Thứ Sáu, 19/4/2024
Sát cánh với nhân dân trong gian khó
 

Thiếu tá Hoàng Minh Thiết (thứ 2 từ phải sang) và cán bộ Đồn Biên phòng Hướng Lập
đến các hộ gia đình để tuyên truyền về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.


Vượt qua khó khăn riêng mình

Tuổi thơ của cậu bé Hoàng Minh Thiết gắn liền với làng biển, thôn 8, xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, một làng chài bãi ngang, cá tôm thì ít mà cát trắng thì nhiều, người dân quanh năm vất vả. Những bữa sắn, bữa khoai thay cơm mỗi ngày đến trường của cậu học sinh Hoàng Minh Thiết chẳng còn là chuyện lạ. Thế nhưng, Thiết luôn nỗ lực, chuyên cần trong học tập, là niềm tự hào của thầy cô và bè bạn trong trường.

Biết được lực học của Thiết, nhiều thầy cô, bạn bè, người thân gợi ý cho anh thi vào các trường đại học dân sự, nhưng anh quyết tâm thực hiện ước mơ của mình là thi đỗ vào Học viện Biên phòng, bởi từ khi còn nhỏ, anh đã nhiều lần thấy cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Triệu Vân về gần nhà anh để chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Đoài với tấm lòng thương yêu như chính người mẹ ruột của mình. Và năm 2006, Hoàng Minh Thiết đã thi đỗ vào Học viện Biên phòng để thỏa niềm ước nguyện được cống hiến tài, trí, đức của mình cho biên cương Tổ quốc.

Đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, những người lính Biên phòng lĩnh ấn tiên phong trên tuyến đầu chống dịch. Đây cũng chính là thời điểm mà Thiếu tá Hoàng Minh Thiết gặp nhiều khó khăn về hoàn cảnh gia đình, khi một trong hai con trai song sinh mà vợ chồng anh phải mòn mỏi chờ đợi mới có sau 7 năm kết hôn lại liên tục phải vào viện điều trị vì mắc bệnh tim bẩm sinh.

Thương và lo lắng cho con, vợ anh mong anh xin đơn vị nghỉ phép để về đưa con vào bệnh viện điều trị. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên biên giới rất nghiêm ngặt, vì thế, anh không thể xin nghỉ. Vậy là một mình vợ anh vật lộn với 2 đứa con nhỏ, ra vào viện liên tục, mãi đến gần cuối năm 2020, khi dịch bệnh bớt căng thẳng, anh mới tranh thủ đưa con vào Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục điều trị bệnh cho con.

Tận tụy vì dân

Dù cuộc sống riêng gặp nhiều khó khăn, trắc trở, nhưng trong công tác, Thiếu tá Hoàng Minh Thiết luôn hết mình với công việc, được đồng chí, đồng đội tin yêu, bà con quý trọng. Được cấp ủy phân công đỡ đầu 4 hộ gia đình tại thôn Trăng-Tà Puồng, xã Hướng Việt, anh đã thường xuyên có mặt để hướng dẫn, chỉ bảo cho các hộ dân chuyển đổi phương thức sản xuất, làm thêm nghề phụ để tăng thu nhập. Sau hơn 2 năm được anh giúp đỡ, từ chỗ là những hộ gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn của địa phương, đến nay, các hộ này đã tiếp cận các tiêu chí để thoát nghèo.

Anh Hồ Văn Giỏi, 27 tuổi, là hộ gia đình được Thiếu tá Thiết đỡ đầu chia sẻ: “Từ khi có anh Thiết hướng dẫn cho cách lao động sản xuất, chăn nuôi, gia đình tôi đã từng bước vươn lên xóa nghèo. Cán bộ Thiết luôn gần gũi trao đổi, chỉ cho chúng tôi biết cách trồng cỏ voi để nuôi bò nhốt, làm chuồng trại nuôi dê tập trung và chăm sóc theo phương pháp khoa học, khi bán ra thị trường có giá cao hơn trước đây. Ngoài ra, anh Thiết còn mời người hướng dẫn, tập huấn cho tôi làm thêm nghề mỹ nghệ từ cây tre, cây nứa, cây mây để bán nên thu nhập của gia đình ngày càng tăng lên. Có được cuộc sống như ngày hôm nay, gia đình tôi cảm ơn anh Thiết nhiều lắm”.

Trong quá trình công tác, trên cương vị của mình, Thiếu tá Hoàng Minh Thiết đã cùng với cấp ủy, Ban chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ xây dựng nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập như: “Trồng cỏ voi chăn nuôi bò nhốt”, “Đàn dê tập trung”, “Rẫy chuối thương phẩm”, “Rừng cây bời lời”. Đồng thời, anh cũng kêu gọi các tổ chức, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân sửa chữa điểm trường, xây thêm phòng ở cho giáo viên tại bản Tà Păng, xã Hướng Lập, trị giá gần 350 triệu đồng; xây dựng 14 nhà Nghĩa tình biên giới, nhà chống lũ, với tổng trị giá gần 1,8 tỷ đồng.

Với sự cố gắng, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tá Hoàng Minh Thiết đã 2 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 4 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, 1 Bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP về thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, giai đoạn 1. Anh đã cùng với cấp ủy, Ban chỉ huy đồn và cán bộ, chiến sĩ xây dựng Đồn Biên phòng Hướng Lập 4 năm liên tục (từ năm 2018 đến năm 2021) đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

(bienphong.com.vn) 


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất