Thứ Năm, 25/4/2024
Lan toả phong trào “Dân vận khéo” ở Lạng Sơn
 
Cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố Lạng Sơn ủng hộ công tác phòng, chống dịch 


Thôn Phúc Tiến, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn có 109 hộ với gần 500 nhân khẩu là người dân tộc Dao và theo đạo Tin lành. Năm 2018, Công an huyện Bắc Sơn xây dựng mô hình DVK “Nhóm đạo bình yên an ninh trật tự” tại thôn. Thực hiện mô hình, thôn thành lập tổ tự quản với 10 thành viên có nhiệm vụ nắm bắt tình hình an ninh trật tự, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời thực hiện hòa giải thành công nhiều vụ việc ngay tại thôn. Qua một thời gian triển khai, tổ đã vận động được toàn dân trong thôn cùng tham gia  công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, đấu tranh với các hoạt động tôn giáo trái phép… Nhiều năm trở lại đây, thôn Phúc Tiến không có tệ nạn xã hội, người dân sống đoàn kết, chan hòa, cùng chung tay xây dựng đời sống văn hóa. Đến nay, mô hình tiếp tục được triển khai ở xã Tân Tri và xã Trấn Yên.

Đồng chí Hoàng Văn Hồng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Đây là một trong những mô hình DVK thuộc lĩnh vực an ninh trật tự có hiệu quả và tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phong trào xây dựng mô hình, điển hình DVK trên địa bàn huyện tạo được sức lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả tích cực trong nhân dân, nhiều đơn vị đã có những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong thực hiện mô hình DVK được cấp trên ghi nhận và biểu dương.

Cùng với Bắc Sơn, thành phố Lạng Sơn cũng rất tích cực xây dựng các mô hình, điển hình trong phong trào DVK. Từ năm 2017 đến nay, toàn thành phố có trên 130 mô hình DVK thuộc các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nổi bật trong số đó là việc kêu gọi, vận động nhân dân chung tay vì cộng đồng, ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, riêng trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư (từ cuối tháng 4 đến nay), Ủy ban MTTQ thành phố đã tiếp nhận được hơn 1 tỷ đồng của hơn 100 tập thể, cá nhân ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Vũ Sơn Hà, Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Trên tinh thần tự nguyện cùng với việc vận động, tuyên truyền của đội ngũ cán bộ cơ sở, chúng tôi đã vận động đóng góp được trên 160 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch; nhiều người dân tình nguyện tham gia các nhóm nấu ăn miễn phí để hỗ trợ các khu cách ly.

Không chỉ ở thành phố hay huyện Bắc Sơn, trong những năm qua, công tác dân vận ngày càng được đổi mới với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, trong đó, phong trào DVK là một trong những giải pháp được cả hệ thống chính trị hưởng ứng tích cực. Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có gần 2.000 mô hình, điển hình DVK trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, an ninh quốc phòng, củng cố hệ thống chính trị…

Phong trào DVK đã lan tỏa sâu rộng và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của đông đảo tầng lớp nhân dân. Từ đây đã huy động được sự đóng góp rất lớn của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu. Đơn cử từ năm 2017 đến nay nhân dân đã tự nguyện ủng hộ xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới được trên 78 tỷ đồng, hiến trên 345 nghìn mét vuông đất, đóng góp trên 560 nghìn ngày công lao động. Đặc biệt từ khi phát động ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, ủy ban MTTQ các cấp, các cơ quan liên quan… đã tiếp nhận gần 36 tỷ đồng (tiền mặt và hiện vật) của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân… ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Lục Thanh Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh uỷ cho biết: Những kết quả đạt được từ phong trào DVK đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào DVK trên tất cả các lĩnh vực gắn với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thắt chặt hơn mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân

(baolangson.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất