Thứ Bảy, 20/4/2024
Long An: Sôi nổi phong trào thi đua Dân vận khéo

Mô hình Ngày không hẹn và ngày không viết của xã Bình Quới, huyện Châu Thành



Phát huy quyền làm chủ của người dân

Thực hiện phong trào thi đua DVK, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa tích cực vận động người dân tập trung thi đua lao động, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp để nâng cao đời sống và chung sức xây dựng các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Việc phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu trong thực hiện công tác Dân vận được địa phương chú trọng.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thủy Đông - Phan Vũ Cường, ngoài trực tiếp vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi, địa phương còn thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với người dân để lấy ý kiến và công khai niêm yết về các công trình xây dựng cơ bản.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Quới - Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động được Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện thường xuyên nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh. Năm 2022, xã có 27 mô hình của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội duy trì thực hiện hiệu quả”.

Với phương châm hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, xã Bình Quới giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của người dân. Năm 2022, xã thành lập mô hình mới: Ngày không hẹn và ngày không viết do bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” đảm nhận. Mô hình giúp giải quyết nhanh và trả kết quả ngay cho các tổ chức, cá nhân khi đến nộp đầy đủ hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính.

Ông Trần Văn Đôi (ấp Bình Xuyên, xã Bình Quới) chia sẻ: “Khi đến UBND xã làm hồ sơ, tôi được cán bộ, công chức xã tận tình hướng dẫn các thủ tục hành chính và trả kết quả trong ngày. Các loại hồ sơ đều được giải quyết công khai, nhanh gọn, minh bạch, đúng quy định”.

Việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở được xã Bình Quới triển khai theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Xã thực hiện tốt công khai, minh bạch mọi nguồn lực đóng góp, kinh phí thực hiện công trình, phát huy quyền làm chủ của người dân trong bàn bạc, giám sát mọi khâu thi công. Vì vậy, người dân đồng tình góp sức xây dựng, nâng cấp, mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường giao thông; xây dựng hệ thống lọc nước; vệ sinh môi trường và sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao gắn với thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã.

Hiện xã Bình Quới vận động người dân duy trì 51ha thanh long ứng dụng công nghệ cao, có 102 thành viên tham gia. Toàn xã có 14 tổ hợp tác với 439 thành viên và 1 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp có 70 thành viên. Nhờ làm tốt các mô hình DVK, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều đổi mới, đời sống người dân được nâng cao. Đến nay, 100% tuyến đường trục xã, trục ấp, trục chính nội đồng, ngõ xóm đều được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Xã chỉ còn 5 hộ nghèo (chiếm 0,27%). Hộ dân sử dụng nước qua lắng lọc và điện sinh hoạt thường xuyên an toàn đạt 100%.

Công tác Dân vận của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò “cầu nối”, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Từ đó, các phong trào thi đua yêu nước được triển khai hiệu quả, bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống người dân ngày càng nâng cao./.

(baolongan.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất