Thứ Năm, 18/4/2024
Khơi sức dân nhờ Dân vận khéo

Nêu gương để làm dân vận

Con đường đến thôn Tân Tạo (nay là tổ dân phố 1, phường Đội Cấn) ngoằn ngoèo đi qua các khu dân cư đưa chúng tôi tới nhà Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 1 Lê Văn Vinh. Ông Vinh nói vui: “Tổ dân phố 1 là tổ xa nhất của phường Đội Cấn. Đường vào tổ lắm lối rẽ ngang, rẽ dọc nên mới đi một lần thì các nhà báo dễ lạc lắm đấy. Nhưng bây giờ, đường vào tổ hầu hết đều bê tông rồi nên việc đi lại chỉ là “chuyện nhỏ”. Ông Vinh đưa chúng tôi ra thăm tuyến đường nội đồng vừa được trải bê tông. Đoạn đường rộng 3 mét, hai bên đường là ruộng ngô xanh mướt đang thì “con gái”. Ông bảo, đây là tuyến đường nội đồng chủ đạo của tổ trước kia chưa có điều kiện để làm. Nay làm xong, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các hộ dân ở tổ đầu tư chuyên canh cây chanh.

Trước đây, tuyến đường này rộng chưa đầy 2 mét. Khi mở rộng đường lên 3 mét, thôn phải giải phóng thêm mặt bằng, kinh phí mua vật tư, vật liệu để thi công sẽ rất cao. Khó khăn rất nhiều xong lòng dân lại thuận. Bởi đây là ước mong của bà con trong tổ nhiều năm qua. Suy nghĩ làm thế nào để nhân dân được lợi mà chỉ phải đóng góp với mức thấp nhất là câu hỏi thường trực khiến ông Vinh nhiều đêm trăn trở. Ông mạnh dạn bàn với các thành viên trong gia đình và quyết định tự bỏ tiền túi ra ứng trước để thuê xe chở vật liệu thi công cho kịp trước khi mùa mưa tới. Quyết định đó được cả gia đình ông ủng hộ. Tiếp đó, ông tận dụng các mối quan hệ, tiếp tục kêu gọi, vận động nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trên địa bàn. Chẳng bao lâu, hơn 2 nghìn khối cát, sỏi với trị giá khoảng 400 trăm triệu đồng được hỗ trợ vận chuyển tới nơi để bê tông tuyến đường.

 
Cán bộ UBND phường và Bí thư Chi bộ Lê Văn Vinh kiểm tra các đoạn đường nội đồng vừa được bê tông xong.

 

“Nút thắt” về kinh phí thi công được giải quyết xong thì khó khăn khác cũng lần lượt được tháo gỡ. Ông cùng với các đồng chí trong Ban chi ủy đến tận nhà các hộ có phần đất cần giải tỏa để vận động, thuyết phục. Thấy rõ sự tâm huyết, nhiệt thành của những người “vác tù và hàng tổng”, người nọ bảo người kia tự nguyện hiến đất canh tác, phá dỡ tường rào… để tuyến đường được thi công. Với 192 hộ, 750 nhân khẩu, mức đóng góp trung bình chỉ 100 nghìn đồng/nhân khẩu, đến nay, tổ đã thu được khoảng 80% số tiền đóng góp. Nhiều đảng viên, người dân còn đóng góp nhiều hơn mức quy định của thôn dù không được trực tiếp hưởng lợi từ con đường.

Gia đình chị Nguyễn Thị Bình có 6 sào đất trồng chanh, 4 sào đất trồng bưởi. Con đường phía sau nhà chị trước đây chỉ là đường mòn nhỏ, hẹp, cỏ dại mọc um tùm. Nay chi bộ có chủ trương mở rộng tuyến đường. Toàn bộ phần tường rào bằng gạch xi măng của gia đình chị mới xây được 2 năm chạy dọc với đoạn đường này phải phá bỏ. Nhưng gia đình chị vui vẻ tạo điều kiện để tổ giải phóng mặt bằng. Chị bảo: “Trước đây, nông sản đến lúc thu hoạch, bà con phải gánh hoặc kéo bằng xe lôi để đi bán. Ngày nắng thì không sao chứ ngày mưa là vất vả lắm! Bây giờ Nhà nước có chủ trương hỗ trợ thì người dân cũng phải nắm bắt cơ hội. Đường làm rộng ra, đẹp lên không chỉ mình được hưởng lợi mà các cháu đi học và bà con đi làm cũng dễ dàng hơn. Xe tải sẽ vào được tận vườn thu mua nông sản. Mất một ít đất đổi lại được nhiều thứ, rất đáng mà”.

Cả tổ dân phố 1 có khoảng gần 4 km đường nội đồng. Năm 2021, tổ đăng ký làm 1.770 m đường theo Nghị quyết số 55-NQ của HĐND tỉnh thông qua Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021 - 2025. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, bằng sự năng động, linh hoạt, dám nghĩ, dám làm, sự thống nhất, quyết tâm và đoàn kết, sau hơn 4 tháng triển khai, đến nay, người dân tổ 1 đã được đi trên đoạn đường bê tông sạch sẽ dài hơn 1.470 m. Từ nay đến hết tháng 9-2021, đoạn đường còn lại cũng sẽ được bê tông.

Ông Vinh chia sẻ, để tuyến đường triển khai được “đầu xuôi đuôi lọt”, quan trọng nhất là cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu, coi trọng lợi ích của nhân dân, khéo léo trong tuyên truyền, vận động.

“Dân vận khéo” từ kế hoạch cụ thể

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Xuân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Khối Dân vận phường Đội Cấn cho biết, Khối đã chủ động tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy phường triển khai nghiêm túc, đồng bộ, kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Khối đã xây dựng được các kế hoạch, phân công và giao nhiệm vụ rõ ràng cho từng tổ chức thành viên của Khối.

Năm 2021, Khối đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tiêu chí môi trường, thu gom, phân loại và xử lý rác thải để bảo vệ môi trường. Trong tháng 6, Khối đã tổ chức phát động, kêu gọi cán bộ, đảng viên, công chức phường, Ban Công tác Mặt trận và đoàn thể các tổ dân phố, giáo viên các trường học trên địa bàn thực hiện tốt các nội dung về bảo vệ môi trường. Đồng thời tham mưu cho Thường trực Đảng ủy phường chỉ đạo các chi bộ đăng ký các nội dung và ký cam kết về bảo vệ môi trường. Các nội dung đăng ký của các tổ chức thành viên, các chi bộ trực thuộc rất cụ thể, sát với nhiệm vụ và tình hình thực tế công tác. Điển hình như Hội LHPN phường ký kết thực hiện mô hình sạch đẹp từ rác thải nhựa. Hội CCB phường thành lập Tổ CCB tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ môi trường. Hội Nông dân phường thu gom rác thải nhựa, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng trên đồng ruộng. Chi bộ tổ dân phố 22 vận động các hộ nuôi nhím, sản xuất kinh doanh làm bún, bánh phở làm bể Biogas đảm bảo vệ sinh môi trường…

Tính đến nay, Khối Dân vận cơ sở phường đã vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia thu gom được hơn 1 tấn  rác thải, xây dựng 10 bể chứa rác thải, trồng mới 7.300 cây xanh…

Đi dọc theo tuyến đường của tổ dân phố 10, phía trước mỗi gia đình là 2 xô nhựa đựng rác màu xanh để ngay ngắn một góc. Đồng chí Vương Đình Quy, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 10 cho biết, chi bộ đã đăng ký nội dung xây dựng bể chứa rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình. Thực hiện nội dung đã đăng ký, Ban Công tác Mặt trận tổ đã thống nhất trích 3 triệu đồng từ Quỹ của Tổ tự quản để đầu tư mua 117 cặp xô, phát cho các hộ gia đình để thu gom, phân loại rác thải, tiến hành lắp đặt 4 khẩu hiệu tuyên truyền gắn vào các cột đèn chiếu sáng của tổ và vận động được gia đình ông Lê Thanh Tùng chủ động xây dựng bể ủ rác hữu cơ tại vườn.

Ông Tùng chia sẻ, khi được tuyên truyền và nắm bắt được các lợi ích của việc ủ rác hữu cơ làm phân bón cho cây, ông đã tự bỏ hơn 2 triệu đồng để xây bể ủ rác. Bể có nắp đậy bằng tôn, đảm bảo kín và không có mùi. Sau hơn 1 tháng ủ rác thì nay, rau nhà ông không chỉ được tưới bằng hệ thống phun tự động mà còn được tưới bằng phân bón hữu cơ an toàn, đảm bảo môi trường và sức khỏe.

Sau một năm sáp nhập và thành lập phường mới, nhờ có sự đoàn kết, đổi mới trong công tác lãnh đạo, linh hoạt, khéo léo trong tuyên truyền, vận động nhân dân, cấp ủy, chính quyền phường Đội Cấn đã huy động được sức mạnh đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, của thành phố và của tỉnh. Những đổi thay về mọi mặt ở phường mới này đã và đang khẳng định những bước đi vững chắc, xứng đáng là phường cửa ngõ phía Nam của thành phố đô thị loại II.

(baotuyenquang.com.vn)  

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất