Thứ Tư, 8/5/2024
Hiệu quả phong trào "Đảng bộ giúp một hộ dân thoát nghèo" ở Cư Jút
 
Anh Y Thương Ya (thứ 2 từ trái qua) được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, chăn nuôi
để bò sinh trưởng, phát triển tốt

 

Anh Y Thương Ya, bon U1, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút là một trong những hộ nghèo của thị trấn. Gia đình anh có 5 người nhưng chỉ có 3 sào rẫy để phát triển kinh tế. Dù hai vợ chồng đều tranh thủ làm thuê nhưng cuộc sống vẫn không khá lên được. Cảm thông trước hoàn cảnh đó, năm 2023, Đảng ủy Quân sự huyện Cư Jút đã trao tặng gia đình 1 con bò giống để làm sinh kế.

Anh Y Thương Ya phấn khởi: “Khi được tặng bò, gia đình mừng lắm. Để bò sinh trưởng tốt, chúng tôi được cán bộ hướng dẫn cách chăn nuôi, dấu hiệu phòng, nhận biết một số bệnh thường thấy ở bò. Tôi mong việc chăn nuôi thuận lợi để gia đình sớm vượt qua cái nghèo”.

Tương tự, gia đình anh Y Mái và chị H Lúi, buôn Nui, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút là những hộ được nhận bò từ mô hình “Đảng bộ giúp một hộ dân thoát nghèo” của Đảng ủy Quân sự huyện.

Gia đình anh Y Mái có 2ha rẫy, nhưng cách nhà hàng chục km. Giao thông đi lại khó khăn, gia đình neo người, đất đai cằn cỗi, nên cây trồng không mấy phát triển.

Gia đình anh Y Mái có một con trai đang đi nghĩa vụ quân sự. Chia sẻ với khó khăn của anh Y Mái cũng là thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Đảng ủy Quân sự huyện đã trao tặng gia đình một con bò giống để chăn nuôi.

Anh Y Mái xúc động: “Hàng ngày, vợ chồng thay nhau tranh thủ cắt cỏ, chăm sóc để bò phát triển tốt. Gia đình tôi mong con bò sớm sinh bê con để có thêm động lực vươn lên thoát nghèo. Chúng tôi luôn động viên con yên tâm hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự, đóng góp công sức bảo vệ đất nước”.

Theo đồng chí Đặng Huy Toàn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tâm Thắng, công tác dân vận là hoạt động được Đảng ủy Quân sự huyện phối hợp với địa phương triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, nhất là tại 4 buôn đồng bào dân tộc thiểu số.

Các đơn vị đã lồng ghép tuyên truyền để bà con tin tưởng vào Đảng, chính quyền, chung sức xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững ổn định về an ninh chính trị ở địa phương.

Đặc biệt, đối với những gia đình hộ nghèo, chính sách có thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự, cùng với các chính sách giảm nghèo của địa phương, Đảng ủy Quân sự huyện Cư Jút đã huy động nhiều nguồn lực nhằm hỗ trợ sinh kế vươn lên thoát nghèo. “Việc Đảng ủy Quân sự huyện hỗ trợ sinh kế cho bà con dân tộc thiểu số không chỉ góp phần củng cố, thắt chặt hơn nữa tình cảm quân và dân mà còn đóng góp vào công tác giảm nghèo của địa phương. Qua đó, bà con dân tộc thiểu số vững tin vào Đảng, chính quyền, đoàn kết xây dựng buôn làng ngày càng giàu đẹp”, đồng chí Toàn cho biết.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư Jút, “Đảng bộ giúp một hộ dân thoát nghèo” là một trong những mô hình dân vận khéo mang lại hiệu quả rõ nét. Thực hiện mô hình này, Đảng bộ phát động, kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đóng góp tùy vào khả năng để giúp đỡ hộ nghèo.

Đơn vị cũng đã thành lập các tổ phối hợp cùng chính quyền địa phương khảo sát các hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn thuộc diện hộ nghèo, sau đó giúp đỡ về sinh kế, mua các dụng cụ hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi. Các hoạt động khác được chú trọng như hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, hỗ trợ giúp dân thoát nghèo bền vững, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con... “Công tác dân vận không chỉ phát huy được vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với người dân, địa bàn nơi đóng quân mà còn góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước, quân đội với Nhân dân”, Trung tá Nguyễn Đức Thắng cho biết.

(baodaknong.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất