Thứ Năm, 9/5/2024
Bắc Giang: Nhân rộng Tổ dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc

Tỉnh Bắc Giang có hơn 257 nghìn người DTTS, chiếm 14,2% dân số; trong đó có 523 người có uy tín ở 457 thôn, bản. Trên cơ sở hoạt động của nhóm zalo (thành lập từ năm 2021), để tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, tháng 9/2022, Ban Dân vận Tỉnh ủy ban hành Quyết định về việc thành lập Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào DTTS gồm 81 thành viên, trong đó có 74 thành viên được lựa chọn trong số những người có uy tín, cốt cán của 73 xã ở khu vực I, II, III thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh. Trên cơ sở tự nguyện, các thành viên chủ động tuyên truyền, phản ánh những vấn đề liên quan đến cuộc sống của người dân tại nơi cư trú; kiến nghị, đề xuất biện pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

 
Ông Lưu Đình Tiến (thứ hai từ trái sang), xã Vô Tranh (Lục Nam)
thành viên Tổ Dân vận nòng cốt thường xuyên phản ánh tình hình nơi cư trú
tới các đồng chí lãnh đạo xã
 

 

Là thành viên của Tổ Dân vận nòng cốt, ông Nông Văn Cậy, thôn Đồng Làng, xã Dương Hưu (Sơn Động) đã phát huy tốt vai trò của mình trong tuyên truyền, nắm bắt tình hình ở cơ sở. Dù tuổi cao nhưng ông vẫn quyết tâm học và sử dụng phần mềm zalo; thường xuyên tương tác và cung cấp nhiều thông tin quan trọng. Đơn cử như công trình Ngầm khe Đội 3 ở thôn Mục trong xã do thiết kế cống nhỏ, không bảo đảm tiêu thoát nước gây ngập úng ảnh hưởng đến diện tích cấy lúa của bà con đã được ông Cậy phản ánh qua nhóm zalo. 

Tiếp nhận thông tin, Ban Dân vận Tỉnh ủy cử chuyên viên về tận nơi xác minh, kiến nghị với cơ quan chức năng khắc phục. Bằng uy tín và sự nêu gương, ông Cậy đã vận động nhân dân hiến, đổi 1.640 m2, tạo được quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa thôn, trong đó gia đình ông hiến 1.080 m2. Hay như công trình đường giao thông từ thôn Mục đi thôn Đồng Làng dài 1,5 km, nhờ khéo dân vận, bà con trong thôn đã hiến đất, phá bỏ 4.800 cây gỗ keo lấy mặt bằng cho dự án.

Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, sau khi thành lập và đi vào hoạt động, cơ bản các thành viên Tổ Dân vận nòng cốt đều phát huy vai trò tích cực trong cộng đồng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác dân vận. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là các vấn đề phát sinh có liên quan trực tiếp đến đời sống người dân vùng đồng bào DTTS. 

Các thành viên Tổ Dân vận nòng cốt kịp thời báo cáo, đề xuất qua nhóm zalo và góp phần giúp Ban Dân vận Tỉnh ủy kịp thời nắm bắt được thông tin trên nhiều lĩnh vực, từ đó tham mưu các biện pháp chỉ đạo giải quyết hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Qua đánh giá, năm 2023, Ban Dân vận Tỉnh uỷ đã nhận được gần 1 nghìn lượt thông tin, ý kiến tương tác của hơn 60 thành viên trong nhóm zalo Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào DTTS. Trong đó có nhiều vụ việc Ban Dân vận Tỉnh ủy phải ra công văn chỉ đạo, đề nghị phối hợp giải quyết. Đơn cử như từ phản ánh của ông Chu Văn Bảo về hệ thống đường điện xuống cấp, cột điện đổ vào vườn nhà dân ở thôn Đồng Cống, xã Đông Hưng (Lục Nam), Ban Dân vận Tỉnh ủy đã đề nghị Công ty Điện lực Bắc Giang giải quyết; cột điện đổ đã được khắc phục sau 2 ngày. Hay như vụ việc người dân thôn Lạnh, xã Lệ Viễn (Sơn Động) tụ tập phản đối doanh nghiệp khai thác cát được ông Trần Văn Sần phản ánh, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có công văn đề nghị lãnh đạo huyện Sơn Động. Sau đó, Công an huyện và UBND xã Lệ Viễn đã nhanh chóng xác minh và tuyên truyền, vận động người dân dừng không tụ tập đông người.

Được biết, để nâng cao chất lượng hoạt động, Ban Dân vận Tỉnh ủy thường xuyên định hướng, đưa các câu hỏi tương tác, khảo sát các nội dung liên quan trên nhóm zalo hằng tuần, kịp thời tổng hợp, thông báo số lượt ý kiến tương tác của từng thành viên trong tổ 2 lần/tháng. Tuy nhiên, do Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào DTTS mới thành lập nên khi hoạt động còn gặp một số khó khăn chung như: Công tác tham mưu, hỗ trợ hoạt động của hệ thống dân vận ở một số địa phương chưa thực sự chủ động, nhất là tham gia tương tác, hướng dẫn thành viên trong nhóm phản ánh thông tin; nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến nhiều cấp, ngành nên chưa thể giải quyết ngay...

Khắc phục hạn chế trên, theo đồng chí Nguyễn Thị Liên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, đơn vị tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận, công tác dân tộc tới Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào DTTS. Quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác dân vận. Khuyến khích các thành viên trong tổ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả nhóm zalo và phát huy hơn nữa vai trò của mình trong tuyên truyền, nắm bắt, phản ánh thông tin và vận động người dân hưởng ứng các phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở cơ sở.

(baobacgiang.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất