Thứ Năm, 25/4/2024
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhân rộng những mô hình hay về Dân vận khéo
 
Lực lượng vũ trang huyện Đất Đỏ và nhân dân xã Phước Long Thọ tham gia rải đá trên
tuyến đường dài 1.000m, rộng 2,5m tại ấp Phước Sơn, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ
 


NHIỀU MÔ HÌNH DÂN VẬN KHÉO TỪ CƠ SỞ

Trong năm 2020, việc triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả; gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương, cơ sở. 

Mô hình “Vận động người dân và các nhà hảo tâm xây dựng 1 tuyến đường liên tổ, tổ 5 đi tổ 6 dài 350m” của Tổ Dân vận thôn Tân Ninh (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) là một trong số những điển hình của năm 2020. Con đường liên tổ 5 và tổ 6 thuộc thôn Tân Ninh (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) dài 350m, ngang 4m đã được bê tông hóa, lắp đèn chiếu sáng và trồng hoa hai bên đường sạch đẹp, ông Trịnh Công Lập, Tổ trưởng Tổ Dân vận thôn Tân Ninh phấn khởi cho biết: Trước đây, thôn Tân Ninh có 9 tuyến đường liên thôn đã được nhà nước đầu tư thảm nhựa 7 tuyến, còn lại 2 tuyến đường. Trong đó, đáng lo ngại nhất là tuyến đường dài 350m từ tổ 5 qua tổ 6 nhiều đoạn đã vỡ từng mảng, trồi lên, sụt xuống tạo thành những ổ gà lớn, đường lầy lội vào mùa mưa. Nhiều năm qua, tuyến đường này gây rất nhiều khó khăn trong việc lưu thông của người dân. “Để nâng cao các tiêu chí xã văn hóa nông thôn mới, năm 2020, Tổ Dân vận thôn Tân Ninh đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách đoàn thể và tổ dân cư, lồng ghép vào các buổi họp tổ, thôn để tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia. Đặc biệt, Tổ còn mời các cụ cao tuổi có kinh nghiệm cùng họp thảo luận, phân tích để bà con thấy rõ hơn về trách nhiệm, quyền lợi tự làm, tự thụ hưởng. Từ đó, người dân và các nhà hảo tâm đã đóng góp 250 triệu đồng để trải thảm nhựa. Ngoài ra, tổ còn vận động làm 150 trụ cờ hộ gia đình theo mẫu thiết kế thống nhất dọc 2 tuyến đường chính”, ông Lập chia sẻ.

Bà Trương Thị Quân, Tổ trưởng Tổ Dân vận ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ cũng là một trong những gương điển hình “Dân vận khéo” ở cơ sở. Với mô hình “Vận động hộ gia đình tự nguyện tham gia BHYT” cùng thái độ gần gũi, giải thích tận tình, cặn kẽ của bà Quân đã đem lại hiệu quả thiết thực. Cuối năm 2020, người dân tham gia BHYT tại ấp Phước Lợi đạt mức 95%, hoàn thành một trong những tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Chị Đỗ Thị Thư (ngụ ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ), một trong những hộ dân đã tham gia mua BHYT và được hưởng lợi từ tấm “bùa hộ mệnh” BHYT cho biết: “Cuối năm 2020, tôi không may bị bỏng, phải điều trị nội trú 10 ngày. Gia cảnh khó khăn, chồng làm thợ hồ, thu nhập bấp bênh, hai con đang ăn học. Trước đó, tôi được bà Quân tư vấn về những quyền lợi khi mua BHYT nên đã tham gia. Chính vì vậy, khi nằm viện, tôi đã được BHXH chi trả 80% viện phí, chỉ còn đóng 1,1 triệu đồng”.

Trong năm 2020, toàn tỉnh có 1.831 mô hình “Dân vận khéo” được đăng ký, đã và đang triển khai 1.532 mô hình điển hình. Trong đó, đăng ký cấp tỉnh là 122 mô hình, điển hình; cấp huyện và tương đương là 562 mô hình, điển hình; cấp xã 1.147 mô hình, điển hình. Những mô hình này không chỉ tạo phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân, mà còn góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng đời sống người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giải quyết những vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

DÂN VẬN KHÉO VIỆC GÌ CŨNG THÀNH CÔNG

Đồng chí Huỳnh Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho hay, với khẩu hiệu hành động “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, cán bộ, công chức Ban Dân vận cấp ủy các cấp đã tăng cường đi cơ sở, tuyên truyền, vận động nhân dân, triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực; tăng cường phối hợp công tác dân vận với lực lượng vũ trang. Từ đó, nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” được đăng ký xây dựng đã phát huy hiệu quả như: Phát động toàn dân tham gia tố giác, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và “Zalo kết nối toàn dân-Bình yên cuộc sống” của Công an huyện Đất Đỏ; Chăn nuôi giỏi và hỗ trợ giống, kỹ thuật cho tổ hợp tác thanh niên giúp nhau làm kinh tế; “Vận động ngư dân đánh bắt xa bờ không vi phạm vùng biển nước ngoài” của Tổ Dân vận ấp Thanh Bình 2, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc…

Theo đồng chí Huỳnh Văn Danh, năm 2021, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương “Năm Dân vận khéo”, từng cấp ủy, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định những nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm để triển khai thực hiện thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp; tập trung thực hiện Kế hoạch 226-KH/TU, ngày 20/3/2019 về triển khai thực hiện Kết luận 43-KL/TW, ngày 7/1/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 3/6/2013 của BCH Trung ương (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong đó tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của nhân dân, làm cho nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân về vai trò công tác dân vận trong tình hình mới; tăng cường và đổi mới hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng để tập hợp nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả nội dung của phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng, nhân rộng ngày càng nhiều các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và niềm tin của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

(baobariavungtau.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất