Thứ Ba, 7/5/2024
Bình Dương: "Dân vận khéo" tạo sức mạnh trong phòng cháy, chữa cháy
 
Công an tỉnh Bình Dương tập huấn công tác PCCC cho học sinh trên địa bàn toàn tỉnh 


Những năm qua, để việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia PCCC thực sự thiết thực, hiệu quả, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Bình Dương luôn thấm nhuần lời dậy của bác “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” lấy đó làm kim chỉ nam trong từng nhiệm vụ, mỗi hành động nhằm tạo ra sức mạnh toàn dân chống lại “giặt lửa” đem lại sự an toàn, tin tưởng trong nhân dân.

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tích cực chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền về PCCC. Nhiều đối tượng được hướng đến như cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, thầy cô giáo, học sinh tại các trường trên toàn tỉnh.

Với phương châm “phòng ngừa là chính”, phát huy hiệu quả “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ), lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, quy định về PCCC. Các hoạt động tuyên truyền, vận động được triển khai một cách linh hoạt, sáng tạo đảm bảo bám sát nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức

Từ tuyên truyền miệng trực tiếp đến thông phương tiện đại chúng, pano, áp phích, đồng thời, Công an tỉnh Bình Dương mở các lớp huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, đội PCCC cơ sở; Hướng dẫn và tổ chức cho các cơ sở nguy hiểm cháy, nổ trên địa bàn tỉnh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC...

Hàng năm, các Hội thao, hội thi kỹ thuật nghiệp vụ PCCC&CNCH trong các khu - cụm công nghiệp, khu dân cư, đô thị được Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH các cấp quan tâm, chỉ đạo thực hiện đã tạo được tiếng vang trong quần chúng nhân dân.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC& CNCH, Công an tỉnh Bình Dương: “Thời gian qua, thông qua công tác tuyên truyền, dân vận, PCCC được người dân, doanh nghiệp quan tâm, thông tin những vụ cháy được cập nhật thường xuyên, những bài học kinh nghiệm được rút ra từ các vụ cháy. Đặc biệt, nhiều mô hình PCCC hiệu quả đã được hình thành, nhân rộng tạo ra nhiều điểm sáng và tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ chiến sỹ và nhân dân.”

Cụ thể, một mô hình hay trong công tác PCCC ở Bình Dương là xây dựng “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC”. Đến nay đã có 11 mô hình nằm trên các địa bàn TP. Dĩ An, Thủ Dầu Một, Thuận An và TX. Bến Cát. Bên cạnh đó, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Dương có nhiều sáng kiến, mô hình mới để khống chế “giặc lửa”. Điển hình như mô hình "Tổ xe ba gác chữa cháy lưu động” tại phường Uyên Hưng (TP. Tân Uyên).

Công tác hướng dẫn tuyên truyền, vận động, phối hợp với hàng chục cơ sở tổ chức cuộc thi chiến sĩ PCCC giỏi thu hút hàng ngàn người lao động, đội viên Đội PCCC cơ sở, chuyên ngành, lực lượng dân phòng tham gia. Cuộc thi đã phát huy vai trò “4 tại chỗ” lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ…

Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH cũng tích cực vận động các mạnh thường quân thực hiện công tác xã hội giúp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như việc xây dựng căn nhà “Mái ấm 4/10” nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC (4/10/1961 - 4/10/2023). Thông qua các hoạt động này cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC & CNCH trong nhân dân.

Việc chủ động đổi mới, làm phong phú nội dung, hình thức, phối hợp có hiệu quả với các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền về PCCC đã phát huy tối đa hiệu quả công tác PCCC&CNCH tại cơ sở.

Từ đó, nhiều vụ cháy đã được dập tắt kịp thời không gây thiệt hại về người và tài sản. Đồng thời, đến nay cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân đã nhận thức rõ hơn trách nhiệm, vai trò và nghĩa vụ của mình đối với công tác này, đây chính là nét chuyển biến tích cực nhất trong phong trào “Toàn dân PCCC”.

(tuoitrethudo.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất