Thứ Năm, 25/4/2024
Thành phố Thái Nguyên: Dân vận khéo để giữ vững an ninh trật tự địa bàn
 
Lực lượng Công an TP Thái Nguyên chủ động bám sát cơ sở, tranh thủ sự ủng hộ của người dân
trong đấu tranh, tố giác tội phạm.
 


Cuối tháng 8 vừa qua, Công an xã Thịnh Đức vừa lập được chiến công khi bắt giữ một đối tượng truy nã. Cụ thể là vào hồi 9 giờ 30 phút ngày 28/8, từ nguồn tin do nhân dân cung cấp, Công an xã phát hiện tại xóm Nam Đồng, xã Tân Cương có đối tượng nghi bị truy nã.

Sau khi xác minh với cán bộ Công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, Công an xã Thịnh Đức đã tiến hành kiểm tra và bắt giữ đối tượng Phùng Lâm Trúc, sinh năm 1971. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận khoảng năm 2004 có thực hiện hành vi trộm cắp khoảng 18 tấn thép tại một công ty ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân, T.P Hồ Chí Minh. Sau đó, Trúc bỏ trốn đi làm ở nhiều nơi và bị Công an quận Bình Tân phát lệnh truy nã. Đến năm 2018, Trúc lấy vợ và chuyển về sống tại xóm Phúc Hòa, xã Thịnh Đức.

Cũng từ nguồn tin do nhân dân cung cấp, ngày 25/8, Công an xã Thịnh Đức đã xác minh, làm rõ hai đối tượng trộm cắp xe máy là: Nguyễn Trung Hiếu, sinh năm 2005, ở xóm Làng Mon và Đào Minh Chiến, sinh năm 2004, xóm Đức Hòa, cùng ở xã Thịnh Đức. Trước đó, ngày 23/8, Hiếu và Chiến đã trộm cắp xe máy của người dân phường Thịnh Đán và mang về địa phương sử dụng.

Thiếu tá Vũ Tuấn Thành, Trưởng Công an xã Thịnh Đức cho biết: Hơn một năm qua kể từ khi lực lượng Công an chính quy về xã, chúng tôi đã duy trì, triển khai hiệu quả 4 mô hình “Dân vận khéo” đảm bảo ANTT thu hút gần 200 người tham gia, đó là: Mô hình tổ tự quản đảm bảo ANTT gắn với cụm camera an ninh; mô hình đoàn kết chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại xóm Làng Mon và Phúc Hòa; mô hình cổng trường an toàn giao thông tại Trường Tiểu học và THCS Thịnh Đức.

Qua các mô hình này, lực lượng Công an đã nhận được 31 nguồn tin, trong đó có 27 nguồn tin có giá trị do người dân cung cấp. Công an xã đã bắt 8 vụ/8 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; lập 19 hồ sơ giáo dục tại xã, 4 hồ sơ cai nghiện bắt buộc…

Ngoài xã Thịnh Đức, phường Quang Trung cũng có nhiều mô hình “Dân vận khéo” đảm bảo ANTT được triển khai hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình “Tổ dân phố đoàn kết chấp hành pháp luật, quản lý giáo dục đối tượng” ở tổ dân phố 1.

Thời gian qua, tổ dân phố 1 đã phối hợp với Công an phường quản lý, giáo dục 48 đối tượng, trong đó có 1 trường hợp chấp hành án tại cộng đồng, 1 trường hợp chấp hành xong án phạt tù đang tái hòa nhập cộng đồng.

Đồng chí Hoàng Minh Tuấn, Bí thư Chi bộ tổ 1, phường Quang Trung cho biết: Trong tổ có một số cháu mắc tệ nạn xã hội, lầm lỡ trộm cắp, sau khi nắm tình hình, tổ dân vận khéo đã đến nhà gặp gỡ, hỏi han, tìm hiểu nguyện vọng của các cháu. Từ đó chủ động giúp đỡ các cháu có điều kiện làm kinh tế tại địa phương để ổn định đời sống như cho thuê mặt bằng để lấy điểm trông, rửa xe, bán hàng. Việc cảm hóa tốt các đối tượng mắc các tệ nạn xã hội góp phần giữ vững ANTT địa bàn, giảm thiểu các vụ trộm cắp, đồng thời tăng gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Bên cạnh các mô hình “Dân vận khéo” đảm bảo ANTT ở các xã, phường, nắm bắt xu hướng phát triển, sức lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội, năm 2020, chỉ huy Công an thành phố đã chỉ đạo Đoàn thanh niên Công an thành phố và các đơn vị, địa phương xây dựng mô hình dân vận khéo ứng dụng mạng xã hội trong phòng, chống tội phạm.

Điển hình là Fanpage “Đoàn Thanh niên Công an thành phố” trên mạng xã hội Facebook thời gian qua đã hoạt động hiệu quả, cập nhật nhiều thông tin chính thống trên các lĩnh vực, nhất là về ANTT.

Thượng úy Lê Hoàng Hà, Phó Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an T.P Thái Nguyên, cho biết: Fanpage “Đoàn Thanh niên Công an thành phố” đã góp phần phổ biến giáo dục pháp luật và định hướng tuyên truyền cho người dân. Không những vậy, từ Fanpage, chúng tôi cũng nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị, tin báo tố giác tội phạm từ người dân. Qua đó, lực lượng Công an đã kịp thời xử lý nhiều vụ việc vi phạm trật tự an toàn giao thông, hành vi né khai báo y tế trong phòng, chống dịch COVID-19, gây rối trật tự công cộng…

Trong 5 năm qua, nhờ bám sát cơ sở, tăng cường tiếp xúc với nhân dân mà lực lượng Công an thành phố đã tranh thủ được sự ủng hộ của người dân trong tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm để giữ yên địa bàn.

Từ các mô hình “Dân vận khéo” về đảm bảo ANTT, lực lượng chức năng của thành phố đã nhận được gần 6.000 tin do quần chúng nhân dân cung cấp, trong đó có hơn 4.700 tin có giá trị giúp lực lượng Công an điều tra khám phá án.

Thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy Thái Nguyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, quan tâm củng cố, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” để đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần tích cực vào việc giữ vững ANTT địa bàn.

(baothainguyen.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất