Thứ Bảy, 20/4/2024
Dân vận khéo, việc khó thành dễ
 
Vườn cây ăn quả của gia đình anh Nguyễn Văn Trung, thôn Hòn Vang, xã Thắng Quân (Yên Sơn)
 đạt thu nhập 500 triệu đồng/năm. Ảnh: Lý Thịnh


Đồng chí Nông Thị Tuần, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thắng Quân cho biết: Để triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, khối dân vận cơ sở tích cực đổi mới nội dung hoạt động, phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với tham gia giải quyết việc mới, việc khó cần huy động cả hệ thống chính trị cùng phối hợp thực hiện. Cụ thể, Đảng bộ xã đã xác định 3 công việc cụ thể cần tập trung vận động nhân dân đó là công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới, vận động nhân dân phát triển kinh tế.

Từ năm 2016 đến nay, xã triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện. Nổi bật là vận động nhân dân thực hiện giải phóng mặt bằng xây dựng Cụm công nghiệp Thắng Quân và Lang Quán (Yên Sơn) do Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang làm chủ đầu tư với tổng diện tích 28,5 ha. Trong đó, phần lớn diện tích công trình này nằm trên địa bàn xã Thắng Quân. Diện tích phải giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã là 24,6 ha, với 33 hộ dân thuộc các thôn: Km 9, Nông Trường, Nghĩa Trung chịu ảnh hưởng.

Khi công trình triển khai, bên cạnh những hộ dân ủng hộ, nhận tiền đền bù, cũng có một số hộ dân chưa đồng tình với phương án đền bù. Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” của xã đã tham mưu cho chính quyền xã tổ chức các cuộc đối thoại với nhân dân; phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tích cực tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về chủ trương của tỉnh, của huyện trong phát triển kinh tế - xã hội, cùng với những cơ chế, chính sách trong hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Với việc kiên trì giải thích, thuyết phục, các hộ dân đã hiểu và đồng tình, nhận tiền hỗ trợ đền bù, bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng xây dựng nhà máy. Tương tự như vậy, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã đã vận động nhân dân giải phóng 8 ha đất nông nghiệp tại thôn Hồng Thái để phục vụ xây dựng công trình thủy điện Sông Lô 8B. Ngoài ra, xã đã vận động một số hộ dân thôn Trầm Ân giải phóng mặt bằng, xây dựng các tuyến đường thuộc trung tâm huyện.

Trong xây dựng nông thôn mới, 3 năm qua, xã đã vận động nhân dân đóng góp tiền, vật chất, ngày công cùng sự hỗ trợ của Nhà nước xây dựng được 11 nhà văn hóa thôn bản theo tiêu chí nông thôn mới; lắp đặt được 3.964 m kênh mương đúc sẵn; bê tông hóa được 4.620 m đường giao thông nông thôn. Trong năm 2018, khối dân vận và Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” xã đã triển khai vận động nhân dân triển khai hiệu quả 2 mô hình “Thắp sáng đường quê” và “Đường hoa phụ nữ”. Đến nay đã có 4 thôn lắp đặt được 221 cột đèn thắp sáng trên 3,5 km tại trục Quốc lộ 2 và tuyến đường liên thôn. Cùng với đó, có 6 thôn trồng hoa trên 3 km dọc 2 bên đường liên thôn và nhà văn hóa, góp phần làm đẹp cảnh quan, môi trường nông thôn, việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Dấu ấn nổi bật trong công tác dân vận ở Thắng Quân thời gian qua còn thể hiện ở việc vận động nhân dân phát huy lợi thế đất đai, xây dựng các mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Nhờ đó, những năm gần đây xã đã hình thành được các vùng cây ăn quả tập trung, những mô hinh kinh tế tiêu biểu thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Hiện toàn xã có trên 400 ha cây ăn quả. Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nông Thị Tuần, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã hình thành nhiều mô hình điển hình trong lĩnh vực phát triển kinh tế, tiêu biểu như mô hình trồng cây ăn quả của ông Trần Quốc Quân, thôn Hòn Vang cho thu nhập trên 1,7 tỷ đồng mỗi năm. Từ mô hình ông Quân đã lan tỏa và nhân rộng trong thôn, đến nay thôn có 28/30 hộ có vườn cây ăn quả. Bản thân ông Quân còn mạnh dạn vận động các hộ làm vườn thành lập HTX Nông lâm nghiệp Quốc Quân, kinh doanh, dịch vụ các mặt hàng liên quan đến sản xuất nông lâm nghiệp và tìm đầu ra bao tiêu cho sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn xã.           

Ngọc Hưng/ baotuyenquang.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất