Thứ Sáu, 26/4/2024
Điểm sáng dân vận khéo
 

Các em học sinh tan học trở về nhà trên con đường bê-tông ở tổ 11, ấp 3A, xã Tân Thạnh Đông,
huyện Củ Chi 

Trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri, xã Tân Thạnh Đông đã lựa chọn những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân để tập trung thực hiện và có sự giám sát của HĐND xã. Theo đó, chú trọng giám sát bộ phận trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thường xuyên chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của người đứng đầu chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức.

Đến khu vực chợ chiều ở ấp 3B, chúng tôi không còn nghe người dân phàn nàn về mùi hôi từ rác. Qua ý kiến của cử tri, bằng tinh thần trách nhiệm, UBND xã chỉ đạo nhanh chóng di dời điểm tập kết rác ở khu vực này ra phía sau khu vực chợ. Hay từ ý kiến phản ánh của người dân về việc một số hộ phơi phân bò tươi gây ô nhiễm môi trường, xã đã tổ chức đoàn vận động, giải thích và các hộ dân này đã khắc phục.

Lãnh đạo xã còn tổ chức các buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân qua việc xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp giữa UBND và MTTQ xã. Đột phá đầu tiên là xã tổ chức đối thoại về lập lại trật tự đô thị trên địa bàn. Khi triển khai kế hoạch, có ý kiến đồng tình, có ý kiến không đồng tình. Qua đối thoại, kết hợp tuyên truyền và vận động đã nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Vì vậy, việc lập lại trật tự đô thị trên địa bàn diễn ra thuận lợi. Trên tuyến tỉnh lộ 15, tất cả các hộ dân (460 hộ) có công trình vi phạm đã tự tháo dỡ, không có trường hợp nào phải cưỡng chế. Gần 92% số hộ dân trên tuyến tỉnh lộ 8, các đường Hồ Văn Tắng, Nguyễn Kim Cương, Bến Than tự tháo dỡ công trình vi phạm trật tự lòng, lề đường.

Một chủ đề khác đã được Tân Thạnh Đông tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân là phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân, tổ chức. Nội dung này nhận được sự đánh giá cao, nhân dân phát huy được quyền làm chủ, góp ý xây dựng, tạo chuyển biến rõ nét trong ý thức, thái độ của cán bộ, công chức. Xã Tân Thạnh Đông lấy phương châm “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” để thực hiện. Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Đông Nguyễn Công Duyên cho biết: “Các nội dung về tiêu chí nêu trên đã được quán triệt nghiêm túc tới tất cả cán bộ, công chức của xã. Dù ít hay nhiều, bất cứ người dân nào cũng có việc liên quan tới chính quyền. Một thái độ ân cần, niềm nở, giải thích cặn kẽ khi người dân đến liên hệ thì dù không giải quyết được việc, người dân vẫn hài lòng vì cảm thấy mình được tôn trọng”.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Thạnh Đông Lê Thị Mai đánh giá: “Từ khi thực hiện, mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân ngày càng gần gũi, cán bộ, công chức hiểu dân, trọng dân, được dân tin yêu. Vì vậy, người dân đồng thuận, chấp hành các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, chung tay thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội, nhất là trong công tác huy động sức dân làm đường dân sinh ở địa phương”.

Đi một vòng các tuyến đường trong các xóm ấp, chúng tôi nhận thấy sức lan tỏa của những mô hình dân vận thiết thực, huy động sức dân chăm lo cho dân. Theo UBND xã Tân Thạnh Đông, từ đầu năm đến nay, xã đã thực hiện bê-tông hóa và trải nhựa 13 tuyến đường dân sinh liên tổ trong ấp với chiều dài 2.443 m. Kinh phí thực hiện hoàn toàn từ nguồn đóng góp và ngày công lao động của người dân. Nhờ đó, những con đường trong các ấp khang trang, sạch đẹp hơn.

Đưa chúng tôi đi trên con đường nhựa rộng 3 m, dài 200 m ở tổ 6, ấp 3A, đồng chí Lê Thị Mai cho biết, toàn bộ kinh phí làm đường hơn 389 triệu đồng đều do người dân đóng góp, trong đó, người góp công, góp sức nhiều nhất là anh Khương Kỳ Phương, một đảng viên gương mẫu ở đây. Thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của người dân, nhất là các em nhỏ hằng ngày đi học đi trên con đường đất lầy lội mỗi khi trời mưa, anh Phương đã đề xuất ấp vận động người dân đóng góp trong khả năng của mình, phần còn lại, anh và Ban nhân dân ấp tích cực vận động từ nhiều nguồn khác.

Đến xã Tân Thạnh Đông, chúng tôi còn được nghe người dân kể về tình nghĩa quân - dân. Hằng năm, Đảng ủy xã phối hợp Sư đoàn 9 ra quân thực hiện công trình dân vận. Mỗi năm một công trình, năm 2018 thực hiện công trình bê-tông tuyến hẻm liên tổ 6 và tổ 7, ấp 3A có chiều dài 150 m, rộng 3,5 m với kinh phí thực hiện 120 triệu đồng. Thực hiện công trình nạo vét mương thoát nước hai bên tuyến đường giao thông nông thôn Nguyễn Thị Nếp ở tổ 2, ấp 3A với chiều dài 150 m. Khi có thiên tai, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 9 cùng lực lượng dân quân, đoàn viên, thanh niên của xã nhiệt tình giúp đỡ…

Tân Thạnh Đông là xã có diện tích khá rộng so với các xã khác của huyện Củ Chi, đang trong quá trình đô thị hóa nhanh dẫn tới việc phải chịu áp lực khá lớn về hạ tầng do sự gia tăng dân số cơ học. Tác động dễ thấy là về môi trường, với lượng rác thải công nghiệp, sinh hoạt rất lớn. Nhờ làm tốt công tác vận động nhân dân chung tay bảo vệ môi trường, các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn xã cơ bản không còn tình trạng xả rác bừa bãi, gần 98% số hộ dân trong xã đồng thuận đăng ký để có xe thu gom rác thải từ hộ gia đình. Tân Thạnh Đông đã vận động người dân tự mua 703 thùng rác. Có tuyến đường, mỗi hộ dân tự trồng và chăm sóc một cây xanh trước nhà để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Xã cũng tích cực vận động người dân thay đổi thói quen không sử dụng nước giếng mà chuyển qua đăng ký sử dụng nước sạch, đến nay đã có hơn 87% số dân của xã tiếp nhận và sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh.

Từ Tân Thạnh Đông cho thấy, khi công tác dân vận chính quyền được thực hiện tốt sẽ tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, từ đó cùng chung sức, chung lòng xây dựng làng quê ngày thêm giàu đẹp.

Kiều Ngân/ nhandan.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất