Thứ Sáu, 19/4/2024
Hiệu quả từ những mô hình “dân vận khéo” ở Phủ Lý
 

Đại diện các ngành, đoàn thể thành phố Phủ Lý ký kết giao ước thi đua
thực hiện mô hình "Liên kết bảo đảm ANTT và vận động nhân dân
thực hiện tốt công tác GPMB triển khai các dự án trên địa bàn thành phố".


Một trong những vấn đề “nóng” của Phủ Lý nhiều năm qua đó là công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) trong đầu tư xây dựng các dự án. Đây luôn là một trong những khâu khó khăn, phức tạp, là “nút thắt” của không ít dự án. Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB ở địa phương, Thành ủy, UBND TP. Phủ Lý đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị vào cuộc, thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, bàn giao mặt bằng để xây dựng các dự án. Bảo đảm công tác tuyên truyền GPMB được thuận lợi, thành phố thống nhất chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai mô hình “Liên kết đảm bảo an ninh trật tự và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB triển khai các dự án trên địa bàn”. Với mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, mô hình trên sau khi ra được triển khai thực hiện đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của nhân dân, nhất là các hộ dân trong diện thu hồi đất.

Bằng các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, Phủ Lý đã và đang tạo được bước đột phá mạnh mẽ trong công tác GPMB, “nút thắt” của nhiều dự án đã được tháo gỡ đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án, nhất là các dự án hạ tầng giao thông, các dự án khu đô thị, khu nhà ở, khu đấu giá, khu tái định cư… Chỉ tính trong năm 2021, thành phố tổ chức triển khai thực hiện 90 dự án. Đã hoàn thành phê duyệt 80 phương án bồi thường GPMB; chi trả tiền bồi thường GPMB cho trên 1.500 hộ bị ảnh hưởng bởi 55 dự án; bàn giao mặt bằng sạch 06 dự án cho các nhà đầu tư. 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã tổ chức triển khai thực hiện trên 90 dự án; đã hoàn thành phê duyệt 34 phương án bồi thường GPMB; chi trả tiền bồi thường GPMB cho hơn 1.000 hộ bị ảnh hưởng bởi 31 dự án; bàn giao mặt bằng sạch 04 dự án cho các nhà đầu tư… Đây chính là tiền đề quan trọng để Phủ Lý tăng tốc trong đầu tư, để sớm đạt mục tiêu trở thành đô thị loại I theo mục tiêu phấn đấu của Đảng bộ thành phố và của tỉnh.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Phủ Lý cho rằng, việc triển khai thực hiện mô hình liên kết giữa các phòng, ban, đơn vị trong việc bảo đảm ANTT và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB để thực hiện các dự án tại địa phương trong thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong đời sống xã hội. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; các hộ dân được bảo đảm quyền lợi, được nắm bắt kịp thời các thông tin công khai về dự án…qua đó, bày tỏ sự ủng hộ trong triển khai các dự án ở địa phương. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các địa phương cơ sở, các tổ chức đoàn thể chính trị các phường, xã của thành phố cần quan tâm, nhân rộng, triển khai hiệu quả hơn nữa mô hình này tại cơ sở.

Một mô hình dân vận khéo nữa cũng đã và đang được nhiều phường, xã ở Phủ Lý triển khai làm tốt, đó là mô hình “Vận động nhân dân hiến đất dịch giậu làm đường giao thông”. Đây là mô hình đã được xây dựng từ nhiều năm nay, nhưng hiện vẫn đang cho thấy rõ hiệu quả trong đời sống cơ sở. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thấy được hiệu quả thiết thực khi hiến đất để mở rộng đường giao thông, gần 130 hộ dân tại tổ dân phố số 5 và số 6 phường Quang Trung đã tự nguyện hiến trên 1.700m2 để chính quyền cơ sở mở rộng đường giao thông, trong đó có những hộ hiến từ 70 đến trên 100 m2 đất.   

Không chỉ ở tổ dân phố số 5 và số 6 phường Quang Trung, phong trào hiến đất làm đường ở thôn 5, xã Phù Vân cũng được nhân dân hưởng ứng tích cực. Nhận thức được, giao thông có thuận lợi mới dễ dàng trong làm ăn, phát triển kinh tế nên khi chủ trương được đưa ra bàn thảo công khai, dân chủ thì “Ý Đảng- lòng dân” hòa làm một, người dân đồng thuận ủng hộ tự nguyện hiến đất, dịch tường, dịch rào. “Tấc đất, tấc vàng”, nhưng nhiều hộ dân thôn 5 đã không suy tính thiệt hơn, sẵn sàng thu hẹp bớt khoảng sân, chặt bỏ cây lưu niên …Điều đặc biệt trên tuyến đường thôn 5 có 200 hộ dân thì cả 200 hộ đều hiến một phần đất của gia đình để con đường được mở rộng.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều mô hình “dân vận khéo” tiêu biểu mà Phủ Lý đang triển khai thực hiện. Ngoài ra, còn phải kể đến các mô hình như: mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, đã được triển khai ở 21/21 phường, xã của thành phố, tạo được điểm nhấn trong công tác dân vận, nâng cao đạo đức công vụ, phong cách phục vụ nhân dân. Hay Mô hình: “Phối hợp, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” được liên kết bởi các cơ quan, đơn vị như: Ban Dân vận, Ban CHQS, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội CTĐ thành phố. Mô hình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần đem lại giá trị tinh thần to lớn, là động lực để các hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống… Những mô hình này đã mang hiệu ứng tích cực, tạo được niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền cơ sở.

Có thể nói, những năm qua cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội của TP. Phủ Lý đã phát huy hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, phong trào thi đua Dân vận khéo ở TP. Phủ Lý đã có sức lan tỏa rộng lớn và có ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua tổng hợp năm 2021 toàn thành phố có 106 mô hình dân vận khéo được đăng ký mới và nhân rộng. Năm 2022 có 56 mô hình đăng ký mới và nhân rộng được đánh giá đạt hiệu quả thiết thực.

Từ những mô hình dân vận khéo đã và đang mang lại nhiều kết quả thiết thực trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Từ đó, khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường. Sẽ là động lực để cả hệ thống chính trị và Nhân dân ra sức thi đua, tiếp tục thực hiện hiệu quả các mô hình dân vận khéo, tạo tiền đề vững chắc để các địa phương vận dụng vào tiến trình xây dựng NTM, đô thị văn minh, xây dựng TP. Phủ Lý ngày càng giàu đẹp.

(baohanam.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất