Thứ Sáu, 19/4/2024
Dân vận khéo trong công tác giải phóng mặt bằng ở Hải Lăng

Bàn giao mốc giới cho đơn vị thi công


Đưa chúng tôi đi xem những khu đất sạch đã được người dân giải phóng mặt bằng trên địa bàn, đồng chí Lê Bá Phước, Chủ tịch UBND xã Hải An, huyện Hải Lăng cho hay: Xã Hải An nằm trong vùng lõi của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị nên có nhiều diện tích đất sẽ thu hồi để phục vụ triển khai các dự án và thi công một số công trình trình trọng điểm, cụ thể theo khảo sát, trên địa bàn có 12 lăng, 2 nhà bia, 108 ngôi mộ, trong đó có 1 ngôi mộ tổ, hơn 50 ha đất và hàng trăm hộ gia đình bị ảnh hưởng. Để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc 1 cách tích cực, tuyên truyền cho mọi người dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh. Bên cạnh đó, tổ chức họp dân công khai minh bạch các công trình, dự án sẽ triển khai, các chính sách hỗ trợ, đền bù. Chính nhờ vậy, các dòng họ, các hộ gia đình đã tự giác di dời lăng mộ, nhà bia, phá dỡ cây cối, vật kiến trúc, tạo mặt bằng sạch nên trong thời gian qua cũng như hiện nay đã có một số dự án hoàn thành cũng như đang triển khai.

Còn ở xã Hải Khê, để có được mặt bằng sạch thì có đến 245 hộ gia đình phải chuyển nhà đến Khu tái định cư, gần 900 ngôi mộ, trong đó có 17 ngôi mộ tổ đã có cách đây hàng trăm năm của 17 dòng họ, 13 lăng, 2 nhà bia phải di dời, ngoài ra còn ảnh hưởng đến 25 hồ nuôi tôm và 20 ha đất canh tác. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho mọi người dân hiểu rõ về lợi ích của Khu kinh tế Đông Nam mang lại, xã đã huy động sự vào cuộc của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, kể cả cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng cũng tích cực vận động, thuyết phục. Đồng thời, phối hợp cùng với các phòng chức năng của huyện và của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức kiểm đếm, áp giá, công khai minh bạch và thực hiện đền bù đúng với quy định.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, người dân có sự đồng tình cao nên huyện Hải Lăng đã sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng ở Khu kinh tế Đông Nam và không có nơi nào phát sinh điểm nóng. Cho đến nay, ngoài công trình đường trung tâm trục dọc đã hoàn thành, một loạt dự án đã được triển khai, trong đó có những công trình trọng điểm có số vốn đầu tư rất lớn đã được khởi công như Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị 1 tại xã Hải Khê tổng mức đầu tư hơn 55.000 tỉ đồng, Khu bến cảng Mỹ Thủy tại xã Hải An có tổng mức đầu tư hơn 14.234 tỷ đồng.

Đồng chí Phạm Đình Lợi, quyền Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng nhấn mạnh: “Có được kết quả đó là nhờ Huyện ủy Hải Lăng đã thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, kịp thời ban hành Nghị quyết số 04 về “Tăng cường công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng”, quyết định thành lập Ban chỉ đạo do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban, thành lập 1 tổ vận động do Trưởng Ban Dân vận làm Tổ trưởng, UBND huyện thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng. Tất cả các bộ phận tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp, công khai về các công trình, dự án sẽ triển khai, bảng giá cụ thể đền bù đối với đất đai, vật kiến trúc, lăng mộ và tổ chức kiểm đếm. Huyện xác định khâu kiểm đếm là quan trọng nhất nên chỉ đạo phải huy động toàn bộ cán bộ xã, thôn, mặt trận, mời thêm thành viên các gia đình bị ảnh hưởng cùng tham gia, tổ chức kiểm đúng, kiểm đủ và áp giá đúng. Quá trình triển khai, nơi nào có khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo huyện trực tiếp về đối thoại, giải thích và xử lý theo hướng đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân nên đã tạo được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân.”

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng ở Khu kinh tế Đông Nam và kêu gọi, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư. Chính vì vậy, Huyện ủy Hải Lăng chỉ đạo các xã nằm trong vùng hưởng lợi vẫn xác định giải phóng mặt bằng là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Do đó, cần phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động. Quá trình thực hiện thường xuyên lắng nghe những tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, giải quyết thỏa đáng, kịp thời các trường hợp khiếu nại, tố cáo. Mặt khác, quan tâm đến việc chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong diện phải thu hồi đất, đặc biệt khi đến Khu tái định cư có cuộc sống bằng và cao hơn nơi ở cũ.

(quangtritv.vn)


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất