Thứ Ba, 16/4/2024
Hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” ở TP Thanh Hóa
 
Đồng chí bí thư chi bộ thôn Kiều Tiến, xã Hoằng Đại vận động nhân dân xây dựng vườn hộ. 


Trở lại xã Hoằng Đại, đi trên những con đường hoa chạy dài đến từng thôn xóm và thỏa mắt ngắm nhìn các khu vườn mẫu, chúng tôi mới cảm nhận rõ sự đổi thay của một xã vùng ngoại ô thành phố. Ngay sau khi được thành phố lựa chọn xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2020, xã Hoằng Đại đã tập trung đánh giá lại các tiêu chí. Trên cơ sở đó, xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu chí của xã NTM nâng cao. Với quyết tâm chính trị cao, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp kinh phí để đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa trạm y tế, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, chỉnh trang nhà văn hóa. Cùng với đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, việc xây dựng vườn mẫu, vườn hộ theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ cũng là cái đích mà xã Hoằng Đại đang hướng đến. Cấp ủy đảng, chính quyền xã xác định, các khu vườn mẫu với những sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao vừa giúp người dân có thu nhập, vừa nâng cao các tiêu chí NTM ở địa phương. Phát huy vai trò của hệ thống dân vận ở cơ sở, xã đã vận động được 10 hộ dân thực hiện cải tạo vườn tạp để xây dựng vườn hộ, vườn mẫu, với các loại cây có giá trị kinh tế, như: Ổi Đài Loan, bưởi Diễn, mít Thái, măng tây xanh.

Đi thăm một số vườn mẫu ở thôn Kiều Tiến, chúng tôi rất thán phục trước sự đầu tư bài bản, khoa học với từng ô thửa được quy hoạch rõ ràng, hàng lối thẳng tắp và lắp hệ thống tưới nhỏ giọt của các hộ dân nơi đây. Đồng chí Lê Văn Nghĩa, bí thư chi bộ thôn, cho biết: “Đầu năm 2020, chi bộ thôn đã phối hợp với hội nông dân xã triển khai chủ trương xây dựng các mô hình vườn hộ, vườn mẫu. Thời gian đầu triển khai còn gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi đã kiên trì tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu xây dựng vườn hộ, vườn mẫu vừa là trách nhiệm, cũng vừa là vì lợi ích kinh tế của mỗi gia đình”. Do đó, các hộ dân trong thôn đã đồng thuận hưởng ứng, tham gia nhiệt tình. Hiện nay, ở thôn Kiều Tiến có 13 hộ dân đã và đang thực hiện cải tạo, xây dựng vườn hộ, vườn mẫu với các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Trong đó, có 4 vườn hộ đã cho thu hoạch, tiêu biểu như vườn hộ ông Nguyễn Văn Toàn, bà Nguyễn Thị Mai cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Với quyết tâm của toàn đảng bộ và đồng thuận, chung sức của nhân dân, cuối năm 2019, TP Thanh Hóa đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM sớm trước 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Đóng góp vào thành quả lớn lao đó, có vai trò quan trọng của hệ thống dân vận cơ sở. Ở nhiều xã của thành phố, các tổ dân vận thôn chính là “đội tiên phong” trong việc vận động Nhân dân đóng góp tiền, công sức, hiến đất để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Từ cuối năm 2018, xã Thiệu Vân bước vào giai đoạn nước rút trong xây dựng NTM. Xác định, chỉ có làm tốt công tác dân vận mới sớm hoàn thành mục tiêu “về đích” NTM, đảng ủy xã đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể, các chi bộ thôn thực hành “Dân vận khéo” ở cơ sở.

Trước đây, tuyến đường Cồn Cá qua trung tâm xã nhỏ, hẹp, ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại, thông thương kinh tế của địa phương. Đầu năm 2019, tuyến đường Cồn Cá được triển khai thi công mở rộng lên 20,5m, Nhân dân trong xã ai cũng phấn khởi. Qua rà soát, có 23 hộ dân của thôn 2 và thôn 5 phải thực hiện thu hồi đất sản xuất nông nghiệp phục vụ công trình. Để tiết kiệm chi phí trong công tác giải phóng mặt bằng, xã đã thành lập 2 tổ công tác với sự tham gia của các đồng chí trong đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đến từng hộ dân tuyên truyền, giải thích về những lợi ích lâu dài khi tuyến đường được mở rộng. Các tổ công tác đã thực hành “Dân vận khéo”, vận động 23 hộ dân đồng thuận hiến hơn 570m2 đất cho công trình.

Song song với đó, công tác dân vận chính quyền ngày càng được thành phố chú trọng. Nổi bật là các cấp chính quyền của thành phố đã làm tốt công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn. Nhờ “Dân vận khéo” nên từ năm 2015 đến nay, toàn thành phố đã tổ chức triển khai giải phóng mặt bằng thành công cho 248 dự án, với 18.343 hộ dân bị ảnh hưởng, thu hồi hơn 629 ha đất. Không chỉ tập trung vào những việc mới, việc khó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở TP Thanh Hóa còn được triển khai sâu rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động, các phong trào thi đua ở cơ sở, nhất là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhờ vậy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn đã có bước phát triển mới, với nhiều cách làm hay, mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị đã được xây dựng; nhiều tấm gương tiêu biểu về “Dân vận khéo” đã xuất hiện tại cơ sở, từ đó tạo sức lan tỏa, tác động sâu sắc đến đời sống Nhân dân. Hiện nay, TP Thanh Hóa có 1.867 mô hình “Dân vận khéo” hoạt động có hiệu quả ở cơ sở.

Bước vào chặng đường mới, TP Thanh Hóa tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận, bằng việc thực hiện hiệu quả hơn nữa Nghị quyết số 25/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Đặc biệt, thành phố tập trung chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chú trọng thực hành “Dân vận khéo” theo hướng gần dân, sát dân, hiểu dân nhằm đưa công tác dân vận thật sự đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận từ cơ sở, góp phần sớm đưa TP Thanh Hóa trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

(baothanhhoa.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất