Thứ Sáu, 19/4/2024
Hải Dương: Dân vận giải quyết việc khó
Ban Dân vận Tỉnh ủy Hải Dương triển khai công tác quý IV/ 2021

Tạo sự đồng thuận

Tháng 6/2021, các hộ dân ở khu dân cư An Ninh, phường Cổ Thành (Chí Linh) phản đối, ngăn không cho đổ rác thải sinh hoạt tại bãi rác tập trung của phường nằm ở khu dân cư. Nguyên nhân do bãi rác đã quá tải, việc xử lý không triệt để gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu. Sự việc kéo dài nhiều ngày khiến rác thải sinh hoạt ùn ứ trên các tuyến đường. Với quyết tâm không để sự việc trở thành "điểm nóng", lãnh đạo TP Chí Linh đã về phường đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Trong điều kiện chưa có nhà máy xử lý rác tập trung, TP Chí Linh và phường Cổ Thành chủ trương cải tạo bãi rác để giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân khu An Ninh đồng thuận để bãi rác được tiếp tục hoạt động. Cùng với hơn 1 tỷ đồng trồng cây xanh, xử lý lượng rác tồn đọng, các đoàn thể chính trị-xã hội của phường đã đến từng hộ tuyên truyền, vận động, yêu cầu ký cam kết phân loại rác tại nhà, thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường. Phường cũng phát túi tự hủy miễn phí trong 3 tháng để các hộ dân dùng phân loại rác và chỉ thu gom, xử lý rác vô cơ tại bãi rác tập trung. Đồng chí Nguyễn Thị Hiên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Cổ Thành cho biết: "Nhờ kiên trì tuyên truyền, thuyết phục, vận động, đến nay tất cả các hộ dân đã ký cam kết, thực hiện phân loại rác tại nhà. Lượng rác giảm hơn một nửa so với trước, việc quản lý thu gom, xử lý chặt chẽ, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Người dân khu dân cư An Ninh đã đồng thuận cho bãi rác tiếp tục hoạt động".

Huyện Nam Sách hiện có hàng chục công trình, dự án đang thực hiện đầu tư xây dựng. Để góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền triển khai đúng tiến độ các công trình, dự án, Ban Dân vận Huyện ủy Nam Sách xác định công việc đột phá năm 2021 là thực hiện quy chế dân chủ trong giải phóng mặt bằng (GPMB), thực hiện các quy trình đầu tư dự án trên địa bàn huyện. Ngay từ đầu năm, Ban Dân vận Huyện ủy đã triển khai nhiệm vụ trên đến hệ thống dân vận toàn huyện. Tại các địa phương có công trình, dự án cần GPMB, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và thường xuyên, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề phát sinh.

Đến nay, công tác GPMB thực hiện các dự án trong huyện cơ bản thuận lợi, đúng tiến độ. Việc GPMB xây dựng khu công nghiệp An Phát 1 có tốc độ triển khai, thực hiện nhanh nhất trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, huyện đã GPMB, thu hồi tổng diện tích 177,039 ha đất, đạt 98,35% diện tích dự án khu công nghiệp. Trong tổng số 1.292 hộ có diện tích đất 03 phải thu hồi thì có 1.287 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. "Nhờ kịp thời nắm bắt, giải quyết tốt những kiến nghị, đề nghị chính đáng của người dân nên công tác GPMB khu công nghiệp thuận lợi. Chúng tôi đang tập trung tuyên truyền, vận động 5hộ dân còn lại ở xã Quốc Tuấn nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ", đồng chí Trần Thạch Vân, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Nam Sách cho biết.

"Lá chắn" chống dịch

Hoạt động của các tổ "Covid cộng đồng", "An toàn Covid" có vai trò quan trọng trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19. Toàn tỉnh hiện có 10.289 tổ "Covid cộng đồng" với 21.696 thành viên. Dù chế độ hỗ trợ còn hạn chế nhưng hầu hết thành viên tổ "Covid cộng đồng" đều nhiệt tình, tận tâm góp sức vì công việc chung. Các tổ "Covid cộng đồng" đã kịp thời phát hiện, thống kê hàng nghìn trường hợp ho sốt trong cộng đồng và hàng chục nghìn người từ nơi khác về địa phương. Các thành viên tổ "Covid cộng đồng" thường xuyên tuyên truyền, vận động, giám sát tại từng gia đình, góp phần quan trọng để người dân không chủ quan, lơ là phòng chống dịch.

Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có nhiều văn bản đề nghị Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên công tác kiện toàn, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc, đổi mới phương thức hoạt động của tổ "Covid cộng đồng". Lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên Ban Dân vận Tỉnh ủy phụ trách địa bàn thường xuyên phối hợp với Ban Dân vận cấp huyện kiểm tra, đôn đốc các tổ "Covid cộng đồng", "An toàn Covid" tăng cường và nâng cao chất lượng hoạt động...

Đồng chí Nguyễn Văn Phú, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết để góp phần đưa nhanh Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vào cuộc sống, hệ thống Dân vận tỉnh sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là: Đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân trong tỉnh; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng chống và chiến thắng đại dịch Covid-19" do Thủ tướng Chính phủ phát động. Đội ngũ cán bộ Dân vận tiếp tục quán triệt sâu sắc, học tập và làm theo phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh là: "Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm", "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân"...

(baohaiduong.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất