Thứ Bảy, 4/5/2024
Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở Nông Cống
 
Ban điều hành mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” xã Thăng Thọ
ra mắt nhận nhiệm vụ


Giữa tháng 5/2022, thị trấn Nông Cống và xã Thăng Thọ được Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Nông Cống lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

Để mô hình phát huy hiệu quả đúng như tên gọi, thị trấn Nông Cống và xã Thăng Thọ đã tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện ở từng lĩnh vực cụ thể. Đồng thời quán triệt, tuyên truyền đến CBCC về các nội dung của mô hình. Từ đó, giúp CBCC của thị trấn và xã Thăng Thọ nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với nhân dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý hành chính sang phục vụ. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận “một cửa” để phục vụ nhân dân tốt hơn, chính quyền 2 địa phương đã chủ động xây dựng các mẫu thư xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn với người dân; niêm yết công khai các biểu mẫu, thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí và chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương... để Nhân dân được biết.

Sau hơn 1 năm thực hiện mô hình, người đứng đầu chính quyền thị trấn Nông Cống và xã Thăng Thọ đã gửi 188 thư đến người dân. Trong đó có 32 thư chúc mừng các gia đình có thêm thành viên mới, 96 thư chúc mừng kết hôn, 52 thư chia buồn, 8 thư cảm ơn. Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân, người đứng đầu chính quyền thị trấn Nông Cống và xã Thăng Thọ thường xuyên duy trì công tác tiếp dân và đối thoại với nhân dân theo quy định. Thông qua đó, lắng nghe và kịp thời giải quyết những điều dân cần, dân mong, không để xuất hiện đơn, thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, vượt cấp. Từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, thị trấn và xã Thăng Thọ đã tiếp nhận 8.500 hồ sơ TTHC, tỷ lệ giải quyết đạt 100%, không để tồn đọng. Qua lấy phiếu đánh giá về giải quyết TTHC, 100% người dân hài lòng về mức độ phục vụ của CBCC tại bộ phận “một cửa” của 2 địa phương.

Sự hài lòng của nhân dân là đích đến của mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Vì vậy, khi bắt tay thực hiện mô hình, thị trấn Nông Cống đã chủ động xây dựng các nội dung của “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” phù hợp với thực tiễn ở địa phương. Một trong những nội dung trọng tâm của mô hình là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính theo tinh thần Chỉ thị số 01/CT-UBND, ngày 1/1/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”. Cùng với tăng cường công tác giáo dục chính trị, thị trấn đã quán triệt nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ CBCC. Nhờ vậy, đạo đức công vụ của CBCC thị trấn có sự chuyển biến theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”.

Đề cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác, 100% đội ngũ CBCC thị trấn đã ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” và làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 thể hiện”. Bên cạnh đó, thị trấn đẩy mạnh cải cách hành chính bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành hoạt động kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Trong hơn 1 năm thực hiện mô hình, thị trấn tiếp nhận 25.000 hồ sơ hành chính của các tổ chức và cá nhân, với tỷ lệ giải quyết đạt 100%, không để tồn đọng. Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền thị trấn luôn duy trì việc tiếp công dân định kỳ 4 lần/tháng và tổ chức 1 cuộc đối thoại trực tiếp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trên địa bàn. Qua đối thoại có 15 ý kiến đóng góp của nhân dân về vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách chưa phù hợp với thực tiễn cần được chỉ đạo nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Theo kết quả lấy phiếu ý kiến đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân, thị trấn Nông Cống đã nhận được 100% số phiếu đánh giá hài lòng. Điểm nổi bật khác trong thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở thị trấn Nông Cống là hiệu quả của công tác “Dân vận chính quyền” trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương. Trong thời gian triển khai mô hình, thị trấn đã phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể địa phương thực hiện tốt công tác dân vận, khơi dậy sức dân để đầu tư các công trình phúc lợi, làm đường giao thông. Theo đó, nhân dân thị trấn đã đóng góp 5,6 tỷ đồng kết hợp với các nguồn vốn khác để làm hơn 16 km đường giao thông, với tổng kinh phí 9,8 tỷ đồng. Nhân dân các tiểu khu Thái Hòa, Đông Hòa, Nam Tiến của thị trấn còn tự nguyện bỏ kinh phí lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên 6 tuyến đường khu dân cư.

Đánh giá về mô hình điểm tại thị trấn Nông Cống và xã Thăng Thọ, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Nông Cống Nguyễn Ngọc Hậu cho biết: Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã từng bước làm thay đổi nhận thức của đội ngũ CBCC các địa phương theo hướng cởi mở, nâng cao trách nhiệm vì nhân dân phục vụ. Đáng mừng hơn, mô hình còn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền thân thiện trong mắt người dân. Từ đó tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Sau khi mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở thị trấn Nông Cống và xã Thăng Thọ ra đời, Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp với UBND huyện xây dựng kế hoạch và triển khai nhân rộng mô hình ở tất cả xã còn lại trên địa bàn. Đến nay, Ban Dân vận Huyện ủy đã hướng dẫn hoàn thiện các nội dung, tổ chức ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại 8 xã gồm: Tân Phúc, Tân Khang, Tân Thọ, Vạn Thắng, Vạn Thiện, Công Liêm, Công Chính, Thăng Bình..., phấn đấu đến cuối tháng 10/2023, 100% xã, thị trấn đều ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

(baothanhhoa.vn)

Gửi cho bạn bè