Thứ Sáu, 26/4/2024
Hiệu quả từ mô hình “Dân vận khéo” trong bảo vệ môi trường ở Thanh Hóa
 

Cán bộ Hội Nông dân tỉnh hướng dẫn người dân cách phân loại, thu gom
và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón bằng chế phẩm vi sinh.


Đồng chí Cao Văn Hải, Bí thư Đoàn thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, chia sẻ: “Thị trấn Quảng Xương có trục đường Quốc lộ 1A đi qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác vệ sinh môi trường đang là vấn đề bức thiết. Hàng ngày, lượng rác thải trên các đường phố, ngõ, xóm và nơi công cộng tương đối nhiều, làm ảnh hưởng mỹ quan của khu vực. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường nên tình trạng ô nhiễm môi trường và vấn đề rác thải trên địa bàn đã trở thành vấn đề hết sức bức xúc. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác vệ sinh môi trường, ngay sau khi khối dân vận thị trấn phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Ban Thường vụ Đoàn thị trấn đã triển khai kế hoạch và chỉ đạo cho các chi đoàn thực hiện mô hình “Dân vận khéo” về bảo vệ môi trường”.

Các cơ sở đoàn xung kích, tình nguyện đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc của thanh niên gắn với nhu cầu và tình hình của địa phương, đơn vị; tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho thanh niên, người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các phong trào, như: Chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ nguồn nước; vận động thanh, thiếu niên tham gia giám sát, tố giác các hoạt động vi phạm môi trường; hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai; tổ chức chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và hưởng ứng chiến dịch “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... nhằm tạo cảnh quan sạch đẹp trên địa bàn. Đây không phải là hình thức mới nhưng nhờ biết bám sát những điểm nóng về ô nhiễm môi trường, những nhu cầu thiết thực của địa phương, đơn vị nên các hoạt động này đã đạt được kết quả tích cực cả về cải tạo cảnh quan môi trường lẫn nâng cao nhận thức của thanh niên và người dân.

Đến nay, các tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn Quảng Xương đã phát động được 350 đợt ra quân thu gom rác thải tại các tuyến kênh mương cấp 1, cấp 2, thu hút được trên 4 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tham gia; duy trì hiệu quả 150 đội hình thanh niên tham gia bảo vệ môi trường và giữ gìn trật tự đô thi; đảm nhận 40 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”; thành lập được 110 đoạn đường thanh niên tự quản, tổ chức được hơn 10.000 buổi tổng dọn vệ sinh môi trường... thu hút được hơn 92.200 lượt đoàn viên, thanh niên, đội viên thiếu nhi tham gia; huy động được 100 ngày công lao động tham gia sửa chữa, quét vôi ve nhà văn hóa thôn, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, làm đẹp hệ thống hàng rào, cổng ngõ...

Tại huyện Yên Định, Ban Chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” huyện đã tham mưu cho Huyện ủy ban hành kế hoạch chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình điểm về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và xử lý chất thải rắn sinh hoạt hữu cơ thành phân bón hữu cơ vi sinh trên địa bàn huyện. Nhằm phát huy sức mạnh của toàn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong việc chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ngăn ngừa các dịch bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe con người. Để các mô hình “Dân vận khéo” trong bảo vệ môi trường thực sự mang lại hiệu quả, các cấp hội nông dân từ huyện xuống cơ sở đã tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên. 6 tháng đầu năm 2022, Hội Nông dân huyện Yên Định đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức 20 lớp tập huấn cho hơn 3.000 hội viên là cán bộ hội cơ sở, hội viên tham gia thực hiện mô hình. Đồng thời, cấp phát miễn phí 600 thùng rác 2 ngăn, gần 4.000 thùng rác 1 ngăn các loại cho các hộ tham gia mô hình. Thành lập các tổ trực tiếp đi từng hộ kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện đúng phân loại và xử lý rác tại hộ, hỗ trợ người dân làm men vi sinh, xây hố và đào hố ủ rác hữu cơ sau khi phân loại.

Đến nay, toàn huyện có 20 đơn vị thực hiện mô hình, tiêu biểu là các xã: Định Hòa, Thống Nhất, Định Hưng, Yên Thọ, Yên Phú, Định Liên, Yên Phong, Định Tân... Nhờ được hướng dẫn cụ thể, 100% hộ dân đã biết cách phân loại rác và làm men xử lý rác hữu cơ, 2.750 hộ dùng men tự làm để làm đệm lót sinh học trong xử lý rác thải chuồng trại chăn nuôi, 100% hố rác tại gia đều xử lý theo đúng quy trình. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức nhân rộng các mô hình về phân loại, xử lý rác thải bằng chế phẩm vi sinh tại hộ gia đình, tận dụng phụ phẩm hữu cơ sau xử lý để phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra. Bên cạnh đó, tăng cường công tác xã hội hóa các nguồn lực để duy trì và phát huy có hiệu quả các mô hình về bảo vệ môi trường. Phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hữu cơ, bền vững...

Từ các mô hình đã có nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động thiết thực về bảo vệ môi trường được hình thành ở các địa bàn dân cư. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền về bảo vệ môi trường được duy trì thường xuyên, có tác dụng tích cực, tạo thành phong trào sâu rộng trên địa bàn.

(baothanhhoa.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất