Thứ Sáu, 19/4/2024
Sóc Trăng: “Dân vận khéo” chung sức trong phòng, chống dịch Covid-19

Hiệu quả từ phong trào “Dân vận khéo”

Đồng chí Dương Sà Kha - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Thời gian qua, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động triển khai kịp thời các chủ trương, biện pháp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, công tác dân vận mà cụ thể là thực hiện phong trào “Dân vận khéo” được các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai tích cực và phát huy hiệu quả, góp phần vào thành công chung của công tác phòng, chống dịch của tỉnh thời gian qua".

Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với Tổ công tác phối hợp phòng, chống Covid-19 tại một số tỉnh, thành phía Nam của Ban Dân vận Trung ương để phối hợp hỗ trợ nhân lực, nguồn lực giúp Sóc Trăng phòng, chống dịch Covid-19. Tổ công tác phối hợp Bệnh viện Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh tiêm 3.460 mũi vắc xin cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, tình nguyện viên, chức sắc tôn giáo; Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty Bamboo capital và Công ty Cổ phần Sơn Tiên hỗ trợ 10.000 hột gà, 910 bộ đồ bảo hộ, 80.200 khẩu trang, 100 chai sát khuẩn, 100 kính chống giọt bắn, 300 phần quà và 1.000 túi thuốc y tế điều trị Covid-19 tại nhà. Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phân bổ số lượng trên để hỗ trợ ban dân vận các huyện, thị xã, các khu cách ly, điều trị Covid-19.

 

Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương và Ban Dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng
thăm và trao quà hỗ trợ người dân ở TX. Vĩnh Châu bị ảnh hưởng dịch Covid-19.


Hệ thống dân vận, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động của nhân dân trong phòng, chống dịch. Cụ thể, tổ chức trên 15.000 cuộc tuyên truyền bằng hình thức gián tiếp thông qua website, mạng xã hội, xe thông tin lưu động, các phương tiện thông tin đại chúng, phát hơn 59.800 tờ rơi về các biện pháp phòng, chống dịch; vận động hơn 33.900 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên tham gia tổ giám sát cộng đồng, đội phản ứng nhanh, tham gia trực tại các chốt kiểm dịch, phục vụ các khu cách ly tập trung, các tổ nấu ăn phục vụ bữa ăn cho các lực lượng trực chốt tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn.

Ban Dân vận và Mặt trận Tổ quốc các cấp đã vận động hơn 16.200 lượt đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên tham gia mua nhu yếu phẩm giúp người dân tại các khu cách ly, khu vực bị phong tỏa. Đẩy mạnh kêu gọi, vận động cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 và hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân tỉnh Sóc Trăng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính đến ngày 6-10-2021 được trên 47,6 tỉ đồng, đồng thời đã phân bổ nguồn kinh phí vận động phòng, chống Covid-19 tỉnh số tiền trên 45,5 tỉ đồng hỗ trợ, động viên lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch, các cơ sở cách ly, cán bộ, công chức ngành công an, quân sự, đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng tại các cơ sở y tế, các chốt kiểm dịch trong tỉnh khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức đoàn thăm, tặng quà các chốt chặn kiểm dịch quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền 50 triệu đồng. Ban dân vận các huyện, thị xã, thành phố vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm hỗ trợ 131.646 phần quà, 680,2 tấn gạo, trên 142,2 tấn rau củ các loại, 15.348 thùng mì, 4.349 ổ bánh mì và nhiều nhu yếu phẩm, hỗ trợ 372.739 suất ăn tại các khu cách ly, chốt kiểm dịch đóng trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn, hỗ trợ 4.243 tấn gạo, 78.088 phần quà, trên 2,5 tỉ đồng tiền mặt, trên 9,6 tấn rau củ các loại, lương thực, thực phẩm… cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh với tổng số tiền hỗ trợ trên 57 tỉ đồng...

Cộng đồng chia sẻ chung tay chống dịch

Qua công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần nâng cao ý thức của người dân, tích cực cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tham gia phòng, chống dịch, huy động mọi nguồn lực xã hội, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, góp phần đem lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Trần Tuấn Nghĩa - Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khối vận Phường 9, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) cho biết, từ đợt dịch bùng phát lần thứ tư, mô hình “Bếp ăn từ thiện” Khóm 6, Phường 9 được thành lập và hoạt động cho đến nay, với sự đóng góp của các nhà hảo tâm, đến nay bếp ăn đã phục vụ miễn phí trên 1.500 suất cơm, 600 đòn bánh tét, bánh ú, hàng trăm hộp xôi, bánh mì… cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài phường vào các ngày thứ Sáu hàng tuần.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hồ Thanh Đề - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 4, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) chia sẻ: “Để giúp đỡ những hộ nghèo, từ tháng 3/2020 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 4 xây dựng mô hình “Hạt gạo ổn định cuộc sống” tại miếu Hỏa Đức Tự, Khóm 2, Phường 4. Từ khi hoạt động đến nay, các thành viên tham gia mô hình đã đồng hành với người nghèo, hỗ trợ gạo hàng tháng cho 13 hộ nghèo, mỗi tháng 10kg gạo để ổn định cuộc sống, đến nay đã có trên 2,4 tấn gạo được hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ khó khăn ở Phường 4, giúp họ vượt qua khó khăn trong mùa dịch”.

Còn đồng chí Tô Văn Hoàng - Phó Ban nhân dân phụ trách công an viên ấp Bờ Kinh, xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú (Sóc Trăng), trong lúc tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã diễn biến phức tạp, xã lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19, ông đã bám trụ với đơn vị tích cực tham gia trực tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn ấp, không kể ngày hay đêm, mưa gió, ông luôn bám chốt, chấp hành tốt công việc được giao để kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn, với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh, đem lại bình yên cho xã. Với những đóng góp đó, ông Tô Văn Hoàng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hay như em Thạch Thị Tuyết Nhung - học sinh Trường THPT Thành phố Sóc Trăng tình nguyện tham gia trực chốt kiểm dịch 24/24 giờ tại tuyến Quốc lộ 60 - Lương Định Của (TP. Sóc Trăng); phát hơn 3.000 tờ rơi thông điệp 5K của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, bản thân em đã hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương, thực hiện mô hình "Shipper xanh" cùng Đoàn Phường 5 (TP. Sóc Trăng) hỗ trợ người dân chuyển vật dụng vào bệnh viện cho người bệnh. Từ đợt bùng phát dịch thứ tư đến nay đã vận chuyển được 11 chuyến vật dụng và tiền tiếp người dân đến Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng và Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi…

Từ thực tiễn cho thấy, “Dân vận khéo” đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội; tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm túc chấp hành quy định phòng, chống dịch; đồng thời góp sức, góp của, chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

(baosoctrang.org.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất