phần không nhỏ vào thành công của chiến dịch. Chỉ còn 2 tuần nữa là kết thúc chiến dịch GPMB dự án, hiện các cấp, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đang nỗ lực, tích cực vào cuộc với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả phù hợp với thực tiễn để hoàn thành chiến dịch theo đúng chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ.

(baoquangninh.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất