Thứ Sáu, 19/4/2024
Công đoàn tỉnh Vĩnh Long: "Dân vận khéo" trong chăm lo cho người lao động
 
Công đoàn cơ sở Công ty CP May Vĩnh Tiến định kỳ tổ chức đối thoại giữa đại diện người sử dụng lao động
và đại diện người lao động.
 

Những điển hình tiêu biểu

“Dân vận khéo” xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp (DN) và thực hiện phong trào “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” là nhiệm vụ quan trọng giúp cho tổ chức Công đoàn thực hiện tốt hơn chức năng đại diện chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Theo đồng chí Đinh Thị Phương Lan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Vĩnh Long, thời gian qua, LĐLĐ thành phố đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền và vận động các công đoàn cơ sở (CĐCS) thực hiện.

Qua đó, đã có 19 CĐCS thương lượng và ký kết những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ như số ngày nghỉ Tết Nguyên đán nhiều hơn luật từ 1- 2 ngày; vợ sinh con thì chồng là CNLĐ được DN cho nghỉ 5 ngày trở lên mà vẫn hưởng nguyên lương; xét tăng tiền lương, tiền thưởng cho CNLĐ chuyên cần; hỗ trợ tiền cho CNLĐ ở nhà trọ thuê. Ngoài ra, CĐCS còn phối hợp với DN tổ chức cho CNLĐ khám sức khỏe định kỳ, thăm hỏi CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, cải thiện điều kiện lao động…

“Từ đó, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ. CNLĐ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN, góp phần vào sự phát triển ổn định của DN”, Chủ tịch LĐLĐ TP. Vĩnh Long cho biết.

Thi đua “Dân vận khéo”, CĐCS xã Long Phú (Tam Bình) đã xây dựng mô hình “Vận động đoàn viên, CNVCLĐ, mạnh thường quân đóng góp lắp đặt camera giám sát an ninh” và “Điện thắp sáng đường giao thông nông thôn”.

Đồng chí Trần Minh Tâm, Phó Chủ tịch CĐCS xã Long Phú cho hay: Quá trình thực hiện mô hình cũng gặp khó khăn do “Nhà nước chưa có đủ kinh phí để lắp đặt trong khi người dân còn trông chờ”. Vì thế, CĐCS đã tham mưu cấp ủy và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các nguồn lực đóng góp thực hiện.

Kết quả, tuyến Đường tỉnh 905 đi qua địa bàn và 4/6 ấp có điện với trên 580 hộ được thắp sáng; có 2/3 tuyến đường trên địa bàn thực hiện mô hình đèn đường “3 trong 1”. Lắp đặt 7 cụm camera an ninh với 19 mắt trên tất cả các ngõ ra vào ở đầu và cuối ấp cùng 1 máy chủ đặt tại công an xã.

Phó Chủ tịch CĐCS xã Long Phú nói: “Hiệu quả mô hình không chỉ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội mà nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước và tích cực hưởng ứng các hoạt động do tổ chức Công đoàn phát động, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương”.

Còn đồng chí Lưu Thị Yến Như, Chủ tịch CĐCS Trường THPT Nguyễn Thông (TP. Vĩnh Long) thì luôn đổi mới, sáng tạo trong công tác vận động đoàn viên tham gia đóng góp tương trợ giáo viên bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động. Không chỉ phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường mà cô còn thuyết phục “thấu tình đạt lý” để vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực ủng hộ cho những hoàn cảnh không may ấy.

Chủ tịch CĐCS Trường THPT Nguyễn Thông phấn khởi cho biết: Kết quả mô hình đã vận động hàng chục triệu đồng hỗ trợ kịp thời, giảm bớt phần gánh nặng, giúp các hoàn cảnh ấy vượt qua khó khăn, an tâm công tác.

“Dân vận khéo” chăm lo cho CNVCLĐ

Theo đồng chí Phan Văn Thành, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp Công đoàn quan tâm triển khai, phát động đăng ký thực hiện và được đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng tích cực. Hiệu quả mang lại đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.

Nổi bật là các mô hình thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ. Các cấp Công đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp các ngành, đoàn thể giám sát thực hiện chính sách pháp luật, tham gia đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, công tác an toàn vệ sinh lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể…

Qua đó, kịp thời phát hiện những hạn chế, tồn đọng trong thực hiện chính sách lao động ở một số DN, sửa đổi một số chế độ, chính sách không phù hợp và thu hồi nợ BHXH trên 5,9 tỷ đồng để chi trả chế độ chính sách cho CNLĐ. Các CĐCS tổ chức gần 140 cuộc thương lượng tập thể; 118 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Bên cạnh đó, mô hình xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN cũng được thực hiện tốt. Tiêu biểu như CĐCS Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long đã tham gia cùng DN thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho CNLĐ về tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp trách nhiệm, độc hại, tiền làm thêm giờ ban đêm đối với CNLĐ làm việc trong điều kiện độc hại trên 3,6 tỷ đồng; mua bảo hiểm con người cho CNLĐ trên 25 tỷ đồng…

Còn CĐCS Công ty CP May Vĩnh Tiến với các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ; duy trì khám sức khỏe định kỳ hàng năm và thực hiện thỏa ước lao động tập thể có nhiều điểm cao hơn luật quy định…

Đối với mô hình “Dân vận khéo” trong công tác chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ cũng đạt hiệu quả cao. Có thể kể đến mô hình “Vận động đóng góp quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh” với trên 21 tỷ đồng, hỗ trợ sửa chữa và xây mới trên 690 mái ấm Công đoàn.

Mô hình “Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho đoàn viên, CNVCLĐ”, xây dựng xã hội tình nghĩa của Công đoàn Viên chức tỉnh hỗ trợ gần 100 triệu đồng cho trên 80 đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; vận động gần 1.770 CNVCLĐ tham gia hiến máu. Mô hình “Góp vốn xoay vòng không tính lãi, Công đoàn làm tín chấp như vốn ngân hàng, quỹ CEP”, với số tiền trên 35 tỷ đồng giúp cho 4.520 lượt đoàn viên, CNVCLĐ làm kinh tế gia đình…

Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” ngày càng lan tỏa, đồng chí Nguyễn Văn Liệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý thời gian tới, các cấp Công đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua này gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua của chính quyền.

Cùng với đó, định hướng nội dung, mô hình phải tập trung vào giải quyết những việc khó, vấn đề bức xúc, liên quan đến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ; cải cách thủ tục hành chính; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong tình hình mới…

Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua Lao động giỏi, các cấp Công đoàn đã biểu dương, khen thưởng cho trên 8.370 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc.


(baovinhlong.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất