Thứ Bảy, 20/4/2024
"Dân vận khéo" nơi vùng đất khó

Trưởng khu Đinh Ngọc Tin (áo vàng) tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới



“Gương mẫu để dân tin, dân nghe”

Đó là tâm niệm và cũng là phương châm để thực hiện thành công công tác dân vận  của ông Đinh Ngọc Tin - Trưởng khu Tân Trào, xã Minh Đài, huyện Tân Sơn. Tân Trào là khu 135, trước đây đường xá trong khu bị ngăn cách bởi con sông Dày và sông Bứa. Người dân đi lại chủ yếu qua những con đường đất hoặc chèo thuyền qua sông, mỗi khi mưa lũ về rất nguy hiểm. Nhiều hộ dân sống ở những khe đồi xa trung tâm khu từ 2,5 - 3km. Các thiết chế văn hóa trên địa bàn còn thiếu. Khi địa phương bước vào triển khai xây dựng nông thôn mới cần sự chung tay góp sức của người dân, nhất là trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn mới thì một bộ phận người dân lại không đồng tình ủng hộ.

Ông Tin cho biết, một số bà con trong khu có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, không nhiệt tình tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới. Có người còn cho rằng việc vận động người dân ủng hộ đất đai, kinh phí để xây dựng nông thôn mới là việc làm không cần thiết, số tiền ủng hộ của người dân chưa chắc đã được sử dụng đúng mục đích. Trước thực tế đó, tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm tuyên truyền, vận động để tất cả bà con hiểu đúng về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, từ đó đồng thuận với chủ trương này.

Muốn dân tin, dân nghe và làm theo, trước hết bản thân mình phải gương mẫu đi đầu. Với suy nghĩ ấy, ông Tin đã đi đầu, tự nguyện hiến gần 1ha đất để làm đường giao thông nông thôn; đồng thời trực tiếp dành thời gian và công sức để đứng ra làm nhiều công trình giao thông nội đồng trên địa bàn với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Trước việc làm thực tế cùng những lời tuyên truyền, vận động, giải thích hợp tình, hợp lý của ông Tin, người dân Tân Trào đã dần thay đổi cách nghĩ, đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới. Đến nay, người dân trên địa bàn đã hiến gần 20.000m2 đất thổ cư, đất vườn, đất nông nghiệp, lâm nghiệp...; đóng góp trên 1,2 tỷ đồng, trên 300 ngày công để làm đường giao thông và nhiều công trình khác. Con đường đất ngày nào giờ được thay thế bằng đường bê tông sạch đẹp, thông thoáng. Nhà văn hóa khu dân cư được xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân… Tất cả góp phần tạo nên diện mạo mới cho nông thôn Tân Trào, tạo điều kiện để người dân đi lại thuận tiện hơn và thúc đẩy kinh tế phát triển. Nhờ đó, mọi mặt đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên. Từ đó đến nay, nhiều năm liền Tân Trào được công nhận là khu dân cư xuất sắc.

Đồng chí Nguyễn Văn Quân - Bí thư Đảng ủy xã Minh Đài khẳng định: Những đóng góp của ông Đinh Ngọc Tin trong công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng sự “thay da đổi thịt” trong diện mạo của khu dân cư Tân Trào là điểm sáng trong bức tranh chung về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Minh Đài, góp phần quan trọng giúp Minh Đài về đích nông thôn mới, trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện Tân Sơn năm 2018.

“Nói đi đôi với làm”

Ấn tượng lần đầu tiên gặp chị Trần Thị Loan (khu Tam Sơn 2, xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn) là hình ảnh một người phụ nữ có tác phong nhanh nhẹn, tháo vát, miệng nói tay làm. Chị Loan nguyên là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ của xã. Trong những năm qua, chị đã cùng với các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư tích cực tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, đặc biệt là xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế tổng hợp.

Trước đây, người dân Tam Sơn 2 chủ yếu làm kinh tế nông nghiệp với lối tư duy giản đơn, tập quán canh tác cũ dựa vào kinh nghiệm là chính mà chưa biết cách áp dụng những kiến thức khoa học vào thực tiễn sản xuất dẫn đến năng suất lao động thấp. Một bộ phận người dân có tư tưởng bảo thủ, không chịu tiếp nhận cái mới. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế của địa phương.

“Để vận động bà con thay đổi cách nghĩ, đổi mới phương thức canh tác thì mình không thể nói suông được mà phải trực tiếp bắt tay vào làm mẫu, khi bà con thấy được hiệu quả thì sẽ làm theo” - chị Loan cho biết.

Với kinh nghiệm và vốn kiến thức tích lũy được qua nhiều năm làm cán bộ Hội Phụ nữ, được trực tiếp tham gia nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật tại địa phương, chị Loan đã xây dựng và phát triển mô hình kinh tế tổng hợp vườn - ao - chuồng tại gia đình, kết hợp trồng lúa, chè, cây ăn quả, cây công nghiệp với chăn nuôi cá, lợn, gà… Cùng với đó là tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, kết hợp thâm canh tăng vụ; đầu tư mua sắm máy cày, bừa phục vụ sản xuất. Nhờ đó mỗi năm, thu nhập của gia đình chị đạt từ 100 - 200 triệu đồng.

Từ thành công của mô hình kinh tế gia đình, chị Loan đã chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ và hỗ trợ về vốn, giống để nhiều hộ gia đình khác cùng làm theo. Được sự vận động, hướng dẫn và hỗ trợ tận tình của chị Loan, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, trở thành những hộ khá giả trong khu.

Đồng chí Trần Thị Ngọc Bích - Bí thư Chi bộ khu Tam Sơn 2 cho biết: So với trước đây khoảng 5 - 7 năm thì hiện nay, nhận thức của người dân trong khu tiến bộ hơn rất nhiều. Người dân đã thấy được lợi ích và đồng thuận với các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, nhất là việc áp dụng những kiến thức mới, phương pháp mới vào quá trình lao động sản xuất, góp phần nâng cao nâng cao năng suất lao động và tăng thu nhập cho gia đình. Năm 2019, thu nhập bình quân của khu đạt 31 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,6%. Để có được kết quả đó là nhờ có sự đóng góp công sức rất lớn của chị Loan - một người phụ nữ luôn “nói đi đôi với làm”, tiên phong đi đầu trong mọi phong trào ở địa phương.

Những vùng đất khó nay đã được “gỡ khó”, khoác trên mình chiếc áo mới tươi sáng hơn, bắt nhịp với cuộc sống ngày càng hiện đại. Sau mỗi chiếc áo ấy là bóng hình của những cán bộ dân vận luôn lặng thầm cống hiến. Ở họ là sự mềm mỏng, khéo léo trong xử lý mọi tình huống, kiên trì giải thích khi người dân chưa hiểu rõ bản chất vấn đề. Và hơn hết là sẵn sàng đứng mũi chịu sào, gương mẫu đi đầu, thực sự hòa mình vào cuộc sống của người dân để dân hiểu, dân tin và hưởng ứng.

(phutho.gov.vn)


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất