Thứ Tư, 17/4/2024
Hiệu quả từ Dân vận khéo ở Châu Thành
 

Mô hình Phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nhà do Huyện Đoàn thực hiện là mô hình Dân vận khéo
nổi bật tại huyện Châu Thành


Điển hình dân vận khéo

Tính đến nay, bếp ăn tình thương (xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành) hoạt động được gần 3 năm. Mỗi ngày, bếp cung cấp khoảng 400 suất ăn sáng, trưa cho Bệnh viện Phổi Long An, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành và Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang). Để duy trì bếp ăn, anh Nguyễn Châu Huân (công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Dương Xuân Hội) dành nhiều thời gian, công sức vận động nhà tài trợ ở khắp nơi. Bằng sức mạnh đoàn kết, bếp ăn không chỉ được duy trì mà còn phát triển về quy mô.

Kể về quá trình hình thành, phát triển của bếp ăn, anh Huân nói: “Trước đây, tôi là Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã nên có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động tập hợp, đoàn kết người dân. Tôi tình cờ biết về bếp ăn và nhận thấy hiệu quả của mô hình nên vận động các nhà tài trợ trong và ngoài xã hỗ trợ cho bếp”. Theo anh Huân, bếp ăn hoạt động hiệu quả là nhờ sự chung tay của nhà tài trợ, đội ngũ tình nguyện viên từ khắp nơi.

Bếp ăn tình thương vừa được tài trợ kinh phí xây dựng trụ sở mới, rộng, đẹp hơn so với trước đây với tổng kinh phí trên 250 triệu đồng. Trong đó, gia đình anh trực tiếp hỗ trợ mặt bằng xây dựng và trên 30 triệu đồng. Để vận động được nhà tài trợ và tình nguyện viên, bản thân anh Huân, gia đình anh luôn gương mẫu, tiên phong trong việc đóng góp, hỗ trợ kinh phí. Sự minh bạch trong hoạt động chính là nền tảng giúp bếp ăn tình thương xã Dương Xuân Hội được duy trì và ngày càng phát triển.

Năm 2023, bếp ăn tình thương xã Dương Xuân Hội được Ban DV Huyện ủy chọn là mô hình tiêu biểu trong việc tập hợp sức mạnh đoàn kết nhằm thực hiện công tác an sinh xã hội.

Huy động sức mạnh toàn dân

Châu Thành là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Để có kết quả đó, đòi hỏi công tác DV phải khéo léo nhằm huy động sức mạnh từ sự đoàn kết, thống nhất của người dân. Nhiều năm qua, Ban DV Huyện ủy và khối DV xã, thị trấn luôn chủ động, tích cực trong tham mưu, đề xuất cấp ủy Đảng các giải pháp lãnh đạo, phát huy hiệu quả công tác vận động quần chúng, tạo sự đồng thuận cao. Nhiều mô hình DV khéo được triển khai, thực hiện trên các lĩnh vực và được nhân rộng trên địa bàn huyện nhằm góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân, xây dựng nông thôn mới nâng cao: Câu lạc bộ hòa giải (Hội Nông dân Việt Nam huyện); Ấm tình phụ nữ (Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện); Phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nhà (Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện);...

Đặc biệt, công tác DV trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững được quan tâm thực hiện, góp phần giúp huyện hoàn thành và vượt các chỉ tiêu KT-XH đã đề ra. Trưởng ban DV Huyện ủy - Nguyễn Công Trạng cho biết: “Các cấp, các ngành huyện luôn tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao, xây dựng tổ hợp tác, hợp tác xã. MTTQ, các đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, quan tâm giúp đỡ người nghèo, người khó khăn”.

Chỉ trong quí I/2023, huyện vận động tặng nhiều phần quà, xây dựng 3 nhà Đại đoàn kết, nâng tổng số nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết xây dựng được theo đề án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện giai đoạn 2022-2023 lên 69 căn. Ngoài ra, địa phương còn vận động kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, thực hiện các công trình phục vụ đời sống người dân: Mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, nâng cấp công trình nước sạch tại các địa phương, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn,...

Bên cạnh đó, công tác đối thoại với nhân dân được chú trọng. Các cấp chính quyền thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng của dân, phản ánh và tham mưu cấp ủy kịp thời giải quyết hiệu quả bức xúc trong dân. Hoạt động giám sát của MTTQ và các đoàn thể từng bước nâng cao hiệu quả. Hàng năm, Chủ tịch UBND huyện đều tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân. Ngoài ra, hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Huyện ủy về định hướng phát triển thanh long ứng dụng công nghệ cao với nông dân cũng được tổ chức đúng theo kế hoạch. Hầu hết ý kiến đều được tiếp thu, giải trình rõ ràng và phân công các ngành chức năng giải quyết theo kiến nghị của nhân dân từ đó góp phần thực hiện thành công các phương hướng, nhiệm vụ được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra trong năm 2023: Hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao và sản xuất thanh long phát triển bền vững.

Bằng những nỗ lực hết sức cụ thể, Châu Thành đã và đang làm tốt công tác DV, huy động và tập hợp sức mạnh toàn dân, hướng đến hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra trong năm 2023 nói riêng và nhiệm kỳ nói chung./.

(baolongan.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất