Thứ Ba, 23/4/2024
Đồng Nai: Công tác Dân vận đóng góp quan trọng vào phòng, chống dịch Covid-19
 

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Văn Phước (thứ 3 từ phải qua) trao quà cho người dân.


Trong suốt thời gian qua, trước diễn biến hết sức phức tạp và tác động nặng nề của làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, thấm nhuần tư tưởng ấy, bằng việc vận động mọi lực lượng, mọi người dân tin tưởng, đoàn kết, đồng lòng cùng các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và chăm lo cho nhân dân, công tác dân vận đã góp phần quan trọng trong thực hiện phòng, chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Huy động sức mạnh của toàn dân

Đồng chí Đào Văn Phước, Ủy viên Ban TVTU, TrưởngBan Dân vận Tỉnh ủy cho biết, công tác dân vận luôn được tỉnh xem là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Từ đó, xác định nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện với phương châm “Lấy dân làm gốc”. “Trong công tác phòng, chống dịch, vận dụng phương pháp thực hiện công tác dân vận, tỉnh đã huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng, từ ngành Y tế, lực lượng vũ trang, mỗi cán bộ, đảng viên cho đến mỗi người dân, không ai đứng ngoài cuộc với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ”. Trong đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên” - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Là một trong những mô hình điển hình cho thấy công tác dân vận đã phát huy được sức mạnh nhân dân trong tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh phải kể đến là tổ Covid-19 cộng đồng. Tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 10.534 tổ Covid-19 cộng đồng. Để duy trì và phát huy hiệu quả của mô hình này, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy cấp huyện tăng cường chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mô hình này trên toàn tỉnh trong phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội.

Hơn 60 tuổi, sức khỏe đã hạn chế song không chỉ dừng ở vai trò của một tổ trưởng tổ nhân dân tâm huyết, bà Trần Thị Hòa còn là thành viên tổ Covid-19 cộng đồng nhiệt tình, trách nhiệm của KP.3, P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa). “Mỗi ngày, bằng các hình thức khác nhau, tôi đều tranh thủ tuyên truyền vận động bà con trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Chung tay đẩy lùi dịch bệnh cũng chính là mang lại bình yên cho chính người dân, trong đó có hàng xóm, có gia đình mình” - bà Hòa bộc bạch.

Cũng theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, hệ thống Dân vận, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở bằng nhiều biện pháp linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu về chủ trương, biện pháp, kết quả nỗ lực phòng, chống dịch. Từ đó, đã củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch của cấp ủy, chính quyền địa phương và của tỉnh. Cũng nhờ vậy, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, đã có nhiều người dân tích cực tự nguyện đăng ký tham gia các tổ tự quản tại địa phương; nhiều cán bộ y tế, lực lượng vũ trang về hưu đăng ký tình nguyện tham gia hỗ trợ cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch...

Tạo được sự đồng lòng

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Hóa chia sẻ, từ khi xảy ra dịch bệnh đến thời điểm hiện nay, Vĩnh Cửu là một trong những địa phương có số lượng ca nhiễm cao nhất trên địa bàn tỉnh. Song đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát tốt, số ca nhiễm mới đều giảm mạnh so với trước. Bà con nhân dân trên địa bàn rất phấn khởi, an tâm. Để có được kết quả ấy, từ chỉ đạo quyết liệt, tập trung của tỉnh, huyện đã luôn tập trung, quyết tâm, quyết liệt và đặc biệt huy động được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng đồng lòng, chung sức trong tham gia phòng, chống dịch. 

Với đặc điểm là địa bàn có đông người lao động nhập cư, có nhiều tổ chức tôn giáo với số lượng tín đồ chiếm gần 70% dân số toàn tỉnh, đồng thời cũng là tỉnh có nhiều thành phần dân tộc thiểu số với 36 thành phần dân tộc, nhờ làm tốt công tác Dân vận, tỉnh đã xây dựng khối đại đoàn kết vững chắc toàn dân, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chung của tỉnh.

Thời gian qua, trong công tác phòng, chống dịch bệnh, lãnh đạo các tổ chức tôn giáo đã kịp thời ban hành các văn bản yêu cầu các cơ sở tôn giáo trực thuộc tuân thủ các chủ trương và các biện pháp phòng, chống dịch của Nhà nước và tỉnh; tổ chức nhiều đợt tình nguyện viên tham gia tuyến đầu chống dịch; ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho công tác phòng dịch, hàng ngàn tấn lương thực thiết yếu cho bà con có hoàn cảnh khó khăn…

Hòa thượng Thích Nhật Quang, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh khẳng định: “Đồng bào các tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bằng tinh thần đồng hành cùng dân tộc, các tôn giáo nói chung và Phật giáo Đồng Nai nói riêng đã, đang và sẽ tiếp tục chung lòng, chung sức để đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như sự phát triển của tỉnh nhà”.

Mới đây, trong các chuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TP.Long Khánh và H.Long Thành, đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cùng đoàn công tác của tỉnh đều dành thời gian đến thăm, gặp gỡ các chức sắc tôn giáo trong Tòa Giám mục Xuân Lộc, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh - hai tôn giáo có lượng tín đồ lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Các buổi gặp gỡ diễn ra trong không khí thân mật, ấm cúng đã thể hiện được sự đoàn kết, gắn bó giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh chăm lo tốt an sinh

Đồng chí Đào Văn Phước nhấn mạnh thêm: “Công tác dân vận của tỉnh còn tập trung đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho nhân dân theo mục tiêu mọi nguồn lực phải được chuyển đến dân, không để tồn đọng, không để người dân nào thiếu ăn, đứt bữa”.

Cùng với đó, hệ thống Dân vận, MTTQ, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên chủ động nắm tình hình đoàn viên, hội viên, công nhân, nhân dân lao động, đặc biệt là các đối tượng yếu thế, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị mất việc, giảm giờ làm… để kịp thời đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội.

Theo đồng chí Đào Văn Phước, bên cạnh việc chính quyền tăng cường công tác điều phối, đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu, triển khai thực hiện các gói hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, hệ thống Dân vận, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, tổ chức tôn giáo, cán bộ, đảng viên, các nhà hảo tâm… phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc chung tay đóng góp nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tính đến ngày 13-10, MTTQ, các đoàn thể tỉnh đã tiếp nhận nguồn lực xã hội hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên 323,4 tỷ đồng. MTTQ, các đoàn thể tỉnh đã tiến hành phân phối nguồn lực xã hội của tỉnh, hỗ trợ cho trên 2 triệu lượt hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, các hộ dân sinh sống tại các khu nhà trọ, khu cách ly y tế, phong tỏa trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, tỉnh đã hỗ trợ cho 370.448 người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với số tiền trên 555,6 tỷ đồng.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho hay, nguồn lực của tỉnh, huyện đều được chuyển về xã, phường, thị trấn; các địa phương công khai các đường dây nóng về an sinh xã hội, tạo kênh thông tin nhanh nhất để người dân tiếp cận sự hỗ trợ. Không chỉ hỗ trợ cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân, hệ thống Dân vận, MTTQ, các đoàn thể còn hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản, tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa cho nông dân...

Mới đây, khi được lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy đến tặng quà, chị Võ Thị Ngọc Bằng (ngụ ấp 2, xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu) đã rất xúc động chia sẻ: “Dịch bệnh đã khiến tôi bị thất nghiệp nhiều tháng nay, chồng tôi mới mất được 1 năm, một mình tôi phải gồng gánh nuôi 3 con nhỏ, cuộc sống rất vất vả, áp lực. Cùng với sự quan tâm của địa phương thời gian qua, nay còn được nhận thêm quà từ tỉnh, tôi cảm thấy rất vui, như được tiếp thêm động lực để an tâm, vượt khó trong thời điểm dịch bệnh”.

Nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo an sinh xã hội đồng thời chào mừng Kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2021), Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức tặng 1.940 phần quà trị giá 715 triệu đồng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và công nhân, người lao động, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 7 huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Cùng với đó, phối hợp Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao tặng 4 ngàn túi quà an sinh, 1 ngàn túi thuốc nghĩa tình cho các huyện, thành phố có nhiều người bị bệnh Covid-19.


(baodongnai.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất