Thứ Sáu, 27/9/2024
Hà Tĩnh: Ghi nhận từ Hội thi "Dân vận khéo" cấp cơ sở năm 2024
 
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền
trao giải cho các đội đạt giải Hội thi Dân vận khéo huyện Cẩm Xuyên

 

Hội thi nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, tăng cường phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong thực hiện công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Đồng thời, phát hiện, nhân rộng, tôn vinh những điển hình, mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Thông qua Hội thi, các địa phương, đơn vị trao đổi, học tập kinh nghiệm, phương pháp làm công tác dân vận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; xử lý hiệu quả, kịp thời các tình huống dân vận ở cơ sở, đặc biệt giải quyết những vụ việc phức tạp, nổi cộm phát sinh.

Theo thể lệ Hội thi, các đội dự thi thực hiện 03 phần thi, bao gồm: Phần thi, Chào hỏi, Kiến thức và Tiểu phẩm. Mỗi đơn vị dự thi thành lập 01 đội không quá 05 người, ngoài thành viên chính thức của đội thi có thể huy động diễn viên quần chúng của đơn vị cùng tham gia nhưng không quá 15 người cho mỗi đội.

Ngay sau khi Ban Tổ chức hội thi cấp tỉnh triển khai, các địa phương đã hưởng ứng tích cực, sớm thành lập đội thi tập luyện. Từ tháng 6/2024, vòng thi cấp cơ sở hội thi “Dân vận khéo” đã  được các địa phương triển khai sôi nổi, nghiêm túc, bài bản. Nét đặc sắc trong Hội thi Dân vận khéo năm 2024 là triển khai sâu rộng từ cơ sở, chỉ đạo tổ chức hội thi từ các xã phường, thị trấn và các đảng bộ trực thuộc, bởi vậy thành phần tham dự hội thi được huy động từ cán bộ làm công tác dân vận của xã và các đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể ở thôn, các trường học trên địa bàn… Điều này cho thấy mục tiêu tuyên truyền sâu rộng của Ban Tổ chức cấp tỉnh về công tác dân vận, về quan điểm của Đảng đối với công tác dân vận. Đến thời điểm hiện nay đã có 7/13 huyện tổ chức hội thi cấp cụm,  một số đơn vị đã tổ chức hội thi cấp huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh, Hương Khê. Trong đó, huyện Kỳ Anh là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh hoàn thành vòng thi cấp cụm và cũng là đơn vị đầu tiên tổ chức vòng chung kết cấp huyện.

Đánh giá về vòng thi cấp cụm, đồng chí Trương Thanh Huyền, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Tĩnh (cơ quan thường trực Hội thi) ghi nhận và đánh giá cao cách thức tổ chức cũng như nội dung hội thi của các đơn vị. Các đội thi đảm bảo đúng thể lệ, với 3 phần: phần thi chào hỏi, phần thi kiến thức và phần thi năng khiếu; chuẩn bị rất kỹ về kiến thức, đầu tư thời gian tập luyện, cơ sở vật chất, đạo cụ, trang phục…  Sức hấp dẫn của hội thi không chỉ ở phần thi chào hỏi, thông qua hình thức sân khấu hóa các tiểu phẩm được dàn dựng công phu, những tình huống thắt nút, gỡ nút được các đội xử lý một cách linh hoạt, phù hợp thực tế của mỗi địa phương, đơn vị. Kinh nghiệm “Dân vận khéo” được sân khấu hóa thông qua những tình huống khó, sát thực tiễn trong công tác dân vận như tích tụ ruộng đất, giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai. Mỗi đội thi mang một phong cách riêng, sắc thái riêng, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân trên địa bàn từ cán bộ xã, thôn, học sinh, giáo viên, đảng viên sinh hoạt nơi cư trú.

Đặc biệt, các đơn vị rất chú trọng khâu tuyên truyền, ngoài hình thức phát qua loa phát thanh xã còn vận dụng cả hình thức livestream trên hệ thống facebook các cơ quan, đơn vị để tạo sức lan tỏa, góp phần tuyên truyền và phổ biến sâu rộng, sinh động các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về công tác dân vận của Đảng, thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển  kinh tế xã hội ở địa phương, cơ sở.

Đồng chí Đinh Sỹ Quân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kỳ Anh, chia sẻ: “Hội thi cán bộ “Dân vận khéo” tại cơ sở đã khép lại. Nhiều bài học được cán bộ dân vận rút ra từ vòng thi cấp cơ sở, trong đó vấn đề đổi mới, hoàn thiện bản thân, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn được đặt lên hàng đầu. Đổi mới phải gắn liền với thực tiễn, mang hơi thở cuộc sống, giữ đúng định hướng chính trị và phù hợp với khả năng nhận thức của người dân ở từng địa phương”.

Sau vòng thi cụm, cuối tháng 7/2024 vòng thi cấp huyện sẽ hoàn thành; vòng thi cụm cấp tỉnh sẽ diễn ra vào tháng 8 và Hội thi chung kết toàn tỉnh sẽ tổ chức vào tháng 9/2024.

Chu Thanh Hoài

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất