Thứ Bảy, 27/4/2024
Giữ rừng bằng công tác dân vận
 
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa tuần tra bảo vệ rừng 


Những năm gần đây, tình hình thời tiết diễn biến khắc nghiệt, khô hạn, lũ lụt kéo dài làm nhiều diện tích rừng bị thiệt hại. Mặt khác nhu cầu sử dụng gỗ gia dụng, đất canh tác của người dân tăng cao, nhiều dự án điện gió, thủy điện được đầu tư trên địa bàn huyện đã tạo ra không ít khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo kịp thời cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về lâm nghiệp. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa đã chỉ đạo các trạm kiểm lâm khu vực trực thuộc, kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch đề ra. Đồng thời giao nhiệm vụ cho kiểm lâm địa bàn các xã, thị trấn theo dõi các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến rừng nhằm kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm nếu có. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án ký cam kết bảo vệ rừng.

Xã Ba Tầng được xem là một trong những xã đi đầu của Hướng Hóa trong thực hiện công tác dân vận để giữ rừng. Công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay bảo vệ rừng được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm. Ví dụ như mỗi khi nhận được thông tin trên địa bàn xã có đơn xin tách hộ khẩu, ngay lập tức lực lượng kiểm lâm, công an địa bàn tập trung về cơ sở để làm công tác tuyên truyền, vận động nhằm ngăn chặn việc xâm hại rừng. Thực hiện điều này là bởi ở địa bàn miền núi, các hộ mới tách ra ở riêng việc ngoài cần gỗ để làm nhà, đồ gia dụng, họ còn cần có đất canh tác nên nguy cơ xâm hại rừng là rất lớn. Qua công tác dân vận, các lực lượng chức năng đã giúp người dân nhận ra việc sai trái, tác hại khi phá rừng và cùng nhau trao đổi, tháo gỡ khó khăn về nhu cầu đất sản xuất, vật liệu xây dựng nhà. Bên cạnh đó, để quản lý, bảo vệ tốt gần 1.000 ha rừng tự nhiên, các lực lượng bảo vệ rừng ở xã Ba Tầng đã chủ động lên nương rẫy vận động những hộ tự ý phá rừng làm nương rẫy trả lại đất cho địa phương ngay sau khi thu hoạch. Đồng thời thông qua những buổi họp thôn, các cán bộ kiểm lâm đã lồng ghép tuyên truyền và cùng chính quyền xã giải quyết hài hòa những vấn đề nảy sinh liên quan đến công tác bảo vệ rừng. Từ đó, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết cộng đồng, tạo sự gần gũi giữa chính quyền, lực lượng kiểm lâm với người dân.

Anh Hồ Văn Xuông, Bí thư Chi bộ thôn Ba Lòng, xã Ba Tầng cho biết: “Thôn Ba Lòng có 126 hộ dân với hơn 520 nhân khẩu, người dân ở đây sống chủ yếu dựa vào rừng và làm nương rẫy. Mặc dù nhu cầu mở rộng đất sản xuất và gỗ gia dụng là rất lớn nhưng những năm qua người dân ở đây luôn chấp hành tốt các quy định, pháp luật về bảo vệ rừng. Hằng năm, chính quyền xã Ba Tầng cùng lực lượng kiểm lâm, công an địa bàn và thôn đều tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không khai thác rừng trái phép, không phá rừng làm nương rẫy, không tiếp tay cho các hoạt động buôn bán lâm sản, thú rừng và tích cực chung tay gìn giữ, bảo vệ, phát triển rừng”.

Trong năm 2020, Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa đã đã tổ chức nhiều hoạt động lồng ghép, đa dạng hóa hình thức truyên truyền về Luật Lâm nghiệp, các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại 64 thôn với hơn 3.900 lượt người tham gia; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng với 233 hộ gia đình, 24 cộng đồng dân cư và 20 cơ sở kinh doanh chế biến lâm sản. Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền lưu động về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn toàn huyện để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Đồng chí Bùi Văn Duẩn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa cho biết: “Thời gian qua, nhờ chú trọng công tác dân vận và đa dạng hóa hình thức triển khai, đặc biệt là cử cán bộ kiểm lâm đến từng nhà, từng thôn bản để tuyên truyền, vận động nên việc giữ gìn, bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn đạt được kết quả cao. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Huyện ủy, UBND huyện tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn. Đồng thời, chú trọng công tác dân vận để bảo vệ rừng; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng với người dân, doanh nghiệp và tiến hành nhiều đợt tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo vệ rừng. Bên cạnh đó sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trên địa bàn, các chủ rừng đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp”.

(baoquangtri.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất