Thứ Năm, 25/4/2024
"Dân vận khéo" trong phòng, chống Covid-19 ở Đồng Văn
 

Lãnh đạo huyện tặng quà động viên các lực lượng phòng, chống dịch.


Hiện tại, huyện Đồng Văn có trên 500 ca bệnh Covid-19, đều là công dân trở về từ các tỉnh phía Nam và đã được cách ly tại các khu cách ly tập trung của huyện, các xã, thị trấn. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng chung sức.

Xác định phòng, chống dịch Covid - 19 là nhiệm vụ chính trị cấp bách và lâu dài, vì vậy trong năm 2021 và đợt cao điểm phòng, chống Covid-19, Ban Dân vận Huyện ủy Đồng Văn phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo. Tuyên truyền qua loa không dây bằng tiếng Việt và tiếng Mông được 167 buổi tại các thôn; phát trên loa di động và phát thanh được 11 nghìn lượt; hàng trăm tin, bài, chuyên trang, phóng sự được phát trên các phương tiện truyền thông, báo chí. Bên cạnh đó, tại các xã còn làm tờ rơi phát đến từng gia đình, biên soạn tài liệu tuyên truyền riêng của từng xã. Đặc biệt, phát huy vai trò của người có uy tín tại các thôn bản, các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tổ chức đám tang chỉ diễn ra dưới 24 giờ, không tổ chức ăn uống, lập chốt không cho người dân các xã, thôn lân cận đến phúng viếng mà chỉ gửi lễ, tối giản các thủ tục để rút ngắn thời gian. Nhờ đó, hạn chế thấp nhất các hoạt động tập trung đông người, đảm bảo công tác chống dịch hiệu quả.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, cấp ủy, chính quyền các xã bám sát chỉ đạo của cấp trên, đội ngũ cán bộ từ xã đến các thôn, đặc biệt là các thành viên của tổ Covid-19 cộng đồng làm tốt công tác dân vận để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch từ mỗi cá nhân, gia đình. Cán bộ chủ động nắm chắc tình hình tại cơ sở, kịp thời phát hiện, đấu tranh với những thông tin sai lệch, ổn định tư tưởng trong nhân dân. Các tổ Covid-19 cộng đồng nắm thông tin những trường hợp đi, đến, về từ vùng dịch, hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời phát hiện, báo cáo cấp ủy, chính quyền và cơ quan y tế có biện pháp xử lý. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, giám sát người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; ký cam kết thực hiện tốt việc cách ly; vận động người dân tham gia tiêm vắc xin đầy đủ. Các nhóm tình nguyện viên còn thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ tuyến y tế cơ sở, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh... Nhờ công tác tuyên truyền được thực hiện liên tục, hiệu quả, người dân không còn tâm lý hoang mang trước dịch bệnh, yên tâm, tin tưởng, đồng lòng tham gia chống dịch cùng cấp ủy, chính quyền.

Đồng chí Dương Ngọc Đức, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đồng Văn cho biết: Ban Dân vận Huyện ủy đã chỉ đạo cán bộ dân vận các cấp tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền nâng cao hiểu biết và nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phân công cán bộ theo dõi các xã để kịp thời nắm bắt tình hình. Cán bộ dân vận ở cơ sở đã ứng dụng linh hoạt các mạng xã hội để thông tin kịp thời đến người dân các nội dung về công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, tại nhiều xã, mô hình “Dân vận khéo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19” được thành lập đã và đang phát huy hiệu quả tích cực. Thời gian tới, để phát huy hiệu quả, vai trò hoạt động của các mô hình dân vận, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò công tác dân vận trong tình hình mới.

Công tác “Dân vận khéo” ở huyện Đồng Văn đã phát huy hiệu quả tích cực; cán bộ, các tầng lớp nhân dân nghiêm túc chấp hành quy định chống dịch theo đúng phương châm “Mỗi gia đình là một pháo đài”, “Mỗi người dân là một chiến sĩ”, cùng chung sức, đồng lòng với cấp ủy, chính quyền vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển KT-XH.

(baohagiang.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất