Thứ Sáu, 19/4/2024
Cần Đước: Dân vận khéo để phát triển
Trao tặng bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác dân vận

“Khéo” trong Xây dựng nông thôn mới

Điểm nổi bật trong công tác dân vận của huyện Cần Đước là Phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM)). Các cấp, các ngành phát huy vai trò chủ thể, tác động tích cực trong việc cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên tất cả lĩnh vực. Huyện tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển đa dạng các ngành nghề, các thành phần kinh tế, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các chương trình, mục tiêu trọng tâm, trọng điểm, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Đến nay, toàn huyện có 14 xã được công nhận đạt 19 tiêu chí NTM, các xã còn lại trung bình đạt 17,8 tiêu chí, 100% hộ có điện thắp sáng, 100 xã có đường ôtô đến trung tâm, 100% trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang. Với sự lãnh đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, nhiệm kỳ 2015-2020, huyện có 19/19 chỉ tiêu đạt và vượt. Sản lượng lúa đạt 86.969 tấn/năm (đạt 102% chỉ tiêu Nghị quyết). 100% xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế (Nghị quyết 80%). Chất lượng các xã, thị trấn và huyện văn hóa được giữ vững và nâng chất. Thu nhập bình quân đạt trên 62 triệu đồng/ người/năm”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phước Đông - Đỗ Hồng Đăng, năm 2018, xã Phước Đông vinh dự được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM. Thực hiện đã khó, để duy trì và giữ vững các tiêu chí XDNTM lại còn khó hơn, đặc biệt là phấn đấu để đạt xã NTM nâng cao. Do đó, khi XDNTM, UBND xã tổ chức đối thoại với nhân dân, các cuộc họp ở khu dân cư, những cán bộ, đảng viên trở thành “tuyên truyền viên” tích cực trong việc tuyên truyền ý nghĩa, mục đích của XDNTM cho nhân dân hiểu và đồng thuận, nhất là vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình cơ bản. Trong giai đoạn 2016-2020, xã vận động trên 35 tỉ đồng thực hiện 11 công trình, trong đó huyện hỗ trợ 24 tỉ đồng, nhân dân đóng góp 4 tỉ đồng và hiến trên 34.000m2 đất. Ngoài ra, chi bộ các ấp huy động được 2,4 tỉ đồng và 2.800m2 đất xây dựng 8 tuyến đường và 2 cây cầu.

Bên cạnh đó, xã đã vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình có giá trị kinh tế cao. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện, khuyến khích người dân đầu tư phát triển kinh tế, phối hợp các doanh nghiệp và nhiều điểm may gia công nhỏ, lẻ tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, góp phần tích cực trong duy trì và giữ vững 19 tiêu chí XDNTM, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao.

Giáo dục toàn diện học sinh nhờ dân vận khéo

Lĩnh vực giáo dục cũng luôn được huyện quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Thời gian qua, cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất; đồng thời phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức đoàn thể đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở từng năm học.

Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến - Hà Minh Hiền cho biết: “Đối với nhà trường, giáo dục được xem là “quốc sách hàng đầu” giáo dục học sinh toàn diện vừa có tài, vừa có đức. Để thực hiện tốt công tác giảng dạy phải nói đến công tác dân vận của nhà trường. Hàng tháng, hiệu trưởng họp với lãnh đạo nhà trường, họp Hội đồng sư phạm để bàn giải pháp thực hiện kế hoạch trong tháng. Cuối mỗi tháng, các bộ phận, đoàn thể trong trường báo cáo kết quả thực hiện; đồng thời góp ý bằng văn bản những việc làm được, những việc còn hạn chế để phát huy và khắc phục trong tháng tới. Ngoài góp ý bằng văn bản, góp ý trong sinh hoạt hội họp, nhà trường còn thực hiện thùng thư góp ý, góp ý qua hộp thư điện tử của trường, qua mô hình tổ tư vấn học đường. Sau đó, nhà trường sẽ giải trình, xử lý. Hàng năm, nhà trường tổ chức họp mặt cựu giáo viên, cựu học sinh, họp phụ huynh học sinh 2 lần để trình bày những khó khăn và thuận lợi, những thành tích đã đạt của nhà trường, lắng nghe những ý kiến đóng góp,… nhằm tạo sự gắn kết, đồng thuận, huy động các nguồn lực hỗ trợ hoạt động dạy và học của trường”.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự đồng thuận của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và các đoàn thể trong và ngoài nhà trường trong thực hiện công tác dân vận đã mang lại cho Trường THPT Rạch Kiến những kết quả nổi bật, được nhận bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. 2 năm gần đây, trường đạt danh hiệu thi đua tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Công đoàn, Đoàn Thanh niên đạt vững mạnh, nhận cờ thi đua cấp tỉnh.

Ngoài ra, trường còn thực hiện tốt công tác xã hội hóa, nhận các khoản tài trợ bằng hiện kim, hiện vật từ mạnh thường quân, cựu học sinh, Hội Cha mẹ học sinh trên 200 triệu đồng/năm để sửa chữa cơ sở vật chất, khen thưởng học sinh giỏi, chăm lo các em có hoàn cảnh khó khăn,… Trường cũng thực hiện hiệu quả mô hình Giáo dục nhận thức, tính sáng tạo của học sinh qua hoạt động giáo dục sáng tạo trong dạy học Ngữ văn. Với những kết quả đã đạt, Trường THPT Rạch Kiến tiếp tục phấn đấu, thực hiện tốt công tác dân vận, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

Phát huy kết quả đã đạt, thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, thực hiện tốt quy chế dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân./.

(baolongan.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất