Thứ Sáu, 19/4/2024
Mô hình “Tết Quân - Dân” được nhân rộng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
 
Cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang tỉnh tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn 


Xây dựng mối quan hệ đoàn kết quân dân

“Tết Quân – Dân” là mô hình dân vận mang tính tổng hợp, toàn diện, với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú được triển khai thực hiện từ năm 2016. Thông qua mô hình vừa tổ chức vui chơi lại vừa chăm lo xây dựng cơ sở vật chất và đời sống Nhân dân; vận động và phát huy mạnh mẽ các nguồn lực trong dân, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, nắm bắt và tham mưu các cấp chính quyền kịp thời giải quyết tốt những kiến nghị chính đáng của Nhân dân, tháo gỡ những khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Việc triển khai thực hiện hiệu quả mô hình trong thời gian qua đã góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết nghĩa tình quân - dân như cá với nước, phát huy cao đẹp hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”; tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận anh ninh nhân dân và khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc. Hoạt động “Tết Quân - Dân” cũng nhằm đền ơn đáp nghĩa công lao cưu mang giúp đỡ của bà con đối với cách mạng trong chiến tranh, tạo điều kiện giúp đỡ người dân đón Tết đầm ấm, vui tươi, hạnh phúc.

Trong thực hiện mô hình “Tết Quân – Dân”, lực lượng vũ trang tỉnh cùng với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương đến từng nhà người dân để vận động, tuyên truyền chủ trương Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Vận động các nguồn ủng hộ để tạo kinh phí thực hiện nhiều công trình, phần việc theo phương thức cùng ăn; cùng ở; cùng xây cầu, làm đường, sửa nhà, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo... Lúc đầu không ít người dân cảm thấy lạ, nhưng thông qua nhiều hoạt động sôi nổi được tổ chức nên người dân hiểu được ý nghĩa xã hội của chương trình. Vì thế, ai cũng chung tay, góp sức trong các hoạt động vì cộng đồng, nổi bật là các mạnh thường quân tham gia ủng hộ và hỗ trợ nguồn lực cho việc tổ chức chương trình ngày càng thiết thực hơn.

Những địa phương được tổ chức “Tết Quân – Dân” thì diện mạo nông thôn dường như được “thay da đổi thịt”, nhiều con đường mới nối liền các khu dân cư, nhà tạm hoặc nhà xiêu vẹo giảm đáng kể, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Nhưng có lẽ hiệu quả hơn cả là quân và dân tiếp tục nâng cao ý chí, trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn xóm, phố, tình hình trật tự an toàn xã hội được ổn định. Qua đó, hình ảnh bộ đội thời bình được khắc họa sống động trong lòng Nhân dân.

Những “dấu ấn” thiết thực ở cơ sở

Nhờ phát huy hiệu quả, nên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh để nhân rộng mô hình. Đến nay, hàng năm đều có 12/12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai thực hiện mô hình “Tết Quân - Dân”. Theo đó, mỗi năm từng địa phương đều chọn 1 - 2 xã có điều kiện khó khăn hơn để tổ chức các hoạt động của mô hình “Tết Quân - Dân”. Qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong hệ thống chính trị, lòng tin của quần chúng Nhân dân và cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ngày càng được củng cố; mối quan hệ đoàn kết quân - dân thêm gắn bó; mọi nguồn lực trong dân được phát huy, bộ mặt nông thôn, đô thị trên địa bàn tỉnh ngày càng khởi sắc.

Có thể nói, mô hình “Tết Quân - Dân” đã trở thành thông điệp kêu gọi sự sẻ chia ấm áp từ cộng đồng tới người nghèo, đồng thời là niềm khích lệ để địa phương tiến bước nhanh trên con đường xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”... của dân tộc. Cùng với đó là để người dân vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Tết Quân - Dân” đã thể hiện sự sẻ chia của cộng đồng nói chung và lực lượng vũ trang tỉnh nói riêng đối với chính quyền và Nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Việc tổ chức cho bộ đội về lại chiến trường xưa, vùng căn cứ kháng chiến, vùng sâu, vùng xa,... cùng ăn, cùng ở, cùng làm và vui Tết với Nhân dân là nhằm cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm lo cho gia đình người có công, hộ nghèo vui xuân, đón Tết; hơn nữa đây là cách làm thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng Tháp chung sức xây dựng nông thôn mới; chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” một cách thiết thực và hiệu quả.

Qua 5 năm triển khai thực hiện mô hình, lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp vận động được 318,52 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp và hiến trên 28.680m2 đất để làm đường nông thôn, xây dựng trường học; huy động trên 2 triệu ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng của địa phương để xây dựng mới và sửa chữa 612km đường, 172 cầu giao thông nông thôn; trao tặng 1.068 căn nhà, tặng 4.142 thẻ bảo hiểm y tế, 43.150 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; kéo điện thắp sáng đường quê gần 96km; trồng hoa, cây xanh làm hàng rào, cổng ngõ với tổng chiều dài hơn 361km; hướng nghiệp cho 1.326 thanh niên... được các cấp ủy, chính quyền và người dân tin tưởng đánh giá cao.

(baodongthap.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất