Thứ Sáu, 26/4/2024
Bình Định: “Dân vận khéo” trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
Việc thực hiện tốt công tác đối thoại, giải quyết các khiếu nại, tố cáo đã góp phần giải phóng mặt bằng nhanh, sớm thi công các công trình giao thông trọng điểm.

Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, năm 2021, công tác dân vận của hệ thống chính trị trong tỉnh, nhất là công tác dân vận chính quyền tiếp tục có sự chuyển biến và đạt kết quả trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã thường xuyên quan tâm giải quyết, xử lý những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở đạt nhiều kết quả tích cực.

Trong năm 2021, lãnh đạo các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức tiếp 1.862 lượt/2.752 người, trong đó có 23 lượt đoàn đông người/9 vụ việc/481 người tham gia. Tiếp nhận, xử lý 2.756 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua đó đã phân loại, xử lý theo thẩm quyền 532 đơn khiếu nại và đã giải quyết 466 vụ việc, đạt tỷ lệ 87,5%; xử lý 44 vụ tố cáo và giải quyết 40 vụ, đạt tỷ lệ 90,9%. Kết quả giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 1,8 tỷ đồng, 29.967 m2 đất các loại, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ có dấu hiệu tội phạm.

Đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - đánh giá: Thông qua việc công khai, đối thoại, tổ chức lấy ý kiến nhân dân trước khi quy hoạch sử dụng đất, các cơ quan, địa phương đã xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư phát triển KT-XH, làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đảm bảo đời sống, việc làm, quyền lợi chính đáng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Từ việc gặp gỡ, đối thoại với nhân dân đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh, xây dựng đảng và hệ thống chính trị tại địa phương.

“Thông qua việc công khai, đối thoại, tổ chức lấy ý kiến nhân dân trước khi quy hoạch sử dụng đất, các cơ quan, địa phương đã xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư phát triển KT-XH, làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đảm bảo đời sống, việc làm, quyền lợi chính đáng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân...”.

Nhờ chủ động đặt người dân ở vị trí trung tâm để đối thoại, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị chính đáng, các địa phương ven biển từ huyện Phù Cát đến TX Hoài Nhơn đã thực hiện nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường ven biển đảm bảo tiến độ. Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, cho hay: Xác định dự án đường ven biển có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển không chỉ của địa phương mà của cả tỉnh, ngay từ khi triển khai dự án, hằng tuần, hằng tháng, lãnh đạo huyện đều trực tiếp xuống cơ sở đối thoại với người dân về hiệu quả nhiều mặt của dự án, tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng chủ trương của tỉnh và huyện. Nhờ vậy, nhân dân đã đồng tình, ủng hộ, hợp tác tích cực để giải phóng mặt bằng nhanh. Với chiều dài hơn 18 km qua địa bàn các xã Cát Hải, Cát Thành, Cát Khánh, công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường qua địa bàn huyện đã diễn ra nhanh, tạo điều kiện để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình.

Tương tự, tại huyện Hoài Ân, nhờ làm tốt công tác dân vận, cấp ủy và chính quyền các cấp luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến của nhân dân, kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh, tạo điều kiện để công tác giải phóng mặt bằng, thi công cầu Phú Văn (giai đoạn 2) bắc qua sông Kim Sơn nối huyện Hoài Ân với TX Hoài Nhơn thuận lợi. Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc chia sẻ: “Cầu Phú Văn (giai đoạn 2) có chiều dài hơn 214 m, rộng 9 m, tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Đến nay, sau gần 12 tháng thi công đã cơ bản hoàn thành, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào đầu năm 2022. Trong thời gian thi công cầu, bất cứ khó khăn nào liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo huyện đều có mặt tại hiện trường lắng nghe, đối thoại với nhân dân để có biện pháp giải quyết tốt nhất”.

Phải khẳng định rằng, thông qua hoạt động đối thoại, tiếp công dân, các cấp, các ngành trong tỉnh đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng để xem xét, giải quyết đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Cũng qua công tác tiếp công dân thường xuyên, các cấp, các ngành đã kịp thời hướng dẫn, vận động nhân dân thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Qua đó, hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, tránh tạo các “điểm nóng” tại các địa phương trong tỉnh.

(baobinhdinh.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất