Thứ Sáu, 26/4/2024
Lan tỏa các mô hình "Dân vận khéo" ở huyện vùng cao Tương Dương
 

Để có được mô hình "Dân vận khéo" đường hoa đại đoàn kết, các thành viên
đã xuống tận nơi cùng làm, cùng thực hiện
 

Về bản Lưu Thông hôm nay có thể cảm nhận sự đổi thay ở bản Mông duy nhất của xã Lưu Kiền huyện vùng cao Tương Dương, Nghệ An. Con đường bê tông uốn lượn từ đầu bản đến các ngõ luôn trang hoàng, những ngôi nhà truyền thống tinh tươm, sạch sẽ. Sắc xuân còn được điểm tô bằng những bông mận, mầm đào trên các sườn đồi dẫn vào khu sản xuất mới. Khi được hỏi về sự đổi thay của bản, đồng chí Thò Bá Chò, Bí thư chi bộ, kiêm tổ trưởng tổ dân vận bản tự hào: “Khi huyện, xã có công văn hướng dẫn thực hiện xây dựng các mô hình điểm sáng về công tác dân vận. Chúng tôi trong cấp ủy, ban quản lý và các thành viên trong tổ dân vận, họp bàn và mạnh dạn đăng ký xây dựng đường vào khu sản xuất mới. Các thành viên đã tuyên truyền qua họp dân, có lúc cũng đến từng nhà giải thích; mọi việc làm đều làm cho dân, dân được bàn, được làm và được kiểm tra, được hưởng lợi, chỉ khi dân hiểu, họ mới đồng tình. Đến nay, bản đã có con đường đẹp 500m dẫn vào khu sản xuất, chăn nuôi - nơi có 48 hộ tham gia sản xuất trên diện tích 85ha. Chủ yếu trồng các loại cây bí xanh, khoai sọ, gừng, chuối lấy lá, nuôi cá ao, người dân rất phấn khởi khi các loại màu được mùa”.

Cách bản Lưu Thông không xa, mùa này đến các bản Đình Phong, Đình Tiến của xã Tam Đình, những lồng đầy cá đang độ phát triển, hứa hẹn một vụ mới đầy khoang. Đồng chí Lô Văn Lý, Bí thư Đảng ủy, Trưởng khối dân vận xã Tam Đình phấn khởi cho biết: Là 1 trong những xã về đích nông thôn mới, tuy nhiên xã Tam Đình vẫn còn nhiều khó khăn. Do địa hình, khí hậu, lại là xã lòng hồ thủy điện Khe Bố, nên diện tích canh tác ven sông Lam như trước đây bị hạn hụt, làm ảnh hưởng đến kinh tế. Trước khó khăn đó, xã đã mạnh dạn đưa Đề án nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện vào triển khai. Thời gian đầu, do chưa quen với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi, nên cá phát triển chậm, người dân chán nản, muốn bỏ cuộc. Cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là các thành viên trong Khối dân vận đã phối kết hợp các ban ngành, đoàn thể cùng bàn, cùng làm với dân. Dần dần thay đổi được ý thức áp dụng khoa học kỹ thuật theo hướng hàng hóa. Để có nguồn thức ăn cho cá, các thành viên lại tận nơi hướng dẫn nhân dân trồng cỏ, ngô, sắn làm thức ăn cho cá. Đến nay, toàn xã đã thành lập được Hợp tác xã nuôi cá lồng, có 16 hộ tham gia nuôi với 126 lồng”.

Đến với các bản làng, ở 17 xã, thị trấn của huyện, nơi có 306 mô hình "Dân vận khéo" đã và đang phát huy hiệu quả trên các lĩnh vực, mới cảm nhận được sự lan tỏa của mô hình, tác động đến đời sống của người dân miền non cao Tương Dương. Nụ cười hiện rõ trên từng khuôn mặt của mỗi người dân khi thóc đầy nhà, cá đầy ao, vật nuôi đầy chuồng, con cái được học hành, cuộc sống từng bước đổi thay. Để có được kết quả như vậy, thời gian qua, huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chú trọng phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Để từ đó dễ dàng “"Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin", vấn đề nào dân chưa hiểu, chưa nghe các thành viên trong khối, trong tổ sẵn sàng cùng bàn cùng thực hiện. Từ đó tạo sự lan tỏa sâu rộng, có tính bền vững và được nhân rộng.

Trong tổng số 15 mô hình điểm sáng "Dân vận khéo" được triển khai trong năm 2020, có những mô hình tiêu biểu như: câu lạc bộ phòng chống tội phạm buôn bán người ở bản Tam Bông, xã Tam Quang, mô hình di dịch cư trái pháp luật đồng bào dân tộc Mông ở bản Hợp Thành xã Xá Lượng hay mô hình Phòng chống truyền đạo trái pháp luật tại bản Phá Lõm xã Biên giới Tam Hợp. Chỉ sau một thời gian, các mô hình đã phát huy hiệu quả, với nhiều đơn thư tố giác các loại tội phạm, giúp cơ sở kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan, phát hiện và kịp thời ngăn chặn biểu hiện truyền đạo trái phép ở các xã vùng biên, vùng dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, có mô hình vận động được người dân ổn canh, ổn cư, không di dịch cư trái pháp luật, mô hình chăm sóc và bảo vệ trẻ em ở bản Na Lợt xã Biên giới Nhôn Mai, mô hình thực hiện tốt Quy chế chăn nuôi ở các xã Yên Na, Yên Hòa và Thị trấn Thạch Giám cũng phát huy rất hiệu quả.

Buổi nói chuyện chuyên đề về công tác di cư lao động và phòng chống mua bán người ở Tương Dương 


Đồng chí Lương Bá Vin, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Tương Dương cho biết: “
Huyện xác định, sự đồng thuận cao của đồng bào các dân tộc sẽ là điều kiện quan trọng, hàng đầu để xây dựng địa phương ngày càng phát triển về mọi mặt. Do vậy, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Tương Dương đã coi công tác dân vận, là việc làm hết sức quan trọng và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tích cực thực hiện tốt công tác này. Các hình thức tuyên truyền, vận động đều gắn với các phong trào thi đua yêu nước, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; nhất là Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được xây dựng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng”.

Cũng từ sự lan tỏa của các mô hình, trong năm 2020, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần vào các hoạt động an sinh xã hội của huyện như: thăm và tặng quà cho hơn 5.800 hộ nghèo, hộ cận nghèo, 1.326 người có công, bảo trợ xã hội, với số tiền hơn 3,8 tỷ đồng. Kịp thời cấp hơn 98.700 kg gạo cứu đói cho 1.564 hộ dịp giáp hạt và thiên tai, hỏa hoạn. Đặc biệt, cùng tham gia các hoạt động trong phòng chống đại dịch COVID-19, vận động nhân dân quyên góp ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung, các huyện trong tỉnh ảnh hưởng bởi bão số 8,9 gây ra. Điều đó đã khẳng định, sự lan tỏa từ các mô hình “Dân vận khéo” của huyện Tương Dương không chỉ góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, tăng cường sự đồng thuận xã hội mà còn tạo điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đây cũng là tiền đề để những năm tiếp theo, công tác dân vận được tiếp tục quan tâm, hoạt động hiệu quả và có sức lan tỏa hơn nữa./.

May Huyền

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất