Thứ Ba, 16/4/2024
Trưởng buôn 8X làm kinh tế giỏi, dân vận khéo

Buôn Khuah có 182 hộ, 975 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc M’nông; việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật và tiếp cận những mô hình sản xuất để phát triển kinh tế còn nhiều hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức 60% trở lên.

Trẻ tuổi, chưa có kinh nghiệm lãnh đạo, khi được bầu làm Trưởng buôn, anh Y Brơi rất bỡ ngỡ không biết nên bắt đầu từ đâu. Rồi trong “cái khó ló cái khôn”, anh chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước; gần gũi với thanh niên trong buôn, tranh thủ sự đồng tình của họ và thông qua họ về vận động những người thân trong gia đình.

Mỗi khi được cấp ủy đảng triển khai các văn bản liên quan đến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như những kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, anh kịp thời báo cáo với cấp ủy chi bộ, tổ chức cuộc họp với các đoàn thể, tổ mặt trận, thảo luận tìm ra phương án tối ưu, sau đó tiến hành tổ chức cuộc họp toàn dân để triển khai. Nhờ cách làm bài bản đó đã tạo được sự đồng thuận cao, góp phần giúp mọi hoạt động, phong trào của buôn đều đạt kết quả khả quan.


Rừng trồng 3 năm tuổi của gia đình Trưởng buôn Khuah Y Brơi Byă


Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, anh Y Brơi cùng chi bộ, ban tự quản buôn đã vận động bà con trong buôn hiến 7.500 m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công để làm đường giao thông, đóng góp 31 triệu đồng làm đường điện thắp sáng. Đến nay 100% đường giao thông nội vùng, hệ thống kênh mương trong buôn được bê tông hóa.

Để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, Trưởng buôn Y Brơi đã vận động bà con chuyển đổi đất đồi dốc bạc màu sang trồng 10 ha rừng, 5 ha dứa. Với 12 ha ruộng nước, anh vận động người dân chuyển đổi sang gieo sạ những loại giống lúa mới, ngắn ngày, hiệu quả kinh tế cao; từ đó năng suất lúa đã tăng từ 5 tấn/ha lên 8 tấn/ha. Y Brơi còn vận động bà con thay đổi giống bò địa phương sang nuôi bò BBB, làm chuồng trại, trồng cỏ chăn nuôi, đến nay đàn trâu, bò đã lên đến trên 800 con, trong đó có 300 con bò lai BBB. Anh đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo nhà máy chế biến sắn, giới thiệu cho 15 lao động có việc làm ổn định với mức lương bình quân 10 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trong buôn đã giảm từ 62% (năm 2021) xuống còn 52,7% (năm 2022).

Đặc biệt, anh Y Brơi rất quan tâm đến việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, hằng năm đều phối hợp với các ban, ngành và vận động bà trong buôn duy trì tổ chức lễ cúng bến nước, lễ hội cầu mưa, đều đặn mỗi năm tổ chức từ 1 - 2 lớp truyền dạy đánh chiêng (ching kna và ching kram), cách sử dụng nhạc cụ truyền thống và hát dân ca cho lớp trẻ…

Không chỉ làm tốt trách nhiệm của một người Trưởng buôn, anh Y Brơi còn là một tấm gương sản xuất giỏi. Anh là người tiên phong trồng 3 ha rừng, 2 ha cà phê, 3 ha ngô, sắn, 5 sào thuốc lá và 3 sào ruộng nước. Năm 2022, gia đình anh có thu nhập trên 300 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Với những đóng góp tích cực cho buôn làng, anh đã được bầu làm đại biểu HĐND xã liên tiếp hai khóa (nhiệm kỳ 2016 - 2021 và 2021 - 2026); được tặng nhiều Giấy khen. Năm 2022, anh vinh dự được kết nạp vào Đảng.

(baodaklak.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất