Thứ Năm, 2/5/2024
“Dân vận khéo” trong thi hành án dân sự ở Hà Tĩnh
 
“Dân vận khéo” luôn được cơ quan THADS hai cấp trên địa bàn Hà Tĩnh chú trọng
trong tất cả các khâu công tác của THADS.
 

 

Có thể kể đến vụ việc ông L.X.L., bà Đ.T.L. ở xã Lộc Yên (Hương Khê) phải trả lại diện tích đất hơn 8,4 ha tại khoảnh 1, Tiểu khu 218, khu vực Trại Ràn Vạt Lạc (thuộc thôn 1 Trường Sơn, xã Lộc Yên) cho bà Nguyễn Thị T. và những người kế thừa quyền, nghĩa vụ của ông Nguyễn Văn Đ. Thửa đất có tứ cận được xác định bởi các tọa độ theo nội dung Bản án số 20/2019/DS-PT ngày 7/11/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh và sơ đồ giao đất.

Quá trình giải quyết, Chi cục THADS huyện Hương Khê đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động, thuyết phục nhiều lần nhưng phía người phải thi hành án kiên quyết không chấp hành, có thái độ chống đối. Tuy nhiên, sau thời gian kiên trì vận động, giải thích của chấp hành viên, các bên đương sự đã tự nguyện thỏa thuận thi hành. Ngày 13/4/2023, Chi cục THADS huyện Hương Khê đã cùng các cơ quan, ban, ngành liên quan tiến hành đo đạc, giao quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho các bên đương sự.

Đồng chí Đặng Hùng Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê cho biết: “Vụ việc của ông L., bà L. chỉ là một trong số 275 việc có điều kiện thi hành mà đơn vị thi hành xong trong năm qua. Có thể khẳng định, công tác dân vận luôn giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong việc vận động các cá nhân, tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung, pháp luật về THADS nói riêng. Thực tiễn cho thấy, việc vận động, thuyết phục quyết định phần lớn hiệu quả trong hoạt động thi hành án, tránh việc cố tình chây ỳ, chống đối không thi hành và khiếu nại, tố cáo kéo dài”.

Không chỉ ở Hương Khê, thời gian qua, công tác dân vận cũng đã được các chi cục THADS trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả. Qua đó, góp phần giải quyết nhanh chóng và hạn chế các vụ việc phải tiến hành cưỡng chế phức tạp, kéo dài ảnh hưởng phát triển kinh tế - xã hội, tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Trong những năm qua, bên cạnh việc áp dụng đồng bộ các giải pháp về chuyên môn, nghiệp vụ, Chi cục THADS thành phố Hà Tĩnh đã vận dụng hiệu quả công tác dân vận để tuyên truyền, vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án, góp phần giải quyết nhanh chóng, dứt điểm nhiều vụ việc. Chi cục là đơn vị có lượng việc phải giải quyết hằng năm luôn đứng tốp đầu của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Minh Thuận - Chi Cục trưởng Chi cục THADS thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Để công tác vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án hoặc người nhà của đương sự hiểu và tự nguyện thi hành án đòi hỏi cán bộ, chấp hành viên phải nghiên cứu kỹ bản án, quyết định của tòa, tìm hiểu thông tin, nhân thân và các mối quan hệ của đương sự để có thể tìm ra biện pháp thi hành án phù hợp. Trong năm 2023, chi cục đã thi hành xong 356 việc với tổng số tiền 14,1 tỷ đồng”.

“Dân vận khéo” trong quá trình giải quyết thi hành án đã phát huy hiệu quả rõ nét, nhiều vụ việc thi hành án phức tạp đã được giải quyết dứt điểm, tạo điều kiện cho các cơ quan THADS hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ. Trong năm 2023, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh đã thi hành xong 3.767/4.160 việc có điều kiện thi hành (đạt tỷ lệ 90,5%, so với năm 2022, tăng 441 việc). Về tiền, đã thi hành xong 128,4/198,1 tỷ đồng có điều kiện thi hành (thu nộp ngân sách 47,4 tỷ đồng; thu cho tổ chức, cá nhân 81 tỷ đồng; đạt tỷ lệ 64,7%, so với năm 2022 tăng 847 triệu đồng).

Các cơ quan THADS cũng đã ra 42 quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với những trường hợp nhất quyết không chấp hành. Tuy nhiên, nhờ chú trọng công tác vận động, thuyết phục nên có 11 trường hợp sau đó tự nguyện thi hành án trước khi tổ chức cưỡng chế.

Đồng chí Văn Đình Minh - Cục trưởng Cục THADS tỉnh nhấn mạnh: “Dân vận khéo” luôn được cơ quan THADS hai cấp chú trọng trong tất cả các khâu của hoạt động THADS. Trong công tác dân vận, chúng tôi luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội địa phương để đạt hiệu quả cao nhất. Với sự nỗ lực, khéo léo, kiên trì của các cán bộ, chấp hành viên trong công tác vận động, thuyết phục đã làm thay đổi từ không hợp tác sang thái độ tự nguyện của đương sự, không chỉ giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn đem lại hiệu ứng xã hội, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn".

(baohatinh.vn) 

Gửi cho bạn bè