Thứ Sáu, 26/4/2024
Hải Hà: Hiệu quả từ phong trào thi đua "Dân vận khéo"
 

Nhân dân thôn 1, xã Quảng Phong tham gia "Ngày chủ nhật xanh" vệ sinh đường thôn, xóm.


So với nhiều năm trước, diện mạo của xã Quảng Thành hôm nay đã có những chuyển biến rõ rệt, với những con đường liên xóm, liên thôn dài rộng đã được thảm bê tông, dọc theo lề đường là hàng cây bóng mát và hoa tươi tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Đây là thành quả từ quyết tâm xây dựng NTM của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo nhân dân địa phương. Thực tế tại đây, chúng tôi được nghe kể nhiều về hoạt động rất sôi nổi của Hội LHPN xã, đã khéo vận động hội viên và nhân dân cùng tham gia đóng góp sức người, sức của, ý tưởng sáng tạo để thực hiện tốt nhiều tiêu chí NTM. Từ sự tiên phong của phụ nữ vừa tuyên truyền, vừa chủ động làm trước, đến nay, hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” và các mô hình “Biến rác thành tiền”, “Phòng, chống rác thải nhựa”, “Tuyến đường tự quản vệ sinh môi trường”... đều được duy trì thực hiện khá hiệu quả. 

Bà Lê Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Thành, chia sẻ: Thời gian qua, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã được các chi hội, hội viên phụ nữ trong xã thực hiện từng bước đi vào nền nếp. Do đó trong nhiệm vụ chung sức xây dựng NTM, chúng tôi được cấp ủy tin tưởng giao đảm nhận phần việc về thực hiện tiêu chí môi trường. Điển hình như tại thôn Hải An, đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ đã vào cuộc bằng nhiều hình thức để giúp thôn hoàn thành tiêu chí môi trường. Cụ thể trong việc vận động nhân dân vứt rác đúng nơi quy định, thường xuyên ra quân dọn vệ sinh đường ngõ xóm, khơi thông cống thoát nước, thu gom phế liệu để tái chế... Hội cũng đã huy động kinh phí, ngày công để giúp thôn Hải An xây dựng thành công tuyến đường kiểu mẫu, với gần 1.000 gốc cây xanh, hoa tươi các loại được trồng dọc tuyến, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp... Mới đây, cách làm của Hội LHPN xã đã được huyện đăng ký xét duyệt là mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh.

Năm 2021, huyện Hải Hà đăng ký 3 mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh, 88 mô hình cấp huyện và 307 mô hình cấp cơ sở. Các mô hình “Dân vận khéo” được thực hiện trên nhiều lĩnh vực, như: Vận động nhân dân xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu; chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển kinh tế; giải phóng mặt bằng các dự án; bảo vệ môi trường; cải cách hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh công sở; xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh... Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả đã và đang được nhân rộng nhằm cổ vũ sức sáng tạo, tinh thần vượt khó, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Như trong lĩnh vực phát triển kinh tế, có thể kể tới các mô hình “Dân vận khéo” về vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất, vật nuôi, cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập. Cùng với đó còn có nhiều mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trong lĩnh vực ANQP, xuất phát từ thực tế cơ sở như vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn, bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới...

Có thể khẳng định, phong trào “Dân vận khéo” được đẩy mạnh đã góp phần quan trọng để các chủ trương, chính sách pháp luật mới của Đảng, Nhà nước đi nhanh vào cuộc sống, tạo nên những chuyển biến tích cực, toàn diện của huyện Hải Hà.

(baoquangninh.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất